Skoda Karoq รถ SUV หัวหอกพื้นฐานร่วมกับ Volkswagen Tiguan บน MQB platform ที่เริ่มจะโดนคู่แข่งออกมาสู้รบปรบมือกันอย่างต่อเนื่อง ทาง Volkswagen group จึงได้แตกไลน์ รถ SUV ออกเป็นหลายรุ่น ภายใต้แบรนด์ในเครือ โดยเฉพาะแบรนด์ที่เน้นคุณภาพควบคู่ความคุ้มค่าอย่าง Skoda ที่มีผลิตภัณฑ์ตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าได้หลากหลาย

สำหรับตลาดประเทศจีนที่แบรนด์ Volkswagen มีความแข็งแกร่งทางแบรนด์สูงที่สุด ด้วยความร่วมมืออันดีมากกว่าหลายทศวรรษระหว่าง VW Group และ บริษัทสัญชาติจีนต่างๆ ทำให้ตลาดประเทศจีนมีความสำคัญกับ Volkswagen เป็นอันดับแรก

 

ในปี 2018 จึงเกิดไอเดียการนำรถ SUV ของแบรนด์ Skoda อย่าง Koroq มาปรับโฉมเล็กน้อยและเปลี่ยนมาใช้แบรนด์ Volkswagen และเรียกมันว่า Tharu โดย SAIC Volkswagen วางตำแหน่งระหว่าง T-Cross และ Tiguan ซึ่งแท้จริงแล้ว ชื่อนี้ไม่ได้เป็นชื่อใหม่หมดจดแต่อย่างใด แต่เป็นการหยิบยืมชื่อมเดิมที่ทาง SAIC Volkswagen ได้เคย ซึ่งแท้จริงแล้ว เจ้า Tharu ก็ยังมีแฝดอีกชื่อหนึ่งที่วางจำหน่ายในอเมริกาเหนือภายใต้ชื่อ Taos

จนล่าสุดก็นับได้ว่าอายุทางการตลาดของ Tharu เริ่มเข้าสู่ความล้าสมัย ต้องได้รับการอัพเดทเพื่อให้ทันต่อเทคโนโลยีทันสมัยในปัจจุบัน เริ่มที่งานออกแบบด้านหน้าที่ลดทอนความแข็งสไตล์รถ SUV รุ่นใหญ่ลง เติมความวัยรุ่นเข้าไปมากขึ้น ด้วยไฟหน้า LED แบบใหม่ ที่ถูกเชื่อมเข้าทั้ง 2 ฝั่งด้วยกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่ประดับด้วยไฟเรืองแสง ติดตั้งคู่กับกระจังหน้าทรงใหม่ลายรังผึ้งซี่ใหญ่ตามสมัยนิยม พร้อมปรับเส้นสายกันชนหน้าใหม่ให้มีความสปอร์ตมากยิ่งขึ้น ที่มาพร้อมกับแผ่นกันกระแทกใต้กันชนขนาดใหญ่

ขณะที่เส้นสายส่วนใหญ่โดยเฉพาะด้านข้างยังคงเดิม แต่ทว่า ความเปลี่ยนแปลงด้านหลังยังคงมีความจำเป็น เพื่อให้สอดคล้องกับงานออกแบบด้านหน้า ด้วยหารติดตั้งไฟท้ายตามแนวความกว้างของตัวรถ ซึ่งเป็นแนวทางเดียวกับรถในตระกูล ID. Series ขุมพลังไฟฟ้าล้วนทุกรุ่น พร้อมกันชนหลังชิ้นใหม่ ซึ่งติดตั้งแผ่นดิฟฟิวเซอร์สีเงินสอดรับกับงานออกแบบด้านหน้า

เพิ่มเติมความทันสมัยด้วยล้ออัลลอยลายใหม่ และทางเลือกสีวัสดุตกแต่งภายนอก จำนวน 2 แบบ ได้แก่ สีโครม หรือ สีดำเงา

 

เมื่อเปิดประตูเข้าสู่ภายใน สะดุดตาด้วยจอมาตรวัดขนาด 10.25 แบบ Full Digital ที่มาพร้อมกับจอกลางขนาด 12 นิ้ว ที่มาพร้อมคอนโซลหน้าออกแบบใหม่ให้สอดรับกัน ซึ่งผลพลอยได้สำคัญ ได้แก่ ช่องแอร์แบบใหม่ รวมไปถึงพวงมาลัยวงใหม่ที่เปลี่ยนมาใช้ปุ่มควบคุมแบบสัมผัสเช่นเดียวกับ Golf VIII

ขณะที่เทคโนโลยีความปลอดภัยได้รับการอัพเกรดในส่วนของอุปกรณ์ ADAS ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น พร้อมเพิ่มเติมฟังก์ชั่นระบบช่วยเหลือต่างๆ ให้ครบถ้วน

 

ในส่วนของขุมพลังที่ยังคงใช้ร่วมกับรุ่นอื่นๆ บนพื้นฐาน MQB platform เริ่มตั้งแต่ รุ่น 280 TSI ขุมพลังใหม่เบนซิน 1.5 TSI ติดตั้งระบบช่วยบำบัดไอเสียให้ปล่อยมลพิษน้อยลง เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายไอเสียที่เข้มงวดขึ้นเรื่อยๆ ในภูมิภาคยุโรป เป็นแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร กำลังสูงสุด 160 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตัน-เมตร ที่มาพร้อมระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ที่มาทดแทนเครื่องยนต์เบนซิน 1.4 TSI

พร้อมทางเลือกความแรงยิ่งกว่าด้วยรุ่น 330 TSI เครื่องยนต์เบนซิน รหัส EA888 2.0 TSI 186 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ที่มีทางเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ที่มา: Carscoops