หลังจากที่มีภาพ Teaser อย่างเป็นทางการมาจาก Zeekr สำหรับรถ SUV น้องใหม่ล่าสุดที่คาดว่าจะใช้ชื่อรุ่นว่า 003 เนื่องจากมีรุ่นพี่อย่าง 001 และ 009 วางขายในปัจจุบัน แต่ทว่า ทาง Zeekr ได้เลือกใช้ชื่อ Zeekr X เป็นรุ่นที่ 3 ภายใต้แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าในเครือ Geely ที่กำลังได้รับกระแสตอบรับดีเกินคาด

ด้วยงานวิศวกรรมพื้นฐาน Scalable Electric Architecture (SEA) จาก Geely ที่ใช้ร่วมกับรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง Smart #1 ที่เปิดตัวไปก่อนหน้าเมื่อกลางปี 2022 ซึ่งทั้งคู่จะมีระยะฐานล้อเท่ากันที่ 2,750 มิลลิเมตร แต่ Zeekr X จะมีมิติอื่นๆ มากกว่าเล็กน้อย ได้แก่ ความยาว 180 มิลลิเมตร กว้างกว่า 14 มิลลิเมตร แต่ก็เตี้ยกว่าเล็กน้อยที่ 64 มิลลิเมตร ต้องรอดูแฝดรุ่นที่ 3 ซึ่งก็คือ Volvo EX30 ที่มีคิวเปิดตัวเป็นรายต่อไปภายในปี 2023 นี้ ว่าจะมีมิติตัวถังอยู่ที่เท่าใด

 

ในส่วนของงานออกแบบภายนอกที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากรุ่นพี่ตัวถัง MPV อย่าง 009 ซึ่งออกแบบไฟหน้าแยกชิ้น เพื่อให้มีอิสระในการออกแบบกันชนหน้ามากยิ่งขึ้น เน้นความกลมกลืนของเส้นสายด้านหน้ามากยิ่งขึ้น โดยไฟใหญ่หน้าที่มาพร้อมเทคโนโลยี matrix lighting ถูกติดตั้งอย่างแนบเนียนกับกล้องและเซนเซอร์ของระบบช่วยเหลือการขับขี่บริเวณกันชนหน้า เสมือนเป็นช่องรับอากาศ ทิ้งให้หน้าที่ไฟอันโดดเด่นเป็นของไฟ DRL แทน

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 4,450 มม.
  • ความกว้าง : 1,836 มม.
  • ความสูง : 1,572 มม.
  • ฐานล้อ : 2,750 มม.

 

ด้านข้างมาพร้อมความล้ำสมัยด้วยเส้นสายเสมือนรถต้นแบบ ปราศจากซึ่งมือเปิดประตู โดยเสา C ที่มีขนาดใหญ่และหนาถูกพ่นสีดำเพื่อทำให้รถมีความสปอร์ตยิ่งขึ้น พร้อมทำสีดำที่ชายล่างของประตูทั้ง 4 บาน เพิ่มความโฉบเฉี่ยวต่อเนื่องกับเส้นเฉียงบริเวณประตูหน้า

ด้านหลังโดดเด่นด้วยเส้นหลังคาที่ลาดเอียงลงมา เปรียบเสมือนบุคลิกของ Coupe SUV กลายๆ ติดตั้งสปอยเลอร์แบบเรียบเนียนไปกับตัวถัง กระจกหลังขนาดเล็กทำให้ตัวรถดูเหมือน Hatchback มากกว่า SUV โดดเด่นยิ่งขึ้นด้วยไฟท้ายแนวยาวตลอดความกว้างตัวรถแบบมินิมอล ที่ถูกคั่นกลางด้วยโลโก้ ZEEKR เรืองแสงโดดเด่น ปิดท้ายด้วยดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่แต่ไร้ท่อไอเสีย

 

ทางด้านขุมพลังมาพร้อมทางเลือก 2 แบบ ได้แก่ มอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อหลังและมอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ เช่นเดียวกับ Smart #1 โดยในรุ่นเริ่มต้นจะมีพละกำลัง 272 แรงม้า (PS) ไปจนถึง รุ่นแรงสุดขับเคลื่อน 4 ล้อ 428 แรงม้า (PS) ขณะที่แบตเตอรี่ขนาด 66 kWh จะติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

อย่างไรก็ตามยังไม่มีภาพภายในให้ชมในขณะนี้ จนกว่าทาง Zeekr จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการอีกครั้งในงาน Shanghai Auto Show ที่จะจัดขึ้นในเดือนเมษายน 2023 นี้ ด้วยราคาจำหน่ายโดยประมาณเริ่มต้นที่ 9.8 แสนบาท

ที่มา: Paultan