Geely เตรียมเปิดตัว Panda mini EVเพื่อขึ้นชกโดยตรงกับ Wuling Mini EV ซึ่งขายไปได้มากกว่า 554,067 คันในปี 2022 พร้อมสร้างยอดขายรวมตั้งแต่เปิดขายอย่างเป็นทางการกว่า 1.1 ล้านคัน เน้นกลุ่มลูกค้าที่อาศัยในเมืองใหญ่ ไม่ได้ต้องการระยะทางสูงสุดต่อ 1 การชาร์จมากนัก จึงเป็นจุดอ่อนของรถ Mini EV ที่มักจะไม่ได้ติดตั้งระบบชาร์จเร็ว DC มาให้

งานออกแบบด้านหน้ามีความตะมุตะมิน่ารักตามแบบฉบับชื่อรุ่นและขนาดรถ ด้วยไฟหน้าดวงกลมคู่ขนาดใหญ่ ที่บรรจุไฟย่อยต่างๆ ไว้อย่างครบถ้วนภายใน ติดตั้งช่องชาร์จไฟที่กันชนหน้าซึ่งปราศจากกระจังหน้าแบบรถยนต์สันดาปภายในทั่วไป

นอกจากนี้ยังออกแบบกันชนหน้าขนาดใหญ่ขึ้นรูปเป็นชิ้นเดียวกัน ครอบคลุมส่วนหัวของตัวรถทั้งหมด โดยมีช่องรับลมขนาดเล็กตามแนวยาวที่ด้านล่างของกันชน พร้อมตกแต่งชิ้นส่วนพลาสติกสีดำเพื่อสร้างภาพลักษณ์ SUV แบบพอหอมปากหอมคอ ปิดท้ายด้วยสีตัวถังสดใสให้เลือกตามชอบ
มิติตัวถัง

 

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 3,065 มม.
  • ความกว้าง : 1,522 มม.
  • ความสูง : 1,600มม.
  • ฐานล้อ : 2,015 มม.

 

ภายในมาพร้อมจอกลางขนาด 9.2 นิ้ว และจอมาตรวัดขนาด 8 นิ้วซ่อนอยู่บริเวณหลังพวงมาลัย ไม่รบกวนสายตาผู้ขับขี่ ออกติดตั้งระบบสั่งงานด้วยเสียง แต่ยังคงไว้ซึ่งปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศเท่าที่จำเป็น วัสดุภายในห้องโดยสารมีการใช้พลาสติกสีเทาแบบด้าน เพื่อเป็นการลดราคาต้นทุนให้เหมาะสมกับราคาจำหน่าย พร้อมยังคงใช้เบรกมือแบบดึง ที่ดูจะขัดกับปุ่มควบคุมเกียร์แบบหมุน ที่ติดตั้งคู่กับสวิตช์ควบคุมกระจกไฟฟ้าคู่หน้า บนแท่นคอนโซลกลางขนาดเล็ก

อย่างไรก็ตามยังคงออกแบบให้สามารถติดตั้งเบาะเด็กได้อีกด้วย พร้อมระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งแบบปกป้องและแบบป้องกัน

 

Panda Mini EV ใช้ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวให้กำลังสูงสุด 41 แรงม้า (PS) พร้อมความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. ใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่แบบ LFP จากบริษัท Guoxuan Hi-Techซึ่งรองรับการชาร์จเร็ว DC กำลังสูงสุด 22KW ที่สามารถชาร์จจาก 30% ถึง 80% ภายในระยะเวลาเพียง 30 นาที

สำหรับรุ่น short-range สามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 120 กิโลเมตร ในขณะที่รุ่น long-range สามารถวิ่งได้มากถึง 200 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC

Geely จะเปิดตัว Panda Mini EV ในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2023 นี้ พร้อมราคาจำหน่ายที่ 2-2.9 แสนบาท เพื่อร่วมมุ่งสู่เป้าหมายยอดขายรถ EV ของ Geely Group กว่า 6 แสนคัน ภายในปี 2023 นี้

ที่มา: Carnewschina