ค่ายรถยนต์ในประเทศจีนต่างพากันลดราคาจำหน่ายให้ลูกค้าสามารถเอื้อมถึงได้ง่ายขึ้น จากที่ได้นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ แบรนด์รถ EV ชื่อดังอย่าง Tesla ได้ออกโรงลดราคาเป็นของขวัญปีใหม่ตั้งแต่เดือนมกราคม 2023 ก่อนจะตามมาด้วยค่ายญี่ปุ่นอย่าง Toyota และ Nissan ที่ลดราคา bZ4X และ Ariya ในหลักแสนบาท
BYD Han EV

โดยล่าสุดเป็นคิวของ BYD แบรนด์รถยนต์แดนมังกรเองบ้าง ที่กำลังรุกตลาดทั้งในและนอกประเทศบ้านเกิด เพื่อกวาดยอดขายให้ได้มากที่สุด

 

มีรายงานจากสำนักข่าวท้องถิ่นประเทศจีนว่า บรรดาตัวแทนจำหน่ายในเซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง เริ่มประกาศลดราคาจำหน่ายของรถตระกูลเสียบปลั๊กบางรุ่น แต่ยังรอการประกาศอย่างเป็นทางการจากบริษัทแม่
BYD Qin EV

สำหรับตัวแทนจำหน่ายในเขตพื้นที่ปักกิ่ง ได้เริ่มมอบส่วนลดให้แก่ลูกค้า สำหรับรุ่น Han EV Model year 2021 เป็นมูลค่ากว่า 1 แสนบาท และสำหรับรุ่น Qin EV Model year 2021 เป็นมูลค่ากว่า 75,000 บาท ขณะที่ส่วนลดของรุ่นใหม่กว่าจะปรับลดลงมาตามลำดับ โดยอยู่ระหว่าง 30,000 – 40,000 บาท โดยโปรโมชั่นนี้จะสิ้นสุดปลายเดือนมีนาคม 2023

ขณะที่ตัวแทนจำหน่ายในเขตอื่นๆ เช่น เซี่ยงไฮ้และเชินเจิ้น จะมีส่วนลดที่น้อยกว่า จากผลสำรวจรายงานว่าทางตัวแทนจำหน่ายในพื้นที่ดังกล่าวจะให้ส่วนลดได้สูงสุดที่ 50,000 บาท

Han EV

สำหรับพาเหรดการลดราคาจำหน่ายรถยนต์เสียบปลั๊กในประเทศจีนนั้น มีสาเหตุมาจากยอดขายรถยนต์เสียบปลั๊กในช่วงปลายปี 2022 มีแนวโน้มลดลงลงอย่างเห็นได้ชัด ไม่เว้นแม้แต่ค่ายรถยนต์ใหญ่แบรนด์ต่างชาติอย่าง Tesla พร้อมกับมีการปรับลดเงินช่วยเหลือที่เป็นนโยบายจากรัฐบาลจีน เมื่อสิ้นปี 2022 จึงมีผลกระทบโดยตรงให้บรรดาค่ายรถต่างพากันขึ้นราคาจำหน่ายในช่วงแรก ก่อนจะประสบปัญหายอดขายลดลงดังกล่าว

ในส่วนของ BYD ที่แรกเริ่มเดิมทีตั้งใจจะขึ้นราคาจำหน่ายของรถตระกูล Dynasty series Ocean series และ Denza ราว 10,000 – 30,000 บาท

อย่างไรก็ตาม BYD ยังไม่ได้ประกาศแคมเปญการลดราคาจำหน่ายอย่างเป็นทางการในขณะนี้ แต่ด้วยตัวแทนจำหน่ายต่างพอกันทนกระแสการลดราคาจากผู้ผลิตรถยนต์แบรนด์อื่นไม่ไหว ทั้งยอดขายที่ลดลงอย่างเห็นได้ชัด รวมไปถึงการวิจัยทางตลาดว่า ยอดขายรถเสียบปลั๊กของปี 2023 นี้ อาจปรับตัวลดลงได้สูงกว่า 30% ตามผลกระทบจากเงินสนับสนุนของรัฐบาล

ที่มา: Carnewschina