แบรนด์รถยนต์จากจีนที่เน้นทำตลาดกลุ่มรูปทรงพรีเมี่ยมอย่าง Zeekr กำลังเป็นที่น่าจับตามอง โดยแผนการเปิดตัวรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่จำนวน 2 รุ่นในปีนี้ พร้อมกับบุกตลาดยุโรปอย่างเต็มกำลัง นอกจากนี้ยังตั้งเป้าจำหน่ายรถยนต์เป็นจำนวนมากถึง 230,000 คัน ตลอดปี 2023 นี้

ความเป็นมาของแบรนด์ Zeekr นี้เป็นอีกหนึ่งสายป่านของค่ายรถยนต์ยักษ์ใหญ่แดนมังกรอย่าง Geely ที่นอกจากจะกว้านซื้อแบรนด์รถยนต์ต่างชาติโดยเฉพาะชาติตะวันตกแล้ว ยังแตกแบรนด์ย่อยออกเป็นหลายแบรนด์เพื่อที่จะตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างหลากหลาย พร้อมทั้งมีการระดมองค์ความรู้ต่างๆ จากแบรนด์ในเครือ เพื่อที่จะพัฒนางานวิศวกรรมพื้นฐานเป็นแกนกลางให้แบรนด์เหล่านั้นนำไปออกแบบเปลือกตัวถังและเลือกสรรขุมพลังได้ตามความต้องการ

 

สำหรับรถยนต์ตัวถัง SUV ขนาดเล็กรุ่น 003 ที่เตรียมเปิดตัวในอนาคตอันใกล้นี้ หลังจากที่ทางค่ายได้มีการเผยภาพ TEASER อย่างเป็นทางการโดยตัวรถยังถูกพรางไว้อย่างแน่นหนาออกวิ่งโชว์ตัวในยุโรป

และก็เช่นเคยรุ่น 003 นี้ยังถูกพัฒนาควบคู่กับน้องนุชสุดท้องของค่าย Volvo ที่เตรียมเปิดตัวตามกันมาติดๆ อย่าง EX30 ซึ่งจะเป็นรถ SUV รุ่นเริ่มต้นของค่ายซึ่งใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วนเท่านั้น โดยมีภาพหลุดของรถทดสอบรุ่นดังกล่าวจากประเทศจีนเมื่อไม่นานมานี้

สำหรับกำหนดการเปิดตัวอย่างเป็นทางการของรุ่น 003 จะเกิดขึ้นในงานมหกรรมยานยนต์ที่จะจัดแสดงในเดือนเมษายน 2023

 

นอกจากนี้ยังเตรียมเปิดตัวรถซีดานคันใหญ่ขุมพลังไฟฟ้าล้วนซึ่งยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและไม่มีชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการในตอนนี้ มีเพียงรหัสพัฒนาหรือ Codename ว่า CS1E

สำหรับการบุกตลาดยุโรปทางค่ายได้สรรหาบุคลากรที่จะมาเป็นกำลังสำคัญในการปลุกปั้นแบรนด์น้องใหม่ในยุโรปนี้ซึ่งจะมีฐานทัพตั้งอยู่ในประเทศสวีเดนและนี่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจเนื่องจากแบรนด์ในเครืออย่างว่ก็มีศักยภาพด้านการพัฒนาตัวรถและอสังหาริมทรัพย์ต่างๆในประเทศสวีเดนอยู่แต่เดิมแล้ว ทำให้สำนักงานใหญ่ของแบรนด์ Zeekr จะตั้งอยู่ที่เมือง Göteborg ประเทศสวีเดน

 

นอกจากนี้ยังได้ทำการเปิดตัวศูนย์ออกแบบในเมือง Milan ประเทศอิตาลีซึ่งจะทำหน้าที่ขึ้นโปรเจ็ครถต้นแบบรุ่นใหม่ใหม่ ตลอดจนการ Support งานวิศวกรรมของรถรุ่นที่วางจำหน่ายจริง และการวางกลยุทธ์เรื่องงานบริการหลังการขายของแบรนด์ในภูมิภาคยุโรป

ที่มา: Carnewschina