ค่ายรถจีนหน้าใหม่ต่างพร้อมใจกันเปิดตัวรถ EV กันอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะรถ SUV หลากหลายรูปทรงทั้งเหลี่ยมสันและทรงท้ายลาด Coupe ที่กำลังเป็นที่นิยม โดยล่าสุดแบรนด์ Rising Auto หรือ Feifan ที่อยู่ในเครือ SAIC ที่เน้นจับตลาดคนรุ่นใหม่ หลังจากที่เปิดตัวรถซีดานรุ่น F7 ไปไม่นานนี้

จนกระทั่งได้เปิดตัวรถ SUV ทรง Coupe ท้ายลาดแบบประตูไร้กรอบรุ่น R7 ที่เน้นประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์สูงสุด โดยมีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน (Cd.) 0.238 กันชนหน้าแบบไม่มีกระจังหน้าตามสไตล์รถ EV พร้อมไฟหน้าทรงเรียวและไฟ DRL ที่เชื่อมยาวตลอดความกว้างตัวรถ พร้อมช่องดักลมแนวตั้งที่มุมของกันชนหน้าแต่ละข้าง

 

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 4,900 มม.
  • ความกว้าง : 1,925 มม.
  • ความสูง : 1,655 มม.
  • ฐานล้อ : 2,950 มม.

 

สำหรับเทคโนโลยีสลับแบตเตอรี่ที่กำลังเข้ามามีบทบาทในการใช้งานรถ EV มากขึ้น โดยเฉพาะค่ายใหญ่อย่างประเทศจีนที่ทยอยติดตั้งสถานีสลับแบตเตอรี่ทั้งในประเทศและยุโรป ที่จะเห็นได้ชัดอย่าง NIO

งานออกแบบภายในมาพร้อมกับจอ 3 ชิ้น ติดตั้งเป็นแนวยาวต่อกัน มีขนาดรวมกว่า 43 นิ้ว ประกอบไปด้วย จอมาตรวัดผู้ขับขี่ขนาด 10.25 นิ้ว จอกลางระบบ Infotainment ขนาด 15.05 นิ้ว และจอสำหรับผู้โดยสารด้านหน้าขนาด 12.3 นิ้ว ที่ทำงานภายใต้ชิปประมวลผลจาก Qualcomm Snapdragon 8155 เพื่อรองรับระบบสั่งการด้วยเสียงและระบบตรวจจับใบหน้าและความเคลื่อนไหว

 

ระบบขับเคลื่อนมีให้เลือกทั้งแบบมอเตอร์เดี่ยวขับเคลื่อนล้อคู่หลัง ให้กำลังสูงสุด 294 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตัน-เมตร มาพร้อมแบตเตอรี่แบบ LFP สามารถวิ่งเป็นระยะทางสูงสุดได้ 551 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC

มอเตอร์คู่ขับเคลื่อน 4 ล้อ ที่ให้พละกำลังรวม 544 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตร มาพร้อมกับแบตเตอรี่แบบสามารถวิ่งเป็นระยะทางสูงสุดได้ถึง 606 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน CLTC พร้อมอัตราเร่งสุดเร้าใจจากความเร็ว 0-100 กม./ชม. ที่ 3.8 วินาที

จุดเด่นอยู่ที่ระบบสลับแบตเตอรี่ที่พัฒนาโดยบริษัทร่วมทุนระหว่าง SAIC และ CATL อย่าง United Auto Battery System (UABS) ซึ่งใช้แบตเตอรี่แบบ LFP หรือ ternary lithium เป็นพื้นฐาน โดยจะใช้เวลาสลับแบตเตอรี่เพียง 2.5 นาที ในกระบวนการทั้งหมด

 

สำหรับระบบความปลอดภัยมีการติดตั้งอุปกรณ์ LIDAR ซึ่งทำงานภายใต้ระยะตรวจจับได้มากถึง 500 เมตร และ เรดาร์แบบ 4 มิติ ที่ พร้อมกล้องมองภาพรอบทิศทาง 360 องศา ทำงานภายใต้หน่วยประมวลผลจาก Nvidia Orin จำนวน 2 ตัว ทั้งหมดนี้ทำให้ R7 สามารถทำงานภายใต้ระบบขับขี่อัตโนมัติระดับ 2 ที่มาพร้อมกับระบบช่วยเหลือการขับขี่ครบครัน

โดย Rising Auto ตั้งราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 9.6 แสนบาท ไปจนถึง 1.9 ล้านบาท

ที่มา: Carnewschina , Yiche