นายปิยะเทพ ศิวากาศ ผู้จัดการทั่วไป มาเซราติ ประเทศไทย เปิดเผยกับ Headlightmag.com ว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์ Super Luxury ในช่วงปีนี้มีทิศทางที่ดี สำหรับ Maserati นั้นถือเป็นอีกปีแห่งความท้าทายกับการก้าวสู่ปีที่ 6 ของการทำตลาดในประเทศไทย โดยบริษัทได้เตรียมปรับกลยุทธ์ให้สอดรับกระแสโลก ด้วยการให้ความสำคัญกับโปรดักส์กลุ่มรถไฟฟ้าควบคู่กับการทำกิจกรรมการตลาดเพื่อขยายฐานกลุ่มลูกค้าให้มากยิ่งขึ้น

“ ปีที่ผ่านมาเราเติบโตประมาณ 40% ซึ่งถือว่าเติบโตเกินเป้าที่คาดไว้ จากการที่ลูกค้าเริ่มกลับมาใช้จ่ายมากขึ้น และลูกค้าตัดสินใจซื้อเร็วขึ้นเพราะกลัวการปรับราคาจากหลายปัจจัย อาทิการผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และปีนี้น่าจะเป็นอีกปีที่ดี เนื่องจากเรามีโปรดักส์กลุ่มรถ EV คือ Maserati Gracele Folgore เข้ามาเสริมไลน์ช่วงครึ่งหลังปี 2023 นี้ ”

ทั้งนี้การมาของกลุ่มรถไฟฟ้าจะทำให้สัดส่วนการขายของตลาด Masearti ในไทยเปลี่ยนไป  โดยรถกลุ่ม EV จะมีสัดส่วนราว 60 – 70% กลุ่ม Levante 20% ที่เหลือเป็นกลุ่มรถสปอร์ต เหตุผลที่มั่นใจในตลาด EV เนื่องจากสำหรับ Masaerti การชาร์จไฟไม่ใช่ปัญหา เพราะลูกค้าสามารถชาร์จไฟที่บ้าน กรณีออกต่างจังหวัดจะสลับมาใช้รถเครื่องยนต์สันดาปแทน  นี่เป็นพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าที่บริษัททำการสำรวจไว้

ตลาดรวม Super Luxury Cars ในไทยมีราว 3,000 คัน ต่อปี ซึ่งถือเป็นตัวเลขที่ Maserati ให้ความสนใจ ล่าสุดนั้นได้ประสานกับบริษัทแม่เพื่อให้สามารถส่งมอบรถให้เร็วขึ้นเนื่องจากปัจจุบันกำลังการผลิตของ Maserati มีเพียงประมาณ 30,000 คันต่อปี ช่วงที่ผ่านมาบริษัทแม่ได้ใช้กลยุทธ์การรับจองล่วงหน้า ก่อนการผลิตจริง ทำให้สามารถคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าได้อย่างแม่นยำ ส่งผลให้ง่ายต่อการบริหารจัดการสต๊อกรถยนต์ อย่างในสถานการณ์ปกติลูกค้าสั่งรถยนต์ Maserati ใช้เวลารอรับรถ 6 เดือน แต่วันนี้อาจจะใช้ระยะเวลาเพียง 2 เดือนเท่านั้น

 

ข้อมูลเบื้องต้นของ Masearti Gracle Folgore

Maserati Grecale เป็นรถที่พัฒนาขึ้นบนแพลทฟอร์ม Giorgio ของ Fiat Chrysler Automobiles (FCA Giorgio platform) ปัจจุบันใช้งานอยู่ใน Alfa Romeo Stelvio รถ SUV รุ่นแรกของแบรนด์ Alfa Romeo และ Jeep Grand Cherokee รุ่นล่าสุดที่เปิดตัวไปในช่วงปี 2021

ขนาดและมิติตัวถัง
Dimension

  • ความยาว : 4,846 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง : 2,163 มิลลิเมตร (รวมกระจกมองข้าง)
  • ความสูง : 1,670 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ : 2,901 มิลลิเมตร
  • ความกว้างล้อหน้า/หลัง : 1,621/1,694 มิลลิเมตร

 

ขุมพลังขับเคลื่อน
Powertrain

ขุมพลังขับเคลื่อนของ Grecale Folgore ถูกพัฒนาขึ้นในอิตาลี 100% รายละเอียดต่างๆ ยังไม่ถูกประกาศออกมา ณ ตอนนี้ แต่เบื้องต้นมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่สามารถสร้างแรงบิดสูงสุดถึง 800 นิวตันเมตร พ่วงด้วยแบตเตอรี่ High-voltage 400V ที่มีความจุ 105 kWh

อย่างไรก็ตาม คงต้องมาติดตามต่อไปว่าหัวใจของ Grecale Folgore จะสร้างเสียงฮือฮาได้มากน้อยเพียงใด เนื่องจากก่อนหน้านี้ Masearti เพิ่งจะเผยข้อมูลของระบบขับเคลื่อนพลังถ่านใน Gran Turismo Folgre ซึ่งมาพร้อมกับมอเตอร์ไฟฟ้า Radial motor จำนวน 3 ตัว โดยติดตั้งที่เพลาหน้า 1 ตัว และที่เพลาหลัง 2 ตัว สามารถให้กำลังสูงสุดรวมถึง 829 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,350 นิวตันเมตร เก็บพลังงานไฟฟ้าในแบตเตอรี่รูปทรง T-bone ขนาด 92.5 kWh ผสานกำลังขับจากมอเตอร์กลายเป็นระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD พร้อม Torque Vectoring

ระบบกันสะเทือน
Suspension 

  • ด้านหน้า เป็นแบอิสระ Quadrilateral link พร้อม virtual steering axle และชุดช่วงล่างถุงลม Air suspension
  • ด้านหลัง เป็นแบบอิสระ Multilink

ระบบรองรับเป็นแบบถุงลม Air Suspension ปรับอัตโนมัติตามการขับขี่ อีกทั้งยังสามารถปรับระดับสูงขึ้น +35 มิลลิเมตร และปรับระดับตำ่ลง -30 มิลลิเมตร พร้อมโหมด Off-road และ Parking Mode

ระบบห้ามล้อ
Brake

  • ด้านหน้า เป็นจานเบรกแบบมีรูระบายอากาศ Dual-cast perforated ขนาด 360×32 มิลลิเมตร จับคู่คาลิเปอร์ Brembo 6 พอต
  • ด้านหลัง เป็นจานเบรกแบบมีรูระบายอากาศ Perforated ขนาด 350×28 มิลลิเมตร จับคู่คาลิเปอร์ Brembo EPB 4 พอต
 

 

(Maserati Gran Turismo Folgore)

ข้อมูลต่างๆ ของ Maserati Gracale Folgore เวอร์ชั่นไทย สามารถติดตามต่อได้ทาง Headlightmag.com


เรียบเรียงข้อมูลโดย Kanittha Pantong, Headlighmag.com


แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่ Click Here


ราคาอย่างเป็นทางการ Maserati Grecale : เริ่มต้น 6,490,000 – 9,400,000 บาท (นำเข้าCBU)