Volkswagen เดินหน้าเปิดตัวรถขุมพลังไฟฟ้าตระกูล ID. Series หลากรุ่นในช่วงอนาคตอันใกล้นี้ โดยเฉพาะรถ SUV ขนาด Compact ที่เป็นตลาดหลักของทวีปยุโรป โดยเฉพาะรุ่น Tiguan ที่เป็น SUV รุ่นขายดีของค่าย ซึ่งมีภาพหลุดของรถทดสอบรุ่นถัดไปในภูมิภาคยุโรปแถบอากาศหนาวจัด จึงทำให้สื่อมวลชนยานยนต์สัญชาติเยอรมัน Handelsblatt ได้แชร์บทสัมภาษณ์จากผู้บริหารของ Volkswagen group

Tiguan ทั้งเวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน ที่สร้างบน MQB platform เวอร์ชั่นปรับปรุงใหม่ และเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่สร้างขึ้นบน MEB-Plus platform ซึ่งเวอร์ชั่นหลังจะมีกำหนดการเปิดตัวในปี 2026 พร้อมขึ้นสายพานการผลิตในโรงงานเมือง Wolfsburg ประเทศเยอรมัน โดยทั้ง 2 เวอร์ชั่นจะมีขนาดตัวถังภายนอกใกล้เคียงกัน แต่ในเวอร์ชั่น ID. จะมีพื้นที่ภายในกว้างขวางมากกว่าเวอร์ชั่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน

 

ทาง Volkswagen ที่ปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์ในตระกูลนี้อยู่ครบถ้วน ตั้งแต่ ID.3 เวอร์ชั่น Hatchback ID.4 และ ID.5 ตัวถัง SUV ขนาดกลางทั้งรูปแบบปกติและ Coupe ตามลำดับ รวมไปถึง ID.7 ตัวถังซีดานที่เพิ่งจะเปิดตัวผ่านลายพรางในรูปแบบ Teaser ไปก่อนหน้านี้ และน้องใหม่ SUV ที่มีขนาดเล็กกว่า ID.3 เท่ากับว่าตำแหน่งทางการตลาดของ Tiguan เวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้า ยังคงคงเป็นปริศนาในขณะนี้

นอกจากนี้ยังมีข่าวว่าทาง Volkswagen ยังเตรียมเปิดตัวรถ Hatchback ขนาดตัวถังใกล้เคียง Golf ในรูปแบบขุมพลังไฟฟ้าอีกรุ่น ภายในปี 2025 สร้างขึ้นบน MEB-Plus platform เช่นเดียวกับ Tiguan EV พร้อมเวอร์ชั่น Hot Hatch อย่าง GTI ในรูปแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วน ตามที่เคยมีข่าวว่า Volkswagen อาจลดบทบาทรุ่น GTX และใช้ชื่อรุ่นในตำนานอย่าง GTI ต่อไป

 

 

ดังนั้นแฟนๆ Golf และ Tiguan สามารถใจชื้นได้ว่า Volkswagen จะยังมีตัวตายตัวแทนภายใต้ชื่อรุ่นเดิมมารับช่วงต่อ ถึงแม้ว่าจะก้าวเข้าสู่ยุคของขุมพลังไฟฟ้าในเร็วๆ นี้ก็ตาม โดยข้อมูลนี้ได้รับการยืนยันจาก Oliver Blume หรือ CEO ของค่าย หลังจากสหภาพยุโรปเตรียมถอดเครื่องยนต์สันดาปภายในหลังจากปี 2035 เป็นต้นไป

ที่มา: Motor1