หลังจากที่ BMW ได้เปิดตัวรถ SUV พี่ใหญ่เวอร์ชั่นปรับโฉม หรือ LCI รุ่น X5 และ X6 ไปหมาดๆ ก็มีภาพหลุดรถทดสอบท่ามกลางสภาพอากาศอันหนาวเหน็บของรถ Estate ขวัญใจพ่อบ้าน ที่เตรียมเปิดตัวแทน 5-series รุ่นปัจจุบัน รหัสตัวถัง G31 ซึ่งเปิดตัวตั้งแต่ปี 2017

โดยรถทดสอบคันดังกล่าวนี้ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน และจะแปะป้ายชื่อรุ่นว่า i5 Touring พร้อมวางจำหน่ายควบคู่กับตัวถังซีดาน i5 ที่มีภาพหลุดไปก่อนหน้านี้

 

สำหรับภาพชุดนี้มีความแตกต่างจากภาพชุดก่อนหน้าของตัวถังซีดาน ตรงนี้มีการติดตั้งไฟหน้า-ไฟท้ายในเวอร์ชั่นพร้อมวางจำหน่ายจริง ไม่ใช่ไฟแบบ Dummy รูปทรงพื้นฐานซึ่งมักจะใช้กับรถทดสอบในเวอร์ชั่นแรกๆ ที่ชิ้นส่วนอื่นๆ รอบตัวถังยังไม่พร้อมให้นำมาติดตั้งในขณะนั้น

อย่างไรก็ตาม การพรางตัวของ BMW ครั้งนี้ยังคงปกปิดชิ้นส่วนต่างๆ ไว้อย่างแน่นหนา ด้วยการประโคมบรรดาสติ๊กเกอร์ลายพราง พร้อมติดตั้งชิ้นส่วนเพิ่มเติม เพื่อหลอกว่ามีเส้นสายที่แตกต่างออกไปจากรถคันจริงในแบบไร้การพรางตัว ซึ่งมักจะพบเห็นได้ในรถทดสอบขณะที่ยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาซึ่งยังไม่เสร็จสมบูรณ์

สิ่งที่ยืนยันได้ว่ารถทดสอบคันนี้จะมีระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเป็นหลัก ได้แก่ สติ๊กเกอร์ “Electrified Vehicle ” พร้อมกับบริเวณกันชนท้าย ที่ไม่มีปลายท่อไอเสียสิงสถิตอยู่

เมื่อพิจารณาเส้นสายของตัวรถ จะพบว่า BMW ยังคงเอกลักษณ์ไว้อย่างครบถ้วน โดยมีงานออกแบบที่ไม่ก้าวกระโดดไปจากรถรุ่นปัจจุบันมากนัก ที่สร้างขึ้นบนพื้นตัวถัง CLAR architecture ซึ่งมีการปรับใช้กับรถยนต์รุ่นอื่นๆ ในค่าย ภายใต้ขุมพลังที่หลากหลายให้เลือก โดยเทรนด์ขุมพลังที่ BMW หมายมั่นปั้นมือให้เป็นหัวหอกในอนาคตอันใกล้นี้ คงหนีไม่พ้นขุมพลังพ่วงระบบไฟฟ้าทั้งหลาย ทั้งแบบ Mild-hybrid และ Plug-in hybrid ตลอดจนขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ใช้ร่วมกับ i4 และ iX

 

โดยในส่วนของขุมพลังเบนซิน V8 พ่วงระบบ Plug-in hybrid ที่ยกมาจาก XM  จะถูกสงวนไว้กับรุ่น M5 เท่านั้นซึ่งมีแนวโน้มว่าทาง BMW อาจเปิดตัว M5 Touring หลังจากได้เปิดตัว M3 Touring ไปก่อนหน้านี้ และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี นั่นทำให้ BMW มีรถหรูตัวถังแวกอนวางจำหน่ายครบทุกทางเลือกขุมพลัง เพื่อเปิดโอกาสให้ลูกค้ามีทางเลือกมากยิ่งขึ้น

กำหนดการเปิดตัวของ 5-series ใหม่นี้ จะเริ่มด้วยตัวถังซีดาน รหัส G90 ภายในปี 2023 นี้ ก่อนที่ ตัวถังแวกอน รุ่น Touring จะเปิดตัวตามมาในปี 2024 รวมไปถึงรหัส M5 ทั้ง 2 รูปแบบตัวถัง

ที่มา: Automedia