Volvo EX30 ว่าที่รถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนขนาดเล็กกว่า XC40 Pure Electric ที่ถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรมที่ถูกออกแบบ ให้นำมาใช้กับขุมพลังไฟฟ้ารวมโดยเฉพาะจากหัวเรือใหญ่ Geely นามว่า SEA Platform ซึ่งได้เปิดตัวไปก่อนหน้านี้กับ Smart #1 รวมไปถึงฝาแฝดในอนาคตอย่าง Zeekr 003 ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีความยาวไม่เกิน 4.2 เมตร

โดยล่าสุดมีภาพแอบถ่ายของ Volvo EX30 บนที่จอดรถแห่งหนึ่ง ในย่านใจกลางเมืองที่ประเทศจีน ที่ถึงแม้จะถูกพรางตัวไว้อย่างแน่นหนา แต่ทว่าก็พอจะคาดเดาได้ไม่ยากว่า นี่คือ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนน้องใหม่ ซึ่งเตรียมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากนำมาจัดแสดงพร้อมกับรุ่นพี่ EX90 บนเวที ที่ให้เห็นเพียงแค่เงาของไฟท้ายทรงใหม่ ที่เตรียมเป็นเอกลักษณ์ของรถSUV ของ Volvo ตระกูล EX

 

ด้านหน้ามาพร้อมกันชนหน้าและฝากระโปรงขนาดใหญ่ ควบคู่กับไฟหน้าที่ยังถูกแทนที่ทรงค้อน Thor ไว้ด้วยไฟรูปทรง Prototype สำหรับรถทดสอบ ก่อนที่จะติดตั้งไฟจริงในภายหลัง ซึ่งคาดว่าจะหยิบยกงานออกแบบจากรุ่นพี่ EX90 เช่นเดียวกับไฟท้ายที่ได้เห็นไปก่อนหน้านี้

ในขณะที่ด้านข้าง ยังคงเส้นสายแนว SUV เช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่าง XC40 สังเกตได้จากกระจกประตูบานหลัง ที่ไม่ได้ออกแบบในแนวลาดเอียงสไตล์ Coupe รวมไปถึงการติดตั้งกระจกมองข้างไว้ที่ประตูคู่หน้า เพื่อลดมุมบอดจากบริเวณเสา A พร้อมปรับมุมเอียงของกระจกบังลมหน้ามากกว่าเดิม พร้อมล้ออัลลอยขนาด 18 นิ้ว ที่ถูกครอบด้วยฝาปิด ซึ่งออกแบบให้ลดกระแสลมหมุนเวียนบริเวณล้อ เพิ่มประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์

 

น่าเสียดายที่งานออกแบบด้านท้าย ยังคงถูกพรางตัวไว้อย่างหนาแน่น จนเกินกว่าจะคาดเดาทิศทางการออกแบบได้ในตอนนี้ แต่ก็ยังชื้นใจที่ทาง Volvo ยังคงติดตั้งใบปัดน้ำฝนที่กระจกบังลมหลังมาให้ ไม่ได้ถอดออกดั่งเช่นรุ่น C40 อีกทั้งยังติดตั้งสปอยเลอร์ขนาดใหญ่

 

งานออกแบบภายในที่มีภาพหลุดมาให้ชมกันพอหอมปากหอมคอ สังเกตเห็นได้ว่า มีการใช้วัสดุหุ้มเบาะที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิต ที่ทาง Volvo เรียกว่า Nordico ทำจากวัสดุรีไซเคิล เป็นการลดการใช้วัสดุจำพวกหนังตามแนวทางการออกแบบของ Volvo พร้อมคอนโซลหน้าแนวลอยตัว คล้ายกับรุ่นพี่ EX90 ติดตั้งจอกลางแนวตั้ง พร้อมที่วางแขนกลางขนาดใหญ่แต่ไม่รบกวนพื้นที่วางขาของเบาะคู่หน้า เพิ่มเติมความโปร่งยามโดยสารด้วยหลังคา Panoramic ขนาดใหญ่

สำหรับข้อมูลระบบขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า คาดว่าจะยกชุดมาจาก Smart #1 ซึ่งมีให้เลือกตั้งแต่แบบมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อคู่หลัง ให้พละกำลังสูงสุด 272 แรงม้า และแบบมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้พละกำลังสูงสุด 428 แรงม้า โดยคาดว่าจะติดตั้งแบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งทำให้ EX30 สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางสูงสุดถึง 450 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

ที่มา: Carnewschina , Weibo