Audi เปิดตัว Q8 ตั้งแต่ปี 2018 ซึ่งก็เป็นระยะเวลาทางการตลาดพอสมควรแล้ว จึงมีภาพหลุดของรถทดสอบที่ถูกพรางตัวด้านหน้า-หลังในส่วนที่มีการเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ โดยภาพแอบถ่ายชุดนี้ ได้ถูกถ่ายไว้ที่เมือง Ingolstadt ประเทศเยอรมัน และ ทางตอนเหนือของสวีเดนท่ามกลางอากาศหนาวเหน็บเช่นเดียวกัน

โดยตำแหน่งทางการตลาดของ Q8 นั้นจะวางจำหน่ายควบคู่กับเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง Q8 e-tron ที่ได้เปลี่ยนชื่อมาจาก e-tron ซึ่งเปิดตัวตั้งแต่ปี 2018 เช่นเดียวกัน ซึ่งรถยนต์ในตระกูล e-tron เริ่มมีสมาชิกเพิ่มมากขึ้นตามแผนที่ Audi วางเอาไว้

งานออกแบบภายนอกที่ถูกปรับปรุงให้ทันสมัยเป็นไปในแนวทางเดียวกับ Audi รุ่นใหม่ๆ ที่ขยายกระจังหน้าทรง 6 เหลี่ยม ขนาดใหญ่ขึ้น พร้อมติดตั้งไฟหน้า-ไฟท้ายใหม่ ให้มีรายละเอียดภายในโคมที่แปลกตามากยิ่งขึ้น

Audi Q8

โดยรายละเอียดกระจังหน้าจะมีความแตกต่างในแต่ละรุ่นย่อย โดยในรุ่นปกติมาพร้อมขีดสีดำขนาดเล็กจำนวนมาก หรือหากต้องการลุคสปอร์ตอย่างรุ่น S-Line จะเปลี่ยนไปใช้รูปแบบทรงรีขนาดใหญ่ หรือหากใครมองหาความดุดันคงต้องอัพเกรดไปเป็นรุ่น SQ8

กันชนหน้าและหลังก็ยังได้ปรับเปลี่ยนเส้นสายให้รองรับธีมการออกแบบใหม่ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะด้านหลังที่มีการพรางชิ้นส่วนดิฟฟิวเซอร์ไว้อย่างแน่นหนา เช่นเดียวกับด้านข้างของตัวรถที่มีการพรางชายด้านล่างทั้งหมด จึงมีความเป็นไปได้ว่าทาง Audi ได้ทำการเปลี่ยนชิ้นส่วนเหล่านี้เช่นเดียวกัน

Audi SQ8

ถึงแม้จะไม่มีภาพหลุดของงานออกแบบภายใน แต่ทางสื่อต้นทางได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ทาง Audi อาจทำการปรับปรุงการตกแต่งภายในให้ทันสมัยเช่นเดียวกับภายนอก โดยเฉพาะระบบ Infotainment และฟังก์ชั่นของตัวรถที่หยิบยกมาจากรุ่นอื่นๆ ในค่าย พร้อมเพิ่มเติมวัสดุตกแต่งภายในใหม่ให้เลือก
ทางด้านขุมพลังอาจไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก โดยในรุ่นธรรมดาจะมีการติดตั้งระบบ Mild-hybrid เข้ามาให้ทัดเทียมกับคู่แข่ง ขณะที่รุ่น SQ8 และ RS Q8 ยังคงใช้ขุมพลังเดิมไม่มีเปลี่ยนแปลง

กำหนดการเปิดตัวของ Audi Q8 รุ่นปรับโฉมคาดว่าจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้ ก่อนที่จะเปิดตัวเจเนอเรชั่นใหม่ในปี 2026 ซึ่งจะเป็นรถ SUV ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในรุ่นสุดท้าย ก่อนที่จะเข้าสู่ยุคของรถ EV อย่างเต็มตัวในปี 2033

ที่มา: Automedia