รถยนต์โดยทั่วไปจะมีอายุการตลาดประมาณ 4-5 ปี หรือถ้ารุ่นที่มีอายุยาวก็จะลากยาวได้ถึง 6-7 ปีเป็นอย่างมาก แต่จะมีบางรุ่นที่ลากขายได้จนถึงหลายทศวรรษเนื่องจากความนิยมที่ไม่ขาดสาย ยกตัวอย่างเช่น Volkswagen Beetle ซึ่งมีอายุทางตลาดยาวนานกว่า 65 ปี ในทำนองเดี๋ยวกันกับ Land Rover Defender 110 ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1983 หรือคิดเป็นเวลามากถึง 40 ปี

ในขณะที่แดนอาทิตย์อุทัย ตัวลุยในตำนานที่ยังคงวางจำหน่ายไม่หายไปไหน คงหนีไม่พ้น Land Cruiser 70 ที่วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 1984 ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ก็ยังวางจำหน่ายจนถึงปัจจุบัน ซึ่งจะฉลองครบรอบ 40 ปี ในปี 2024 นี้

 

สำหรับตลาดใหญ่อย่างออสเตรเลีย ได้รับการยืนยันจากทางหัวเรือใหญ่ฝ่ายการขายและการตลาด ของ Toyota ออสเตรเลียแล้วว่า ลูกค้าจะยังสามารถหาซื้อ Land Cruiser 70 ได้ต่อไปอย่างแน่นอน

อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้ที่จะนำขุมพลัง Hybrid เข้ามาประจำการแทนที่เครื่องยนต์ดีเซล V8 ความจุ 4.5 ลิตร พ่วงเทอรโบชาร์จเจอร์ กำลังสูงสุด 205 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 430 นิวตัน-เมตร เพื่อให้สามารถรับมือข้อกำหนดทางมลภาวะในอนาคตอันใกล้ได้ ซึ่งทางผู้บริหารก็ไม่ได้กังวลถึงกระแสของลูกค้าที่จะมีการลดขนาดเครื่องยนต์ลง เช่นเดียวกับที่ Toyota ได้ทำการถอดเครื่องยนต์ V8 กับ Land Cruiser 300 ไปแล้วก่อนหน้านี้

 

ด้วยเหตุความนิยมของ Land Cruiser 70 ในออสเตรเลียมีมากเกินกว่าที่ Toyota จะรับมือได้ แม้กระทั่งล่าสุดที่ได้มีการขึ้นราคากว่า 1,600 เหรียญออสเตรเลีย แต่ลูกค้าก็ยังคงสั่งจองอย่างต่อเนื่อง จนต้องปิดรับจองชั่วคราวในต้นปี 2023 นี้

Toyota ที่มีความคล่องตัวในการสรรหาขุมพลังที่เหมาะสมมาใช้ในรถแต่ละรุ่น โดยเฉพาะขุมพลังที่พ่วงระบบไฟฟ้าในรูปแบบ Hybrid ที่มีประสบการณ์มายาวนานกว่าใครเพื่อน การคงไว้ซึ่งรถยนต์รุ่นยอดนิยมแต่มีการติดตั้งเทคโนโลยีความปลอดภัยและขุมพลังยุคใหม่ จะทำให้รถยนตฺรุ่นเก๋าสามารถมีอายุต่อไปได้แบบไม่อายใคร

ที่มา: Motor1