การรุกตลาดรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้ารุ่นแรกของ Porsche นั้นใช้เวลาในการพัฒนาและทดสอบอยู่พักใหญ่ เนื่องจากทางค่ายต้องการใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยที่สุดเท่าที่เครือ Volkswagen Group จะเนรมิตออกมาได้ ถึงแม้จะเผยให้ทราบถึงกำหนดการเปิดตัวของ Macan EV มาพักใหญ่ แต่ทว่า ยังคงอุบรายละเอียดทางเทคนิคและงานออกแบบภายนอก-ภายใน ไว้เป็นอย่างดี

ด้วยแผนการรุกตลาดรถ EV อย่างชัดเจน ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป ที่ตั้งเป้ายอดขายรวมกว่า 50% เป็นรถที่พ่วงขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นแบบ BEV หรือ Plug-in hybrid ในขณะที่ก้าวใหญ่ต่อไป คือการขายรถ BEV ให้ได้กว่า 80% ของยอดขายรวมในปี 2030

 

โดยงานออกแบบทั้งหมดนี้จะเริ่มต้นที่ Premium Platform Electric (PPE) ซึ่งนับว่าเป็นความหวังใหม่ของทาง Volkswagen Group โดยทุกแบรนด์ในกลุ่มจะได้รับการมอบหมายให้บุกตลาดรถ EV แตกต่างขนาดออกไป ขณะที่ Porsche ได้วางจำหน่าย Taycan และ Taycan Cross Turismo ไปก่อนหน้านี้ แต่ทว่า ยังคงขาดรถ SUV ขนาดย่อม ที่เข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้หลากหลายยิ่งกว่า

Macan EV จะได้ใช้เพลาล้อคู่หลังแบบ Performance rear axle ที่มีมอเตอร์ติดตั้งร่วมกัน ซึ่งถูกออกแบบให้สามารถแบ่งอัตราส่วนการกระจายน้ำหนักได้ที่ 48:52 นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งระบบเลี้ยวที่ล้อคู่หลังเป็นครั้งแรกของตระกูล Macan เพื่อช่วยให้วงเลี้ยวยามขับขี่ในเมืองแคบลงกว่าเดิม โดยในรุ่นมมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ จะมีพละกำลังสูงสุดกว่า 612 แรงม้า (PS) และมีแรงบิด 1,000 นิวตัน-เมตร

 

ในส่วนของขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ความจุสูงกว่า 100 kWh ภายใต้สถาปัตยกรรมแรงดันไฟสูงถึง 800V ที่สามารถชาร์ตเร็วจาก 5% ถึง 80% ได้ภายในเวลา 25 นาที ในส่วนของระยะทางวิ่งสูงสุดทาง Porsche ยังขออุบไว้ก่อนในตอนนี้ จนกว่าจะถึงกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปี 2023 นี้

ด้วยการออกแบบช่วงล่างด้านหน้าแบบ double-wishbone ขึ้นมาใหม่ รวมไปถึงช่วงล่างหลังแบบ multi-link ที่ยึดกับโครงสร้างตัวถังด้วยวัสดุที่มีความยืดหยุ่นแต่คงไว้ซึ่งความแข็งแรงสูง พร้อมติดตั้งระบบควบคุมแรงบิดจากมอเตอร์ Porsche Torque Vectoring Plus ในรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ทำงานควบคู่กับ differential lock ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้าที่เพลาล้อคู่หลัง

 

นอกจากนี้ยังติดตั้งโช้คอัพที่มาพร้อมวาล์วคู่ที่ทำงานร่วมกับสมองกลพิเศษของระบบ Porsche Active Suspension Management system ซึ่งทำให้โช้คอัพแต่ละต้นสามารถทำงานได้เป็นอิสระต่อกัน เพื่อให้การรองรับรอยต่อของถนนและแรงสั่นสะเทือนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด โดยสามารถเลือกได้ระหว่างช่วงล่างแบบปกติและช่วงล่างแบบถุงลม เพื่อรองรับล้ออัลลอยขนาดสูงสุดได้ถึง 22 นิ้ว

หากมีข้อมูลอัพเดทอีกครั้งของ The next Macan ทางทีมงาน Headlightmag จะนำมารายงานให้ทราบอีกครั้ง

ที่มา: Motor1