BYD เดินหน้าเปิดตัวรถรุ่นใหม่อย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะการใช้ธีมดีไซน์ใหม่ส่งทอดจาก Ocean series ที่เปิดตัวไปก่อนหน้ากับ BYD Dolphin และ BYD Seal และล่าสุดกับรถ SUV ที่มีขนาดใกล้เคียงกับรุ่น Song ซึ่งทาง BYD ประเทศไทยเคยนำมาโชว์ตัวในงาน Thailand Motor Expo 2022 ก่อนหน้านี้ โดยนับว่าเป็นหนึ่งรุ่นที่มีผลตอบรับดีมาก

โดยรุ่น Frigate 05 นี้ จะเปิดตัวตามหลัง Destroyer 05 ตัวถังซีดาน และ Frigate 07 ตัวถัง SUV ที่มาพร้อมขุมพลัง Plug-in hybrid ทั้งสิ้น โดยมีงานออกแบบด้านหน้าร่วมกัน เน้นกระจังขนาดใหญ่

 

สำหรับ Frigate 05 ที่ถูกจับภาพได้ในหลายพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นลานจอดรถใกล้กับโรงงานของ BYD รวมไปถึงถนนสาธารณะ โดยถูกปกปิดไปด้วยสติ๊กเกอร์ลายพราง แต่ยังมีรายละเอียดหลายจุดที่สังเกตเห็นได้ถึงความเชื่อมโยงกับ BYD Seal ตั้งแต่ไฟหน้ารูปทรงเฉี่ยวที่มีเส้นไฟยื่นลงมาด้านล่าง เพิ่มความโดดเด่นบนท้องถนน

ขณะที่ด้านท้าย มีการเปลี่ยนเส้นสายให้ทันสมัยยิ่งขึ้น มาพร้อมสีตัวถังสีฟ้าเดียวกับ BYD Seal พร้อมขนาดตัวถังใกล้เคียงกับ BYD Song ที่มีความยาวประมาณ 4.65 เมตร หรือใหญ่กว่า BYD ATTO 3 ที่ยาว 4.45 เมตร

งานออกแบบภายในยังคงใช้จอกลางขนาดใหญ่ที่หมุนได้เช่นเดียวกับ BYD Seal แต่เพิ่มเติมจุดชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สายจำนวน 2 จุด พร้อมพวงมาลัยออกแบบใหม่ทรง D-Shape นอกจากนี้ ยังมีคอนโซลกลางที่ได้รับการออกแบบใหม่ ไม่เหมือนกับ Song นอกจากนี้ ยังมาพร้อมหัวเกียร์แบบคริสตัล พร้อมปุ่มควบคุมแบบกดตามปกติ และที่วางแก้วจำนวน 2 ตำแหน่ง

 

สำหรับข้อมูลด้านขุมพลัง ทาง BYD อาจยกชุดตระกูล DM-i จาก Song เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 1.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 110 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 135 นิวตัน-เมตร พ่วงกับมอเตอร์ไฟฟ้า ให้กำลังสูงสุด 180 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 316 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ LFP ความจุ 8.3 kWh ให้ระยะทางสูงสุด 51 กิโลเมตร และ ความจุ 18.3 kWh ให้ระยะทางสูงสุด 110 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน NEDC

ที่มา: Carnewschina