Lexus เป็นอีกหนึ่งค่ายรถยนต์ที่เริ่มรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้า 100% (BEV)  ในไทย ตั้งแต่ปี 2020 ประเดิมด้วยการเปิดตัวน้องเล็กอย่าง Lexus UX 300e ซึ่งเป็นรถยนต์ Sub Compact Crossover มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้ามอเตอร์เดี่ยว 204 แรงม้า (PS) 300 นิวตันเมตร วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 300 km. (มาตรฐาน WLTP) แต่ด้วยค่าตัว 3,490,000 บาท ซึ่งค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน ทำให้ UX 300e ไม่ประสบความสำเร็จด้านยอดขายเท่าไหร่นัก

อย่างไรก็ตาม การขยายตัวอย่างต่อเนื่องของกลุ่มผู้ใช้งาน ตัวเลือกรถยนต์ไฟฟ้าในตลาด ตลอดจนความพร้อมของโครงสร้างพื้นฐานในการประจุไฟฟ้า (Charging Infrastructure) ในประเทศไทยที่มีมากขึ้น เป็นอีกหนึ่งแรงจูงใจที่ทำให้ค่ายรถทยอยเปิดตัวผลผลิตของตนเองออกสู่ตลาด และรถยนต์ไฟฟ้าอีกหนึ่งรุ่นที่เตรียมเปิดตัวในประเทศไทยช่วงเดือน มีนาคม 2023 ที่จะถึงนี้ นั่นก็คือ Lexus RZ 450e เป็นการนำเข้ามาทั้งคัน (CBU) จากประเทศญี่ปุ่น และไม่ได้เข้าร่วมโครงการสนับการใช้รถยนต์ไฟฟ้าของหน่วยงานรัฐฯ 

 

Lexus RZ 450e เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 100% เวอร์ชั่นผลิตจริง ของรถยนต์ต้นแบบ LF-Z Electrified concept สร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม e-TNGA เช่นเดียวกับ Toyota bZ4X และ Subaru Solterra

ขนาดและมิติตัวถัง

  • ความยาว : 4,805 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง : 1,895 มิลลิเมตร
  • ความสูง : 1,635 มิลลิเมตร
  • ความยาวฐานล้อ : 2,850 มิลลิเมตร

ดีไซน์ภายนอกมีเหลี่ยมสันที่ชัดเจน กระจังแบบทึบแสงที่กลืนไปกับกันชนหน้า Spindle body แต่มีทรงคล้าย Lexus NX รุ่นปัจจบัน ชุดไฟหน้าเป็นแบบ LED พร้อม DRL ทรงเอกลักษณ์ของค่าย ติดตั้งแผ่นกันกระแทกซุ้มล้อด้วยพลาสติกสีดำเงาขนาดด้านข้างออกแบบให้ดูเป็น Floating roof design และมีการปรับให้เส้นหลังคาตอนท้ายพร้อมกระจกบังลมหลังลาดลงคล้ายทรง Coupe ในขณะที่ด้านท้ายมาพร้อมโลโก้ Lexus แบบแยกตัว ที่กลมกลืนไปกับไฟท้าย LED light bar แนวยาวตลอดความกว้างของรถ

 

ภายในห้องโดยสาร มีการออกแบบ Cockpit ใช้แนวคิด “Tazuna” หรือ การควบคุมด้วยจิตวิญญาณหนึ่งเดียวระหว่างคนกับม้า ด้วยพวงมาลัยทรงแปลกตาพร้อมปุ่มควบคุมระบบต่างๆ ครบครัน จอ Head-up display ที่แสดงผลข้อมูลทั้งระบบนำทาง เครื่องเสียง ข้อมูลการขับขี่ ช่วยให้ไม่ต้องละสายตาระหว่างควบคุมรถ เบาะนั่งใช้วัสดุ Ultrasuede พร้อมผสมวัสดุ Bio-based sustainable material กว่า 30% เพื่อลดภาระการรีไซเคิล พร้อมประดับลายไม้ Wood-grain ?คอนโซลหน้า และมือเปิดประตูทำงานด้วยระบบไฟฟ้า

นอกจากนี้ ยังติดตั้งหลังคา Panoramic Roof แบบปรับความเข้มแสงอัตโนมัติขนาดใหญ่ ไม่มีการติดตั้งม่านบังแสงมาให้เพื่อเพิ่มพื้นที่เหนือศีรษะ โดยใช้กระจกกรองแสง Low-E พร้อมการป้องกันความร้อนและแสง UV ได้ถึง 99% ระบบไฟตกแต่งในห้องโดยสารที่สะท้อนไปที่แผงประตู In-ei illumination เป็นคันแรกของโลก รวมทั้งออกแบบระบบฮีตเตอร์ใหม่ Radiant Heaters เพื่อลดภาระของระบบและเพิ่มความสุนทรีย์ยามเดินทาง ระบบจะปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมที่บริเวณพื้นที่วางขาของผู้โดยสารด้านหน้า

 

ขุมพลังขับเคลื่อน

ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว (AC synchronous electric generator) ขับเคลื่อน 4 ล้อ DIRECT4 ที่พัฒนาขึ้นใหม่ควบคุมการส่งกำลังไปยังล้อทั้ง 4 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มอเตอร์ด้านหน้าให้กำลังสูงสุด 204 แรงม้า (PS) และมอเตอร์ด้านหลังให้กำลังสูงสุด 109 แรงม้า (PS) กำลังสูงสุดรวมทั้งระบบ 313 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 435 นิวตันเมตร (ให้กำลังมากกว่า bZ4X)

แบตเตอรี่เป็นแบบ Lithium-ion ขนาด 71.4 kWh ที่พัฒนาขึ้นโดยเจาะจงไปที่ความทนทานและการใช้งานในสภาวะทรหด โดย Lexus เคลมว่าแบตเตอรี่ของ RZ 450e จะสูญเสียประสิทธิภาพเพียงประมาณ 10% หลังจากใช้งานไปแล้ว 10 ปี หรือ 240,000 กิโลเมตร

ตัวเลขเคลมจากโรงงาน

  • ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อการชาร์จ อยู่ที่ 450 กิโลเมตร (มาตรฐาน J-WLTC)

 

ระบบกันสะเทือน

  • ด้านหน้าเป็นแบบ MacPherson strut พร้อมโช้คอัพแบบ Frequency Reactive Dampers ปรับสภาพตามการขับขี่และพื้นผิวถนน
  • ด้านหลังเป็นแบบอิสระ Double Wishbone พร้อมโช้คอัพแบบ Frequency Reactive Dampers ปรับสภาพตามการขับขี่และพื้นผิวถนน

ระบบห้ามล้อ

  • ด้านหน้าเป็นดิสก์เบรกแบบมีครีบระบายความร้อน (Ventilated Disc)
  • ด้านหลังเป็นดิสก์เบรกแบบมีครีบระบายความร้อน (Ventilated Disc)

 

ระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือการขับขี่ 

มาพร้อมแพกเกจ LEXUS SAFETY SYSTEM + ประกอบด้วยระบบ Active safety พื้นฐานครบครัน โดยมีไฮไลท์ ดังนี้

  • ระบบช่วยควบคุมรถยามคับขัน Proactive Driving Assist
  • ระบบเตือนการชนอัตโนมัติ Pre-Collision System
  • ระบบช่วยดึงรถกลับเข้าในเลน Lane Departure Alert
  • ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน Lane Tracing Assist
  • ระบบตรวจจับปฏิกิริยาของผู้ขับขี่ Pre-crash safety
  • ระบบช่วยเคลื่อนตัวรถท่ามกลางสภาพจราจรหนาแน่น Advanced Drive (traffic jam support) (ครั้งแรกของ Lexus)
  • ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน Radar cruise control (with full-speed follow function)
  • ระบบตรวจจับความผิดปกติของการขับขี่ Abnormal Driver Response System
  • ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ Advanced Park (with remote function)

รายละเอียดทั้งหมดของ Lexus RZ 450e เวอร์ชั่นไทย สามารถติดตามต่อได้ทาง Headlightmag.com


แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่ Click Here