Haval แบรนด์ผู้ผลิตรถ SUV จากเครือ GWM กำลังเดินหน้าเปิดตัวรถใหม่อย่างไม่ขาดสาย สำหรับตลาดบ้านเกิดแดนมังกรที่ทางค่ายวางจำหน่ายเป็นจำนวนกว่า 10 รุ่นในปัจจุบัน ซึ่งมีทั้งรถที่ยังใช้เทคโนโลยี Platform เก่าคละรุ่นกันไป

โดยหัวหอกที่มียอดขายเป็นดาวเด่นคงจะหนีไม่พ้น H6 ที่เพิ่งจะเปิดตัวรุ่นปรับโฉมในประเทศไทย พร้อมทางเลือกขุมพลัง Plug-in hybrid เพิ่มเติม นอกจาก Full Hybrid ซึ่งนับว่าบ้านเราเป็นประเทศแรกๆที่ทาง Haval ได้ส่งรุ่น PHEV มาทำตลาดนอกประเทศจีน

 

อย่างไรก็ตาม ยังมีกองทัพ SUV ทั้งเล็กและใหญ่ รวมไปถึงทรงท้ายลาดแบบ Coupe หรือรุ่นที่เน้นทรวดทรงบึกบึนแต่คงไว้ซึ่งความวัยรุ่นอย่าง H-Dog ที่เพิ่งจะเปิดตัวเสริมทัพไปเมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา

จนกระทั่งล่าสุด ได้มีภาพหลุดรถรุ่นใหม่จากทาง Haval ที่ยังใช้รหัสพัฒนาเรียกเป็นชื่อรุ่นอยู่ในขณะนี้ B11 ซึ่งยังถูกพรางตัวอยู่พอสมควร

เมื่อพิจารณาจากขนาดตัวรถจะพบว่า B11 มีขนาดใกล้เคียง H6 ด้วยการพัฒนาบนงานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกันอย่าง Lemon Platform เพื่อที่จะวางตำแหน่งทางการตลาดแทรกกลางระหว่าง H6 และ H9

 

ด้วยการใช้งานวิศวกรรมอย่างคุ้มค่า จึงเป็นที่มาของการพัฒนารถยนต์หลากรุ่นที่มีหน้าตาแตกต่างกันออกไป เพื่อรองรับความต้องการของตลาดที่หลากหลายมากขึ้น อันเป็นแนวทางที่บริษัทรถยนต์ส่วนใหญ่พึงใช้กัน

โดยเฉพาะขุมพลังที่สามารถพัฒนาเพียงครั้งเดียว แต่สามารถนำไปใช้ได้หลากรุ่น เช่น เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร เทอร์โบ และ เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ พ่วงกับมอเตอร์ไฟฟ้า

งานออกแบบภายในมีความล้ำยุคกว่า H6 อย่างเห็นได้ชัด ด้วยการเปลี่ยนปุ่มควบคุมคันเกียร์จากแบบปุ่มหมุนเป็นคันโยกร่วมกับสวิตซ์ไฟเลี้ยวหลังคอพวงมาลัย เพื่อให้สามารถติดตั้งแท่นชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายจำนวน 2 แท่น คู่กันได้

 

นอกจากนี้พวงมาลัยยังเปลี่ยนทรงจากแบบโครงสี่เหลี่ยมบริเวณกลางวงมาเป็นแบบทรงกลมมากยิ่งขึ้น เน้นความสปอร์ตมากกว่ารุ่นอื่นๆ

ตัวรถโดยรวมจะมีความพรีเมี่ยมมากกว่า H6 อย่างเห็นได้ชัด จึงต้องรอดูการเปิดตัวอย่างเป็นทางการว่าทาง Haval จะเปิดราคาของ SUV ปริศนานี้ไว้ที่เท่าไร และจะมีลุ้นเข้ามาวางจำหน่ายในไทยหรือไม่

ที่มา: Carnewschina