อีกหนึ่งแบรนด์จากแดนมังกรภายใต้ชายคาบริษัท Geely ที่เปิดศักราชงานออกแบบล้ำยุคเป็นแบรนด์แรกๆของค่ายอย่าง Lynk & Co ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2016 ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกันกับการครอบครองกิจการของค่ายรถยนต์สแกนดิเนเวียอย่าง Volvo โดย Geely Group ซึ่งได้ปั้นแบรนด์นี้คู่ขนานกันในช่วงเวลา ที่กลุ่มพลังพ่วงระบบไฟฟ้าในรูปแบบ Hybrid และ Plug-in hybrid เพิ่งจะเข้ามามีบทบาทสำคัญ

โดยในปัจจุบัน Lynk & Co มีรถยนต์จำหน่ายภายใต้แบรนด์ของตนเป็นจำนวนกว่าหกรุ่นโดยมีทางเลือกขุมพลังตั้งแต่เครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน แบบพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าทั้งสามารถเสียบปลั๊กชาร์จได้และแบบชาร์จได้ด้วยตัวเอง

 

อย่างไรก็ตามยังไม่มีทีท่าที่แปลงนี้จะลงมาลุยตลาดรถ EV อย่างเต็มตัวเนื่องจากมีแบรนด์อื่นๆภายใต้บังเหียน Geely ที่เริ่มบุกตลาดรถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนรูปทรงทันสมัยพร้อมจำหน่ายในภูมิภาคอื่นนอกจากประเทศจีนเช่น Zeekr หากพิจารณาการทำตลาดในปัจจุบันของ Lynk & Co ที่มีเพียงรถ SUV รุ่น 01 ทำตลาดนอกประเทศจีนในขณะที่ 5 รุ่นที่เหลือวางจำหน่ายแต่เพียงประเทศบ้านเกิดเท่านั้น

จนกระทั่งมีภาพหลุดของรถทดสอบปริศนาที่คาดว่าจะใช้ชื่อ Codename ว่า DX11 ก่อนที่จะเปิดเผยชื่อรุ่นจริงในภายหลัง วางตำแหน่งไว้สูงกว่ารุ่น 01 แต่ต่ำกว่า รุ่น 09 โดยมีขนาดใกล้เคียงกับ Volvo XC60 รุ่นต่อไปบนงานวิศวกรรมพื้นฐานรุ่นใหม่ โดยได้รับการถ่ายทอดงานออกแบบมาจากเพื่อนร่วมค่ายที่เพิ่งเปิดตัวไปได้ไม่นาน Zeekr X โดยเฉพาะไฟหน้าทรงเฉี่ยว

 

ทางด้านขุมพลังทาง Lynk & Co เลือกใช้ Lynk E-Motive hybrid system ที่รองรับได้ทั้งแบบ Hybrid และ Plug-in hybrid โดยจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ รหัส EM-F ในรูปแบบ HEV และ EM-P ในรูปแบบ PHEV โดยยังไม่มีแผนการผลิตเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วน

อีกหนึ่งไฮไลท์คือระบบ Infotainment ที่เลือกใช้ของ Meizu ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีและอิเล็กทรอนิกส์ที่ Geely เข้าซื้อกิจการตั้งแต่ปี 2022 เพื่อขยายกิจการในส่วนของ Smartphone ภายใต้แบรนด์ Geely ในอนาคต ร่วมถึงแบรนด์รถ Meizu เพื่อความหลากหลายทางธุรกิจตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

Lynk & Co DX11 เตรียมเปิดตัวในงาน 2023 Shanghai Auto Show เดือนมีนาคมที่จะถึงนี้ ก่อนจะพร้อมส่งมอบถึงมือลูกค้าภายในไตรมาสที่ 3 ของปี.

ที่มา: Carnewschina