พูดถึงชื่อ Vanwall คงไม่คุ้นหูนักเลงรถยุคปัจจุบันเท่าไรนัก เนื่องจากต้องย้อนกลับไปถึงปี 1950 ที่ Tony Vandervell และ Colin Chapman ร่วมกันก่อตั้งทีม Formula 1 ที่ประสบความสำเร็จร่วมกับนักแข่งชื่อดังอย่าง Stirling Moss และ Maurice Trintignant ถึงกระนั้น ก็ไม่เคยผลิตรถยนต์เวอร์ชั่นถนนแต่อย่างใด

จนกระทั่ง ดร. Colin Kolles ผู้เคยคุมทีมรถแข่ง F1 Hispana Racing ที่มากประสบการณ์จากหลายสนามแข่งทั้งในอินเดียและ จอร์แดน ได้ปัดฝุ่นนำชื่อผู้ก่อตั้งทีมแข่งในตำนานยุค 1950 มาใช้กับรถยนต์เวอร์ชั่นถนนรุ่นแรกและรุ่นล่าสุดภายใต้แบรนด์ Vandervell โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Vandervell S ในรูปแบบตัวถัง Hot Hatch รูปทรง retro ย้อนยุค

งานออกแบบภายนอกมีความทันสมัยผสมผสานกับเอกลักษณ์ของรถแจ่ง F1 ยุคเก่า ไฟหน้า LED ทรงเหลี่ยมแบบคู่ มาพร้อมสเกิร์ตหน้าทรงเหลี่ยมทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ เข้าชุดกับสเกิร์ตข้าง และดิฟฟิวเซอร์หลังขนาดใหญ่ ติดตั้งไฟเบรกดวงที่ 3 ไว้ตรงกลางกันขนหลังด้านล่าง ตามสไตล์รถ F1 เสริมความดุดันด้วยล้ออัลลอยขนาด 22 นิ้ว

 

เห็นรูปทรงเหลี่ยมจัดขนาดนี้ แต่ทว่า ทาง Vanwall ได้ยืนยันถึงประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเทคโนโลยีของมอเตอร์สปอร์ตข้อมูลด้านขุมพลังมาพร้อมกับรถทั้ง 2 เวอร์ชั่น ได้แก่รุ่น Vanderwell S ที่มาพร้อมพละกำลังสูงสุด 320 แรงม้า ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 4.9 วินาที ติดตั้งแบตเตอรี่ไม่ทราบความจุ แต่สามารถให้ระยะทางวิ่งสูงสุด 450 กิโลเมตร ต่อ 1 การชาร์จ

ในขณะที่รุ่น Vandervell S Plus ได้รับการอัพเกรดให้มีพละกำลัง 588 แรงม้า ทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 3.4วินาที ซึ่งต้องแลกมาด้วยระยะทางสูงสุดเหลือ 420 กิโลเมตร

โดยทั้ง Vandervell S และ Vandervell S Plus จะใช้ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

 

หากใครต้องการเป็นเจ้าของ Hot Hatch ขุมพลังไฟฟ้าทรงเอกลักษณ์รุ่นนี้ ทาง Vanwall จำกัดจำนวนการผลิตไว้เพียง 500 คัน ผ่านทางช่องทางจำหน่ายที่เจาะกลุ่มลูกค้าผู้หลงใหลในมอเตอร์สปอร์ต โดยจะพร้อมส่งมอบในช่วง ไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 นี้ ด้วยราคาจำหน่ายเริ่มต้น 138,500 เหรียญสหรัฐ (4.6 ล้านบาท)

ที่มา: Carscoops , Motor1