Mitsubishi Motors เผยโฉมต้นแบบ XFC Concept ที่งาน Vietnam Motor Show วันที่ 26 – 30 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา ในฐานะร่างจำแลงของรถยนต์ B-SUV รุ่นใหม่ ที่ถูกพัฒนาขึ้นสำหรับตลาด ASEAN โดยเฉพาะ สร้างขึ้นตามแนวคิด “best-suited buddy for an exciting life” หรือ “เพื่อนคู่คิดที่สอดรับกับชีวิตอันน่าตื่นตาตื่นใจมากที่สุด” เพื่อให้เป็น Compact SUV รุ่นใหม่ ที่เปี่ยมด้วยบุคลิกกระฉับกระเฉง ตามแบบฉบับของ SUV ขนาดเล็ก มีพื้นที่ภายในห้องโดยสารขนาดใหญ่ และพื้นที่สัมภาระอันอเนกประสงค์ อีกทั้งยังให้สมรรถนะในการขับขี่ ที่สร้างความรู้สึก ปลอดภัย และมั่นใจได้ ในทุกสภาพถนน ไม่เว้นแม้ระทั่ง สภาพเส้นทางที่เจิ่งนองไปด้วยน้ำท่วมจากพายุฝนกระหน่ำ

ตัวรถถูกสร้างขึ้นตามแนวทางการออกแบบ Robust & Ingenious ผสมผสาน เส้นสายอันลื่นไหล โค้งมนต่อเนื่อง แต่มีความโฉบเฉี่ยว และดูสปอร์ต กลมกลืนไปกับ บรรยากาศตามท้องถนนของภูมิภค ASEAN เข้ากับบุคลิกของ Compact SUV ด้านหน้าของรถ ถูกออกแบบขึ้นตามแนวทาง Dynamic Shield concept ที่ถูกพัฒนาขึ้นไปอีกขั้น เพื่อสะท้อนถึงสมรรถนะ และการปกป้องผู้โดยสาร

รูปลักษณ์ภายนอก ดูมีความละม้ายคล้ายคลึงกับ Smart One Compact SUV รุ่นใหม่ ผสมผสานกับด้านหน้าของ Toyota Yaris Cross เวอร์ชันยุโรป ชุดไฟหน้ารูปตัว L โดยมีโคมไฟหน้า LED อยู่ด้านบน ส่วนไฟ Daytime running lights (DRL) หน้าตาคล้าย Haval Jolion ติดตั้งอยู่ที่เปลือกกันชนด้านล่าง ส่วนชุดไฟท้าย LED เป็นรูปตัว T ทำให้ตัวรถดูกว้าง และหนักแน่น เช่นเดียวกับ รถยนต์ต้นแบบ ของ Mitsubishi Motors ในรอบหลายปีที่ผ่านมา

ภายในห้องโดยสาร ถูกออกแบบ ให้มีพื้นที่ใช้สอยมากที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในระดับเดียวกัน โดยแผงหน้าปัด ถูกออกแบบให้เป็นเส้นตรงแนวยาว มีหน้าจอชุดมตรวัด และจอ Infotainment เป็นแนวยาว ตามสมัยนิยม เหมือน Mercedes-Benz และ BMW รุ่นใหม่ๆ นอกจากนี้ ยังมีการนำวัสดุบุนุ่มหุ้มหนังสังเคราะห์ มาใช้ตกแต่งบริเวณแผงหน้าปัด และแผงประตูทั้ง 4 บาน เพื่อสร้างบรรยากาศในการเดินทางให้รื่นรมณ์ยิ่งขึ้น

 

ล่าสุด บนถนน Jakarta-Cikampek toll road ประเทศอินโดนีเซีย ช่อง Youtube ชื่อว่า SIGIMEDIANET ได้โพสต์วีดีโอของรถยนต์ปริศนารุ่นหนึ่งขณะวิ่งทดสอบ แม้ว่ารอบคันของตัวรถจะถูกอำพรางไว้อย่างมิดชิด ทว่าเมื่อสังเกตจากเส้นสายของกรอบกระจกหน้าต่าง รวมถึงรถยนต์ที่วิ่งประกบหน้าและหลัง ซึ่งเป็น Mitsubishi Xpander ก็พอจะคาดเดาได้ไม่ยากว่านี่คือ B-SUV รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นเวอร์ชั่นผลิตขายจริงของ XFC Concept

เมื่อเปรียบเทียบภาพ Spyshots และภาพคันจริงของ XCF Concept จะพบว่าเวอร์ชั่นขายจริงของ B-SUV รุ่นใหม่ มีดีไซน์ภายนอกเหมือนกันกับเวอร์ชั่นต้นแบบราว 80 – 90% รูปทรงของชุดไฟหน้าและชุดไฟท้ายแบบ T-Shaped กระจังหน้าทรงสี่เหลี่ยมคางหมู เสาหลังคาแบบ Floating Roof หรือแม้กระทั่งตำแหน่งติดแผ่นป้ายทะเบียนด้านหลัง ถูกนำมาปรับใช้จริงทั้งหมด

มิติตัวถังภายนอกมีขนาดเล็กกว่า Xpander เพียงเล็กน้อย และคาดว่าจะมีความใกล้เคียงกันกับรถยนต์ในกลุ่มเดียวกันอย่าง Nissan Kicks รุ่นปัจจุบัน

 

   

 

ด้านขุมพลัง Mitsubishi Motors ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ มากนัก แต่จากข้อมูลเชิงลึกของเรา ยืนยันว่า เวอร์ชันจำหน่ายจริงของ XFC Concept จะมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 แบบ ได้แก่

  • เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร
  • เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว Plug-in Hybrid (เปิดตัวตามมาในภายหลัง)

Takao Kato, ประธาน และ CEO (Chief Executive Officer) ของ Mitsubishi Motors. กล่าวว่า “เรามีแผนจะเปิดตัว Compact SUV รุ่นใหม่นี้ ในตลาด ASEAN รวมทั้ง เวียตนาม ภายในปีงบประมาณ 2023 (เมษายน 2023 – มีนาคม 2024) นอกจากนี้ ในอนาคต เรามีแผนจะเปิดตัวยานยนต์ขุมพลังไฟฟ้า ในภูมิภาค ASEAN รวมทั้งมีแผนจะส่งออกยานยนต์เหล่านั้น ออกไปทำตลาด นอกภูมิภาค ASEAN อีกด้วย เราหวังที่จะเพิ่มทางเลือกรุ่นรถยนต์ จาก ASEAN ให้กลายมาเป็น ยานยนต์ที่มีความสำคัญในแผนระดับสากลของเรา เฉกเช่น รถยนต์รุ่นขายดี อย่าง Xpander crossover MPV”

Mitsubishi XFC Concept ถูกนำไปจัดแสดง ณ งาน Vietnam Motor Show วันที่ 26 – 30 ตุลาคม 2022 ที่ผ่านมา โดยคาดจะมีคิวนำมาจัดแสดงในประเทศไทยภายในงาน Bangkok International Motor Show 2023 นี้ ส่วนช่วงเวลาที่เราจะได้สัมผัสกับเวอร์ชันจำหน่ายจริงของ Mitsubishi B-SUV ใหม่ อาจรอกันไม่นานนัก เพราะน่าจะได้เห็นคันจริงที่เมืองไทยในปี 2023 นี้ เช่นเดียวกัน

ที่มา : SIGIMEDIANET