ในยุคที่บริษัทเทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทกับอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างต่อเนื่อง ทั้งการเข้ามาของขุมพลังไฟฟ้าและระบบ Infotainment ที่ล้ำสมัย ทำให้เป็นการเปิดช่องให้บริษัทเทคโนโลยีสามารถแลกเปลี่ยนศาสตร์ด้านรถยนต์ ไปจนระดับการพัฒนารถยนต์ 1 รุ่น ภายใต้แบรนด์ของตนได้ จากความร่วมมือกับบรรดาผู้ผลิตชิ้นส่วนและผู้ผลิตรถยนต์

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดในประเทศจีนซึ่งเต็มไปด้วยบรรดาบริษัทเทคโนโลยีต่างๆ มากมาย โดยเฉพาะบริษัทโทรศัพท์มือถือที่ในปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ Gadgets ครบวงจรอย่าง Xiaomi ชื่อที่ไม่มีใครไม่รู้จักในปี 2023 นี้เสียแล้ว

หรือในทางกลับกัน ยังมีข่าวว่าบริษัทผลิตรถยนต์ก็เตรียมเปิดตัวโทรศัพท์มือถือที่เปิดมาเพื่อการใช้งานร่วมกับรถ EV โดยเฉพาะ ยกตัวอย่างเช่น NIO และ Geely

 

สำหรับ Xioami ที่ล่าสุดได้มีภาพหลุดรถ EV รุ่นแรกที่ใช้รหัสพัฒนา MS11 ในตัวถังซีดาน ขนาดใกล้เคียงกับ Tesla Model 3 มีงานออกแบบไฟหน้าดวงโตเป็นเอกลักษณ์ ที่มาพร้อมกับกันชนหน้าทรงปิดที่เน้นเส้นสายให้สอดคล้องกับหลักอากาศพลศาสตร์

นอกจากนี้ ที่บริเวณหลังคายังติดตั้ง Lidar พร้อมกับกล้องเพื่อการทำงานของระบบช่วยเหลือการขับขี่ต่างๆ รวมไปถึงการติดตั้งกล้องบริเวณกระจกหลังอีกด้วย ด้านข้างมาพร้อมกับมือเปิดประตูแบบซ่อนรูปไปกับตัวถังตามสมัยนิยม พร้อมล้ออัลลอยลายสปอร์ตที่ซ่อนคาลิปเปอร์เบรกขนาดใหญ่สีเหลืองอยู่ภายใน

 

ข้อมูลทางเทคนิคของ MS11 ที่หลุดออกมาพร้อมกันในส่วนของแบตเตอรี่ ที่จะใช้จาก CATL และ BYD ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าสำหรับระบบขับเคลื่อนถูกผลิตโดย Xiaomi เอง นอกจากนี้ยังอาจใช้เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยที่พัฒนาขึ้นเองอีกด้วย

สำหรับชื่อรุ่นของ MS11 ที่เป็นไปได้ ทางสื่อต้นทางคาดว่าอาจใช้ชื่อว่า Modena ซึ่งคงต้องรอทาง Xiaomi ประกาศอย่างเป็ฯทางการอีกครั้งก่อนการวางจำหน่ายจริงในช่วงต้นปี 2024

ที่มา: Carnewschina