Britishvolt บริษัทผลิตแบตเตอรี่สัญชาติอังกฤษในรูปแบบ startup ที่ได้เคยนำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้เป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับธุรกิจยานยนต์ในสหราชอาณาจักรที่อยู่ในภาวะซบเซาเป็นระยะเวลาหลายปี

อย่างไรก็ตามบริษัทแบตเตอรี่จะไม่สามารถดำเนินธุรกิจได้หากขาดความร่วมมือจากบริษัทรถยนต์ชั้นนำของโลกทำการผูกพันธมิตรและสั่งซื้อเซลล์แบตเตอรี่เป็นจำนวนที่มากพอต่อจุดคุ้มทุน

ปัญหาสำคัญสำหรับการลงทุนภาคอุตสาหกรรมใหญ่ในสหราชอาณาจักรคงจะหนีไม่พ้นความเปลี่ยนแปลงสำคัญทางเศรษฐกิจหรือการออกจากสหภาพยุโรป ซึ่งเรียกกันโดยทั่วไปว่า Brexit ทำให้นักลงทุนต่างชาติเล็งเห็นความไม่แน่นอนและการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาพร้อมใจกังหันไปลงทุนที่ภูมิภาคยุโรปเสียมากกว่า

 

แต่เดิมที่บริษัทวางแผนว่าจะผลิตเซลล์แบตเตอรี่ภายใต้เม็ดเงินลงทุนกว่า 5.1 พันล้านเหรียญสหรัฐเรียกได้ว่าเป็นโรงงานในระดับ gigafactory ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมใหม่ Northumberland ที่ได้วางแผนไว้ว่าจะเกิดการสร้างงานเป็นจำนวนกว่า 3,000 อัตราภายใต้แผนการผลิตระดับ 30 GWh ภายในปี 2030 หรือคิดเป็นจำนวนแพ็คแบตเตอรี่มากกว่า 300,000 ยูนิตต่อปี

โดยทางรัฐบาลสหราชอาณาจักรเคยออกมาให้ความเห็นว่า จะทำการอัดฉีดเม็ดเงินกว่า 100 ล้านปอนด์เพื่อให้สามารถบรรลุเป้าหมายของ Britishvolt ได้

อย่างไรก็ตามในท้ายที่สุดทาง Britishvolt ไม่สามารถปิดข้อตกลงและดึงดูดนักลงทุนท้องถิ่นรวมมาถึงณรงค์คุณต่างชาติให้สามารถเข้ามาร่วมสานฝันให้เป็นจริงทั้งในระยะสั้นและระยะยาวมีเพียงแค่รถยนต์สัญชาติอังกฤษได้แก่ Aston Martin และ Lotus เท่านั้น ที่เป็นกองหนุนมาตั้งแต่เริ่มจนถึงปัจจุบัน

 

พิจารณาผลพวงของปรากฏการณ์ Brexit ที่ทางสำนักข่าว Bloomberg ได้ให้ความเห็นว่า การลงทุนในแวดวงยานยนต์ยุคปัจจุบันต้องอาศัยความร่วมมือจากหลายๆสัญชาติเพื่อผนึกกำลังให้แข็งแรงสามารถฟันฝ่าความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ โดย Brexit จะทำให้การดำเนินธุรกิจมีความยุ่งยากซับซ้อนและเพิ่มต้นทุน จนทำให้ผลประกอบการในอนาคตมีความไม่แน่นอน

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคงจะอยู่ไม่พ้นบรรดาบริษัทผู้ผลิตเซลล์แบตเตอรี่ที่ต่างย้ายฐานการลงทุนไปในภูมิภาคยุโรปตอนกลาง เช่น Tesla ที่สร้างโรงงาน gigafactory ในกรุง Berlin ประเทศเยอรมัน พร้อมตั้งเป้ากำลังการผลิตระดับ 100 GWh ต่อปี รวมไปถึงโรงงานของ CATL ที่เขาไปตั้งฐานทัพในเยอรมันเช่นเดียวกัน เช่นเดียวกันกับบริษัทผลิตเซลล์แบตเตอรี่สัญชาติเกาหลีใต้อย่าง SK Innovation ซึ่งได้ก่อตั้งโรงงานจำนวน 3 แห่ง ในประเทศฮังการี และเพื่อนร่วมชาติอย่าง LG Energy Solution ก็ได้เข้าไปตั้งโรงงานในประเทศโปแลนด์

ทั้งหมดนี้สอดคล้องกับความเห็นของ Elon Musk ในปี 2019 ที่ตัดสินใจมองข้ามการลงทุนในสหราชอาณาจักร และไปยึดยุโรปเป็นฐานทัพแทน

น่าเสียดายที่ความตั้งใจของ Britishvolt เหลือเพียงแค่พนักงานหลัก 10 ตำแหน่งที่ไม่ได้ทำในสิ่งที่พวกเค้าตั้งใจไว้แต่แรก และปล่อยให้การลงทุนผลิตเซลล์แบตเตอรี่ย้ายไปที่ยุโรปทั้งหมด

ที่มา: Carscoops