Nissan หนึ่งในผู้ผลิตรถ EV สำหรับวางจำหน่ายในตลาดที่จับต้องได้ ด้วย Leaf ที่สร้างยอดขายทั่วโลกไปแล้วกว่า 600,000 คัน จนกระทั่งต้านทานกระแสรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนไม่ไหว จึงได้เปิดตัว Ariya ตามหลังในช่วงกลางปี 2020 แต่กว่าจะวางจำหน่ายจริงได้ ก็เกิดปัญหาผลกระทบจากเซมิคอนดักเตอร์ ทำให้กำหนดการส่งมอบล่าช้าออกไปในปี 2022

ล่าสุดทาง Nissan ตอกย้ำความเป็นผู้นำในด้านรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยการขับ Ariya ลุยฝ่าเส้นทางอันหนาวเหน็บจากขั้วโลกเหนือสู่ขั้วโลกใต้ เป็นระยะทางกว่า 27,000 กิโลเมตร โดยไร้ซึ่งการปรับปรุงขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่ มีการปรับแต่งในส่วนของช่วงล่าง ล้อและยางเท่านั้น ด้วยยางขนาด 39 นิ้ว จาก BF Goodrich ที่ต้องติดพลาสติกครอบซุ้มล้อขนาดใหญ่เพื่อรองรับล้อโตชุดนี้ ทั้งหมดนี้ได้รับการช่วยเหลือจาก Arctic Trucks ผู้มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในการดัดแปลงรถอเนกประสงค์สำหรับลุยสภาพอากาศอันโหดร้าย

 

สำหรับการตกแต่งภายนอก ทาง Nissan ได้ติดตั้งแร็คหลังคาขนาดใหญ่ ที่ถูกดัดแปลงเป็นที่ติดตั้งโดรนขนาดเล็ก สำหรับถ่ายภาพขณะเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย อีกทั้งยังติดตั้งแผลโซล่าเซลล์และกังหันลมขนาดเล็ก สำหรับช่วยชาร์จไฟให้กับแบตเตอรี่ลูกใหญ่ของตัวรถ

พร้อมเพิ่มความสะดวกในการผจญภัยขั้วโลกครั้งนี้ ด้วยการติดตั้งเครื่องชงกาแฟไว้ในตัวรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ เพื่อช่วยอบอุ่นร่างกายยามเดินทาง

 

ข้อมูลด้านขุมพลัง Nissan เลือกใช้รุ่น e-4ORCE ขับเคลื่อน 4 ล้อ เป็นพื้นฐาน ที่ให้พละกำลังสูงสุดกว่า 394 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุดกว่า 600 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ความจุ 90 kWh ซึ่งจะมีการพ่วงแบตเตอรี่สำรองติดตัวไว้ พร้อมที่จะรับมือสภาพเส้นทางอันหฤโหด ทั้งทะเลทรายร้อนระอุ ขั้วโลกเหนือ-ใต้อันหนาวเหน็บ ที่ไม่สามารถตามหาสถานีชาร์จได้โดยง่าย

สำหรับการเดินทางพิสูจน์สมรรถนะ Ariya e-4ORCE จะเริ่มขึ้นในวันที่ 20 เดือนมีนาคมนี้ โดยจะมี 2 สามีภรรยา Chris และ Julie Ramsey ซึ่งได้เตรียมตัวและศึกษาการเดินทางมามากกว่า 4 ปี

ที่มา: Motor1