การเกิดมาเป็น SUV รุ่นแรกของค่ายที่แบกภาระไว้อย่างหนักอึ้ง ด้วยจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญที่ค่าย Porsche ได้ตัดสินใจเข้ามาแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดรถ SUV เกรดไฮโซ เพื่อให้แบรนด์มีความเป็นอยู่รอดต่อไป เมื่อช่วงต้นปี 2003 ที่สร้างขึ้นบนพื้นฐานร่วมกับ Volkswagen Touareg และ Audi Q7 ภายใต้ร่มเงาของ Volkswagen group จนก้าวขึ้นมาเป็นรถยนต์ที่ขายดีที่สุดของค่าย หรือคล้ายๆ ว่าเป็น “เดอะแบก” ด้วยยอดขายสูงสุดอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะปี 2022 ที่ขายไปได้มากกว่า 95,604 คัน

อย่างไรก็ตาม รถที่ถูกพรางตัวและกำลังทดสอบอย่างหนักหน่วงท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเหน็บ ก่อนที่จะเตรียมเข้าสู่สายพานการผลิต ซึ่งถูกพัฒนาบนพื้นฐานงานวิศวกรรมรุ่นใหม่ที่เรียกว่า Premium Platform Electric (PPE) ซึ่งจะใช้ร่วมกับ Macan ขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่เตรียมเปิดตัวก่อนในช่วงปี 2024 นอกจากนี้ยังใช้ร่วมกับ Audi Q6 E-Tron และ A6 E-Tron เพื่อนร่วมชายคา Volkswagen group

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีรถ SUV 3 แถว ขุมพลังไฟฟ้าเตรียมเปิดตัวหลังจาก Cayenne EV เป็นการเสริมทัพรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าให้ครบทุกความต้องการของลูกค้า บนพื้นฐานแรงดันไฟฟ้าสูงถึง 800V ทำให้รองรับกำลังไฟในการชาร์จสูงถึง 270kW

โดยคู่แข่งสำคัญของ Porsche Cayenne EV ได้แก่ Mercedes-benz EQS SUV ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้ ซึ่งทั้งคู่จัดว่าเป็นรถ EV คันใหญ่ที่ใช้แบตเตอรี่ความจุ 100kWh ขึ้นไป ซึ่งจะให้ระยะทางวิ่งสูงสุดต่อ 1 การชาร์จที่ 500 กิโลเมตร

 

ทางสื่อมวลชนยานยนต์ท้องถิ่นคาดว่า Porsche Cayenne EV อาจมีพละกำลังสูงสุดถึง 612 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 1,000 นิวตัน-เมตร ในรุ่นแรงสุด และอาจมาพร้อม Differential ที่ล้อคู่หลังแบบไฟฟ้า

สำหรับรถสปอร์ตของค่ายอย่าง 718 ก็เตรียมเข้าสู่ยุคขุมพลังไฟฟ้าอย่างเต็มตัวภายในปี 2025 เช่นเดียวกัน

ที่มา: Motor1