หลังจากที่เปิดตัว Polestar 3 ไปเมื่อปลายปี 2022 ในฐานะรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนบนพื้นฐานใหม่หมดจดที่พัฒนาร่วมกับ Geely เพื่อนำมาใช้กับรถรุ่นอื่นๆ ต่อไป ในช่วงนี้ ต้องยอมรับว่า Polestar เดินหน้ารุกตลาดรถ EV อย่างต่อเนื่อง หลังจากที่เปิดตัว Polestar 2 รุ่นปรับโฉม 2024 ไปเมื่อเดือนมกราคมนี้ ตามการปรับปรุงทางเทคนิคของ XC40 รุ่นพลังงานไฟฟ้าล้วนให้กลายเป็นมอเตอร์ขับเคลื่อนล้อหลังในรุ่นพื้นฐาน

ล่าสุดมีภาพหลุดของ Polestar 4 รถ SUV ท้ายลาดทรง Coupe จากประเทศจีน ที่สร้างขึ้นบน PMA Platform ซึ่งมีความเกี่ยวโยงทางเทคนิคกับ SEA Platform ที่เปิดตัวไปก่อนหน้า Polestar 4 เปรียบเสมือนเวอร์ชั่น Coupe ของ รถ SUV อย่าง Polestar 3 ซึ่งทางค่ายเคยเผยรถทั้ง 4 รุ่น เรียงลำดับตามรุ่น ภายใต้ผ้าคลุมปริศนา

 

เมื่อพิจารณารูปทรงของ Polestar 4 รถทดสอบคันดังกล่าว จะพบว่ามีระยะต่ำสุดจากพื้นที่น้อยกว่ารุ่น Polestar 3 พร้อมเส้นสายที่โฉบเฉี่ยวเพื่อเน้นประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ที่ดียิ่งกว่า โดยเฉพาะเสา D ที่ลาดเอียง ทำให้ตัวรถสามารถวิ่งได้ระยะทางมากกว่ารุ่น Polestar 3 ในทำนองเดียวกับ Volvo C40 ที่วิ่งได้ไกลกว่า XC40

สิ่งที่โดดเด่นของ Polestar 4 คือ ไฟหน้าแบบแยกชิ้นที่สานต่องานออกแบบจากรถต้นแบบ Polestar Precept concept ซึ่งจะกลายเป็น Polestar 5 ตัวถังซีดานในที่สุด อย่างไรก็ตาม ยังคงมีชิ้นส่วนบางชิ้นที่บ่งบอกถึงความเป็นรถเวอร์ชั่นจำหน่ายจริง ยกตัวอย่างเช่น กระจกมองข้างแบบธรรมดาทั่วไป ไม่ใช่กล้องเหมือนรถต้นแบบ

 

นอกจากนี้ยังมีข้อมูลหลุดมาจากแหล่งข่าวในประเทศจีนว่า Polestar 4 อาจแบ่งเป็น 2 รุ่น ตามรหัสการพัฒนา P419 และ P417 เหมือนดั่งรถ EV รุ่นอื่นๆ ที่มาพร้อมทางเลือกขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ความแรงให้เลือก หรือแม้กระทั่งความจุแบตเตอรี่ 2 ขนาด โดยบางครั้งผู้ผลิตแบตเตอรี่ 2 ขนาด ดังกล่าวอาจไม่ใช่บริษัทเดียวกัน จึงต้องแยกรหัสการพัฒนา รวมไปถึงการปรับเปลี่ยนชิ้นส่วนโครงสร้างตัวถังให้รองรับแบตเตอรี่คนละรุ่นกัน

สำหรับรหัสแรก P419 ที่มีรายละเอียดหลุดมาจากทาง Geely ซึ่งจะเริ่มขึ้นสายพานการผลิตตั้งแต่เดือนมีนาคม 2023 เป็นต้นไป ณ โรงงานของ Zeekr แบรนด์รถ EV ในเครือ Geely เช่นเดียวกัน หลังจากที่มีการปรับปรุงสายพานการผลิต ซึ่งคาดว่าจะแล้วเสร็จในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2023 นี้ นั่นหมายความว่า Polestar 4 จะถูกผลิตควบคู่กับรถของ Zeekr เพื่อเป็นการบริหารต้นทุนได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการนำเข้าชิ้นส่วนมาประกอบรถยนต์

ขณะที่อีกรหัสพัฒนา P417 ได้ถูกเปิดเผยผ่านทางข้อมูลประสบการณ์การทำงานบน LinkedIn ของพนักงานท่านหนึ่งจากบริษัท Geely ที่ได้ระบุไว้ว่า มีส่วนร่วมในโครงการพัฒนารถ ขุมพลังไฟฟ้าล้วน Volvo EX30 ที่มีรหัสพัฒนาว่า V216 และ Polestar 4 ภายใต้รหัสพัฒนา P417

 

รายละเอียดทางเทคนิคเบื้องต้นของ Polestar 4 คาดว่าจะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อคู่หลังเป็นรุ่นเริ่มต้น และมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อให้เลือกในรุ่นท๊อป โดยรุ่นที่สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด อาจวิ่งได้ไกลถึง 600 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP โดยจะทำตลาดในฐานะคู่แข่งของ Tesla Model Y ที่มีราคาจำหน่ายในประเทศจีนตั้งแต่ 259,900 – 359,900 หยวน (1,259,289 – 1,744,030 บาท) โดยมีกำหนดวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการภายในปี 2023 นี้

ที่มา: Carnewschina