งาน Tokyo Auto Salon ที่พบกันเป็นประจำในช่วงต้นปี ถูกใช้เป็นเวทีเปิดผ้าคลุมรถรุ่นสำคัญของแต่ละค่ายโดยเฉพาะบรรดารถ High-performance ทั้งหลาย หนึ่งในไฮไลท์สำคัญของงานปี 2024 นี้ ได้แก่ Toyota GR Yaris Minorchange ที่ได้รับการปรับโฉมภายนอก – ภายในห้องโดยสาร ตลอดจนปรับจูนรายละเอียดด้านงานวิศวกรรมให้ดียิ่งขึ้น เพื่อเป็นการยั่วน้ำลายสาวก Gazoo Racing ผู้มีกำลังซื้อ

 

Toyota GR Yaris Minorchange ได้รับการปรับปรุงในหลายจุด เริ่มตั้งแต่ภายนอกที่มาพร้อมดีไซน์กันชนหน้าที่ดูก๋ากั่นมากขึ้น ขนาดช่องดักอากาศด้านหน้าที่ใหญ่ขึ้น ส่งผลดีต่อระบบระบายอากาศของเครื่องยนต์และระบบเกียร์อัตโนมัติ DAT 8 จังหวะ ลูกใหม่ ที่ถูกเพิ่มเข้ามาเป็นทางเลือกสำหรับลูกค้าผู้รักความสบาย บริเวณบั้นท้ายที่ดูโดดเด่นขึ้น เป็นผลมาจากการเพิ่มชุดไฟ LED ส่วนกลางเข้าไป

 

ขยับเข้าไปที่ภายในห้องโดยสาร มีการปรับปรุงด้านทัศนวิสัยการขับขี่ อาทิ การปรับดีไซน์แผงหน้าปัดด้านหน้าหรือแผงคอนโซลหน้าหันเข้าหาตัวคนขับราวๆ 15 องศา ขอบด้านบนต่ำลง 50 มิลลิเมตร ปรับตำแหน่งติดตั้งกระจกมองหลังสูงขึ้น ตลอดจนปรับตำแหน่งเบาะนั่งคนขับเตี้ยลง 25 มิลลิเมตร นอกจากนี้ ยังมีการยกหน้าจอชุดมาตรวัดแบบ Full-digital ขนาด 12.3 นิ้ว แบบเดียวกับ GR Corolla เข้ามาติดตั้งแทนหน้าจอแบบอนาล็อกผสมดิจิตอล ทำให้คนขับเลือกแสดงข้อมูลต่างๆ ได้มากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

อีกหนึ่งสิ่งที่เป็นไฮไลท์สำคัญของ GR Yaris Minorchange คือการปรับจูนรายละเอียดด้านงานวิศวกรรม เริ่มจากการเสริมความแข็งแรงของตัวถังด้วยน็อตยึดตัวถังและช็อกอัพที่เพิ่มจาก 1 ตัว เป็น 3 ตัว เพิ่มจุดเชื่อมตัวถังขึ้นอีก 13% และเพิ่มการใช้กาวประสานตัวถังอีก 24% ทั้งหมดนี้ จะช่วยการบังคับควบคุมมีความแม่นยำมากขึ้น

ด้านขุมพลังขับเคลื่อน ยังคงยืนหยัดกับเครื่องยนต์เบนซิน รหัส G16E-GTS แบบเบนซิน 3 สูบ DOHC 12 วาล์ว ความจุ 1.6 ลิตร 1,618 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 87.5 x 89.7 มิลลิเมตร ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงตรงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ D-4S Direct-Injection พ่วงระบบอัดอากาศ Turbocharged แต่มีการปรับปรุงรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติม จนมีพละกำลังสูงขึ้นเป็น 304 แรงม้า (PS) ที่ 6,500 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 400 นิวตันเมตร/เมตร ที่ 3,250-4,600 รอบ/นาที

ไม่เพียงแค่นั้น Toyota ยังเลือกให้ GR Yaris Minorchange เป็นรถตัวแรงรุ่นแรกที่ใช้เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ลูกใหม่ ที่มีชื่อว่า GAZOO Racing Direct Automatic Transmission ขณะที่เกียร์ธรรมดา iMT 6 จังหวะ ยังคงมีให้เลือกเช่นเคย โดยระบบส่งกำลังทั้ง 2 รูปแบบ ถูกเชื่อมต่อเข้ากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ GR-FOUR ที่สามารถแปรผันอัตราส่วนการกระจายกำลังหน้า – หลัง ตามโหมดการขับขี่

นอกจากนี้ GR Yaris Minorchange รุ่น RC จะได้รับการอัพเกรดก้านเบรกมือแบบกลไก ซึ่งจะขยับขึ้นมาด้านหน้ามากขึ้น และมีมุมองศาที่พร้อมดริฟท์มากกว่ารุ่นปกติ เป็นองค์ความรู้ที่ได้จากการแข่งขัน Japanese Rally Championship

 

Toyota GR Yaris Minorchange เผยโฉมครั้งแรกที่งาน Tokyo Auto Salon ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 14 มกราคม 2024 หลังจากนี้ จะถูกนำไปโชว์ตัวที่งาน Rallye Monte Carlo ระหว่างวันที่ 25 – 28 มกราคม 2024 ซึ่งเป็นรอบแรกของรายการ FIA World Rally Championship

ที่มา : Toyota