Stellantis เดินหน้าผลักดันให้แบรนด์ในเครือเปิดตัวรถ EV อย่างน้อย 1-2 รุ่น ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายหลักในการก้าวขึ้นมาเป็นผู้ผลิตรถที่วางจำหน่ายขุมพลังไฟฟ้าเป็นหลัก ภายในปี 2030 นี้ โดยหนึ่งในนั้นก็คือแบรนด์ Fiat ที่เน้นการทำตลาดรถยนต์ขนาดเล็กมาหลายทศวรรษ โดยมีรุ่นที่เป็นหัวหอกอย่าง 500 ได้นำร่องเปิดตัวเวอร์ชั่นขุมพลังไฟฟ้าล้วนภายใต้ชื่อรุ่น 500e ตั้งแต่ปี 2022 ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม รุ่นอื่นๆของแบรนด์ Fiat ในปัจจุบันยังคงใช้ขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในล้วน หรือแบบพ่วงมอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กในรูปแบบ Hybrid และ Mild-hybrid ก่อนที่ทางค่ายเพิ่งจะออกมาประกาศว่า เตรียมที่จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่แบบ All-new จำนวน 2 รุ่น ที่จะมาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าล้วน ภายในครึ่งปีหลังของปี 2023 นี้

 

ข้อมูลเพิ่มเติมหลังจากแถลงการณ์ของ Stellantis เมื่อปี 2022 จาก Fiat CEO Olivier François ได้เปิดเผยกับสื่อมวลชนในยุโรปว่า รถทั้ง 2 รุ่น จะประกอบไปด้วย Hatchback จำนวน 1 รุ่น และ SUV ขนาดเล็กอีก 1 รุ่น

โดย Hatchback นิรนามนี้ จะวางตำแหน่งไว้สูงกว่า 500e โดยจะใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกับ Peugeot 208 และ Opel Corsa รวมไปถึง Citroen C3 และ Lancia Ypsilon รุ่นถัดไปที่เตรียมเปิดตัวเร็วๆ นี้ ซึ่งเป็นที่ยืนยันแล้วว่า Fiat จะมีทางเลือกทั้งแบบขุมพลังไฟฟ้าล้วนและ Mild-hybrid ในตัวถังนี้

ในส่วนของ SUV ที่อาจใช้ชื่อรุ่นว่า 600 ซึ่งมีข่าวลือหนาหูกันมาพอสมควรว่า Fiat ต้องการที่จะอุดช่องว่างตลาดกลุ่ม B-segment SUV เพื่อเพิ่มความสะดวกในการเดินทาง มากกว่า Hatchback ปกติทั่วไป โดยคาดว่าจะใช้งานวิศวกรรมพื้นฐานร่วมกับ Jeep Avenger ที่ได้รับรางวัล 2023 European Car of the Year ไปหมาดๆ และทั้งสองจะถูกผลิตขึ้นที่โรงงานในเมือง Tychy ประเทศโปแลนด์

 

ขณะที่รุ่นเปลี่ยนโฉมของ 500X จะเตรียมขยายขนาดตัวถังและไม่ทับไลน์กับ 600 อย่างแน่นอน ขณะที่ Punto รุ่นต่อไปยังได้รับการต่อลมหายใจและอาจเปิดตัวในปี 2023 เช่นเดียวกัน  ขณะที่ 500e ซึ่งวางจำหน่ายในยุโรปได้ระยะหนึ่งแล้ว แต่ทว่า ทวีปอเมริกาเหนือจะต้องร้องเพลงรอไปจนถึงปี 2024 เป็นอย่างเร็ว กว่าที่พวกเค้าจะได้สัมผัสรถ EV สุดน่ารัก ครบทั้ง 3 รูปแบบ ได้แก่ hatchback cabriolet และ 2+1

ที่มา: Carscoops