Porsche ฉลองครบรอบแบรนด์อายุ 75 ปี ในปี 2023 นี้ ด้วยการเปิดตัวรถต้นแบบ ดีไซน์ย้อนยุค แต่แฝงไว้ด้วยความทันสมัย ได้รับแรงบันดาลใจจาก 356 รถสปอร์ตเปิดหลังคารุ่นแรกในปี 1948 ที่มีเอกลักษณ์จวบจนทุกวันนี้ส่งต่อมายังรุ่นปัจจุบัน ซึ่งเป็นรถ Production car รุ่นแรกที่สร้างขึ้นจาก Porsche AG ก่อตั้งโดย Ferdinand Porsche ยอดวิศวกรผู้เคยสร้างผลงานรถยนต์สำหรับประชาชนสุดน่ารักอย่าง Volkswagen Beetle รุ่นแรก

“ด้วยรูปทรงที่เหลามาจาก 356 ทำให้ Vision 357 Concept ได้รับกลิ่นอายและสัดส่วนถอดแบบมาอย่างไม่ผิดเพี้ยน โดยที่ใส่ความล้ำเข้าไปแบบไม่น่าเกลียด ด้วยความตั้งใจให้อดีต ปัจจุบันและอนาคตหลอมรวมภายในรถคันเดียว” Michael Mauer รองประธานที่ดูแลด้านงานออกแบบกล่าว

 

จุดเด่นที่สังเกตเห็นได้ชัดจากงานออกแบบภายนอก เริ่มที่ไฟหน้าและไฟท้ายที่มีความซ่อนรูปทำให้เส้นสายของตัวรถโดดเด่น กว่ารถปกติทั่วไป รวมไปถึงการติดตั้งมือเปิดประตูไว้ที่กระจกชิ้นเล็กบานข้าง ที่ซ่อนลูกเล่นช่องดักลมในตัวอีกเช่นกัน เพื่อไม่ให้เส้นสายด้านข้างสะดุดตาเหมือน รถยนต์เวอร์ชั่นผลิตจำหน่ายจริงทั่วไป นอกจากนี้ ยังติดตั้งกล้องสำหรับมองภาพด้านข้างทดแทนกระจกมองข้างแบบปกติ ทำให้ประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ดีเยี่ยม พร้อมติดตั้งไฟเบรกดวงที่ 3 ซ่อนรูปไปกันครีบระบายลมที่ด้านท้ายรถ

อีกจุดที่โดดเด่น ได้แก่กระจกบังลมหน้าที่อาจจะไม่ได้เป็นแบบแยกชิ้นเหมือนรุ่น 356 แต่ก็ได้ใส่ลูกเล่น Black Ceramic สีดำให้เปรียบเสมือนเสา A ทั้งๆที่ใช้กระจกจำนวน 3 ชิ้นประกอบเข้าด้วยกัน ทำให้รูปทรงหลังคาเป็นแบบ Floating roof คล้ายหมวกกันน็อค

 

ชุดแต่งภายนอกมาในแนวรถแข่งเต็มสูบด้วยสีตัวถังทูโทนผสมผสานอย่างลงตัวด้วยสีเทา Ice Gray Metallic เป็นสีหลัก จับคู่กับสีเทา Grivola Gray Metallic ที่กันชนหน้า สร้างภาพลักษณ์ย้อนยุคได้เป็นอย่างดี พร้อมประดับด้วยสติ๊กเกอร์ทั้งตัวเลข 357 และ 75 กระจายทั่วคัน บ่งบอกตัวตนและต้นกำเนิดของรถรุ่นนี้ได้อย่างชัดเจน

เสริมความดุดันด้วยล้ออัลลอยขนาด 20 นิ้ว น้ำหนักเบา ที่มาพร้อมฝาครอบล้อทำจากคาร์บอนไฟเบอร์ออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ และปลายท่อคู่ทำจากไทเทเนียม

 

อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครบอกได้ว่ารถต้นแบบที่สร้างขึ้นบนพื้นฐาน 718 Cayman GT4 RS คันนี้จะถูกนำเข้าสู่กระบวนการผลิตจริงหรือไม่ รวมไปถึงทาง Porsche ก็ไม่ได้เอ่ยถึงรายละเอียดทางเทคนิคเพิ่มเติมนอกจากเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบนอน ความจุ 4.0 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ให้พละกำลังสูงสุด 500 แรงม้า (PS) ที่ได้พัฒนาเพิ่มเติมให้สามารถใช้ เชื้อเพลิงเบนซินสังเคราะห์ 100% ที่ทางค่ายกำลังพัฒนาอย่างจริงจัง

โดยในโอกาสนี้ ทาง Porsche จะนำรถคันจริงไปจัดแสดงที่งานเฉลิมฉลองครบรอบ 75 ปี ที่เมือง Berlin ตั้งแต่วันที่ 27 มกราคม จนถึง กลางเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่จะเดินสายโชว์ตัวตามงานมหกรรมยานยนต์ทั่วโลกตลอดปี 2023 นี้

ที่มา: Motor1