Suzuki เป็นอีกค่ายรถที่ไม่อยากตกขบวนกับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ที่พัฒนาขุมพลังไฟฟ้ากันอย่างถ้วนหน้า โดยในปี 2021 ทาง Maruti Suzuki หรือ Suzuki ประเทศอินเดียที่มีส่วนแบ่งทางการตลาด เพชรจ้าครูในบรรดาแบรนด์รถยนต์ จากแดนอาทิตย์อุทัยทั้งหมด ได้ประกาศลงทุนการผลิตแบตเตอรี่ ด้วยมูลค่าราว 4 หมื่นล้านบาท

ตามมาด้วยการเปิดตัว Maruti Suzuki eVX Concept ในช่วงต้นเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา ซึ่งจัดเป็นรถ SUV พิกัด B-segment ความยาวประมาณ 4.3 เมตร ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน และสามารถวิ่งได้ไกลสุดกว่า 550 กิโลเมตร ด้วยแบตเตอรี่ความจุ 60 kWh เตรียมออกจำหน่ายจริงในปี 2025

จนกระทั่งล่าสุดทาง Suzuki Global ได้ออกมาเผยถึงแผนการรุกตลาดรถ EV ใน 3 ภูมิภาคหลัก ได้แก่ อินเดีย ยุโรป และญี่ปุ่น ที่มีจำนวนรุ่นในการทำตลาดแตกต่างกันออกไป แต่จะเน้นไปทางรถทรง Hatchback และ SUV ที่อาจมีบางรุ่นใช้ร่วมกัน

 

Maruti Suzuki eVX Concept

โดยในทวีปยุโรป ทาง Suzuki เตรียมเปิดตัวรถ EV จำนวน 5 รุ่น ภายในปี 2030 ซึ่งจะเริ่มด้วยรุ่นแรกในปี 2024 นี้ อีกทั้งยังตั้งเป้ายอดขาย ของรถยนต์กลุ่มนี้ให้มีสัดส่วนมากถึง 80% ในขณะที่อีก 20% เป็นรถกลุ่มขุมพลัง Hybrid ภายในปี 2030 เช่นเดียวกัน โดยจะเริ่มต้นด้วยรถ Hatchback ขนาดเล็กประมาณ Kei-car หรือใหญ่กว่าเล็กน้อย ซึ่งจะทำตลาดครบทั้ง ยุโรป ญี่ปุ่น และ อินเดีย ตามมาด้วย SUV จำนวนทั้งหมด 4 รุ่น มีขนาดใกล้เคียงกัน โดย 1 ในนั้น คือ Jimny เวอร์ชั่น EV ที่เตรียมบุกตลาดยุโรปเพียงแห่งเดียว

 

ขณะที่ตลาดญี่ปุ่นบ้านเกิดเตรียมทำตลาดรถ EV กว่า 6 รุ่น ซึ่งรถรุ่นแรกจะเริ่มขายตั้งแต่ปี 2023 นี้ โดยเพิ่มรถ Hatchback กลุ่ม Kei-car เข้ามาเพิ่มเติม 1 รุ่น แต่ทว่า Jimny ได้ถูกแทนที่ด้วยรถ SUV ทรงเหลี่ยมแต่เน้นประโยชน์ใช้สอยมากกว่า พร้อมทั้งเปลี่ยน B-Segment SUV 1 รุ่น เป็นรถ Minivan ประตูสไลด์พิกัด Kei-car เท่ากับว่า ในจำนวน 6 รุ่นนี้ แบ่งเป็นรถ Kei-car ขุมพลังไฟฟ้าล้วนกว่า 4 รุ่น ตามลักษณะความต้องการของตลาดญี่ปุ่นและความนิยมรถกลุ่มนี้ของแบรนด์ Suzuki

สิ่งที่แตกต่างกับยุโรปอย่างเห็นได้ชัด ก็คือสัดส่วนระหว่างรถ EV และ รถ Hybrid ที่กลับกันกับของยุโรปอย่างชัดเจน โดยในปี 2030 Suzuki ประเทศญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะขายรถ Hybrid ให้ได้ที่ 80% ขณะที่รถ EV มีสัดส่วนเพียงแค่ 20%

 

ในส่วนของภูมิภาคอินเดียจะมีความหลากหลายกว่าทั้ง 2 ภูมิภาคก่อนหน้า โดย Suzuki วางแผนที่จะวางจำหน่ายรถ EV จำนวน 6 รุ่น ก่อนปี 2030 โดยจะประเดิมด้วยรุ่นแรกในปี 2024 นี้ ในขณะที่อัตราส่วนของยอดขายในปี 2030 จะถูกแบ่งออกเป็น 3 ขุมพลังด้วยกัน ได้แก่ เครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน 60% Hybrid 25% และ EV 15%

 

เมื่อพิจารณาแผนการพัฒนาทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่า Suzuki ต้องทุ่มเม็ดเงินลงทุนมหาศาล ซึ่งคาดการณ์มูลค่าไว้ที่ 15 พันล้านเหรียญสหรัฐ (491,550,000,000 บาท) ในการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆนี้ พร้อมทั้งจัดตั้งทีมสำหรับรถ EV โดยเฉพาะ รวมไปถึงการลงทุนในอุตสาหกรรมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ หรือแม้กระทั่งโรงงานผลิตแบตเตอรี่

ทั้งหมดนี้เพื่อให้ Suzuki มีความพร้อมในการเข้าสู่ยุคของ Carbon Neutral ภายในปี 2035นี้

ที่มา: Motor1