ถึงคราวปรับโฉมของสองศรีพี่น้องตระกูล GLB / EQB ที่วางตำแหน่งเป็นรถ SUV ขับเคลื่อนล้อหน้า 3 แถว 7 ที่นั่ง รุ่นเดียวของค่าย แน่นอนกว่า GLB ยังคงใช้เครื่องยนต์สันดาปภายในเป็นหลัก พร้อมทางเลือกขุมพลังพ่วงระบบไฟฟ้าในรูปแบบ Plug-in hybrid ในขณะที่ EQB เป็นขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ยังคงใช้งานวิศวกรรมร่วมกับพื้นฐานรุ่นเครื่องยนต์

ถึงแม้ว่า MQB จะเพิ่งเปิดตัวไปเมื่อ กลางปี 2021 และวางจำหน่ายในฐานะ Model year 2022 แต่ทว่า โมเดลหลักอย่าง GLB ใกล้ถึงช่วงกลางอายุทางการตลาดเต็มที ด้วยเหตุนี้ ทาง Mercedes-Benz จึงได้ปรับโฉมทั้งคู่ไปพร้อมกัน

 

โดยรถทดสอบคันสีเงินคือ MQB ที่มีการพรางตัวอย่างแน่นหนาที่ด้านหน้าและหลัง ซึ่งกำลังถูกทดสอบอย่างหนักท่ามกลางอากาศหนาวเย็นหิมะปกคลุม ยังไม่เป็นที่ยืนยันอย่างแน่ชัดว่า ไฟหน้าที่ไม่ได้รับการพรางตัวจะยังถูกยกมาจากรุ่นก่อนปรับโฉมหรือไม่

อย่างไรก็ตาม งานออกแบบด้านหน้ามีความเป็นไปได้ที่จะคล้ายคลึงกับเส้นสายของ Mercedes-benz EQS เป็นหลัก โดยยังมีการพรางโลโก้ดาวสามแฉกที่บริเวณกระจังหน้าสร้างความชวนสงสัยว่าทางค่ายจะมีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนเรดาร์ ให้เป็นแบบอัพเกรดหรือไม่

EQB

ด้านท้ายที่มีการพรางตัวแบบจัดเต็มไม่แพ้ด้านหน้า ทั้ง EQB และ GLB ที่คาดว่าจะถูกปรับงานออกแบบของไฟท้ายเพียงเล็กน้อยเช่นเดียวกันทั้ง 2 รุ่น

สำหรับเส้นสายของกันชนหน้าที่คาดว่าทั้ง 2 รุ่นจะถูกปรับมาใช้ธีมงานออกแบบล่าสุดของค่าย ที่นำมาใช้ในหลายๆรุ่น ด้วยช่องดักลมเพรียวบางที่เชื่อมต่อส่วนต่างๆของกันชนแบไร้รอยต่อ

GLB

อีกทั้งยังมีการเปลี่ยนรายละเอียดภายในโคมไฟ แต่ยังคงขนาดของโคมไว้เช่นเดิม เพื่อไม่ให้เป็นการยุ่งยากในการแก้ไขตามหลักและขั้นตอนการผลิต

อย่างไรก็ตาม ช่วงระยะเวลาการเปิดตัวของทั้ง 2 รุ่น อาจไม่อยู่ในช่วงเวลาเดียวกัน แต่ด้วยอายุตลาดของ GLB ที่มากกว่า EQB จึงมีความเป็นไปได้ว่า จะได้รับการเปิดคัวภายในปลายปี 2023 นี้ ก่อนที่จะตามด้วย EQB ในไม่กี่เดือนต่อมา

ที่มา: Motor1