หลังจากที่มีการประกาศการลดราคาจำหน่ายช๊อคโลกของรถ EV สุดฮ๊อทที่มียอดขายขาขึ้นอย่างฉุดไม่อยู่อย่าง Tesla Model Y จนลูกค้าในประเทศจีนต่างพากันบุกเข้าโชว์รูม ทั้งที่พอใจวางเงินจอง และไม่พอใจในราคาที่เพิ่งจะจ่ายเงินไปหมาดๆ ก่อนการประกาศลดราคา

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากการประกาศราคาในเดือนมกราคมเป็นอัตราส่วนระหว่าง 6% และ 13.5% ไม่เกิน 4 สัปดาห์ ทาง Tesla ประเทศจีนจึงได้ฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาจำหน่ายของ Model Y รุ่นเริ่มต้นขับเคลื่อนล้อหลังอีก 2,000 หยวน (10,000 บาท) หรือคิดเป็น 0.8% เมื่อเทียบกับราคาก่อนปรับลดราคา โดยราคาใหม่ 261,900 หยวน (1,314,640 บาท)

 

ทั้งหมดนี้ ถือเป็นกลยุทธ์การกระตุ้นกำลังการผลิตในโรงงานเมือง Shanghai ที่มีการปรับเปลี่ยนสายพานการผลิตให้สอดรับกับความต้องการ และเป็นแรงจูงใจให้กับการเข้ามาสนใจรถ EV มากขึ้นจากบรรดาผู้บริโภคที่หลากหลาย โดยเฉพาะผลสำรวจจาก Wedbush ที่ได้ลงพื้นที่ภายหลังการปรับลดราคาจำหน่ายของ Tesla ในเดือนมกราคม และได้รับผลลัพธ์ว่า มีผู้คนกว่า 70% ที่ได้ปรับเปลี่ยนทัศนคติไปในเชิงบวกหลังจากมีการปรับลดราคาจำหน่าย

ทั้งนี้ การปรับลดราคาจำหน่ายของ Tesla ได้เริ่มต้นที่อเมริกาเหนือเป็นที่แรก ก่อนเป็นต้นแบบให้กับประเทศจีน เพื่อเป็นการกระตุ้นยอดขายฉลองศักราชใหม่ 2023 และเพื่อปั่นให้หุ้นของบริษัทมีมูลค่าสูงขึ้นกว่า 68% หลังจากมีการผันผวนสืบเนื่องจากการตัดสินใจเข้าซื้อกิจการ Twitter ของ Elon Musk

 

เมื่อพิจารณายอดขายของ Tesla เดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา มีส่วนแบ่งทางการตลาดของรถ EV ในอเมริกาเหนือเป็นอัตราส่วนกว่า 12.5% หรือคิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 9% เมื่อเทียบกับเดือนธันวาคม 2022

ที่มา: Autoblog