Audi A3 รุ่นปัจจุบันเปิดตัวตั้งแต่ปี 2020 ซึ่งนับเป็นเจเนอเรชั่นที่ 4 มีการขยายขนาดทั้งความยาวและความกว้างใหญ่ขึ้นกว่ารุ่นเดิม และมีการติดตั้งขุมพลังเครื่องยนต์เบนซิน เครื่องยนต์ดีเซล ที่ได้รับการปรับปรุงมาตรฐานไอเสียและประสิทธิภาพใหม่ พร้อมทางเลือกขุมพลังที่พ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งรูปแบบ Mild-Hybrid และ Plug-in hybrid รวมไปถึงตัวแรงอย่างรหัส S3 และ RS3

โดยล่าสุดทางค่ายสี่ห่วงได้ทำการปรับโฉม A3 รุ่นปัจจุบันเล็กน้อย และพรางตัวเพื่อทดสอบออกท่ามกลางสภาพอากาศอันหนาวเหน็บ ด้วยดีไซน์ด้านหน้าที่เปลี่ยนรูปทรงของช่องดักลมบริเวณมุมของกันชนหน้าทั้ง 2 ข้างใหม่

 

ในขณะที่ด้านท้ายมีการพรางไว้อย่างแน่นน่า คาดว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงมากกว่าด้านหน้า รวมทั้งสามารถสังเกตเห็นได้ว่า มีการพรางบริเวณซุ้มล้อรอบคัน หรืออีกนัยหนึ่ง รถคันทดสอบดังกล่าวนี้อาจเป็นรุ่นย่อยใหม่ ที่เน้นการตกแต่งสไตล์ครอสโอเวอร์ มีการยกสูงตัวถังขึ้นเล็กน้อยและอาจใช้ชื่อรุ่นว่า Allstreet เหมือนกับรุ่นน้อง A1 Allstreet ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้

น่าเสียดายที่ในอนาคต ทางค่ายจำเป็นต้องยกเลิกรุ่นน้องนุชสุดท้องอย่าง A1 เนื่องจากไม่ประสบความสำเร็จด้านยอดขายเท่าที่ควร เหลือเพียง A3 ที่ทำหน้าที่เป็นรถรุ่นเริ่มต้นต้อนรับกลุ่มลูกค้าหน้าใหม่และวัยทำงานเริ่มต้น ที่อยากครอบครองรถจากค่ายสี่ห่วงนี้

 

สำหรับรายละเอียดทางขุมพลัง ยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลงและอาจยังใช้บรรดาเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ และ 2.0 เทอร์โบ ในรุ่น S3 ดีเซล 2.0 ลิตร เทอร์โบ และแรงสุดกับ เบนซิน 2.5 ลิตร 5 สูบ เทอร์โบ ในรุ่น RS3 เช่นเดิม

ในขณะที่ A3 รุ่นต่อไป จะผันตัวไปเป็นรถ EV อย่างเต็มตัว ถูกสร้างขึ้นบนงานวิศวกรรม Scalable Systems Platform (SSP) ใหม่หมดจด เตรียมเปิดตัวในปี 2027 ขณะที่รุ่นปรับโฉมที่พรางตัวอยู่นี้ คาดว่าจะเปิดตัวภายในปี 2023 ในฐานะ Model Year 2024 พร้อมเปิดตัวรุ่น S3 และ RS3 ตามมาในภายหลัง

ที่มา: Automedia , Motor1


อ่านเพิ่มเติม: ผลทดสอบ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Audi S3 Sportback : 3,650,000 บาท (นำเข้า CBU)

ผลทดสอบ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง Audi S3 Sportback : 3,650,000 บาท (นำเข้า CBU)