แบรนด์รถยนต์จากแดนมังกรที่มีอยู่ในตลาดจำนวนมากในปัจจุบันจนยากที่จะรู้จักได้หมด ตัวอย่างเช่น Hongri ที่ก่อตั้งเมื่อปี 2014 ซึ่งเกิดมาเป็นแบรนด์สำหรับยานพาหนะขุมพลังไฟฟ้าล้วนโดยเฉพาะ โดยเริ่มจากจักรยานไฟฟ้า ตลอดจนยานพาหนะ 4 ล้อ ขนาดเล็ก ตลอดจนการขยายตลาดมาสู่รถ SUV รวมไปถึง Mini EV

จนล่าสุดได้เปิดตัว Weiao BOMA EV รถ Mini EV ทรงกล่อง แบรนด์ลูกของค่าย ที่มีงานออกแบบด้านหน้าคล้ายคลึงกับรถตู้ MPV หรูยอดนิยมอย่าง Toyota Alphard แบบไม่ผิดเพี้ยน ตั้งแต่ไฟหน้าและกระจังหน้าทรงเอกลักษณ์ หรือแม้กระทั่งช่องดักลมบริเวณไฟตัดหมอกคู่หน้า ทำให้เส้นสายกันชนหน้ามีความคล้ายคลึงแบบแยกกันแทบไม่ออก

 

ซึ่ง Weiao BOMA EV จะถูกผลิตโดย ZX Auto หรือ Hebei Zhongxing Automobile Co Ltd หรือบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ตลอดจนมือปืนรับจ้างผลิตรถยนต์นั่งส่วนบุคคลและรถเพื่อการพาณิชย์

ด้านข้างมาพร้อมเส้นสายเหลี่ยมสันที่ลากเส้นบริเวณกระจกคู่หลังขึ้นไปด้านบนหลังคา พร้อมล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว รัดด้วยยางขนาด 165/55 R15 อย่างไรก็ตาม สำหรับงานออกแบบด้านหลังที่มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองมากกว่าด้านหน้า มาพร้อมไฟท้ายแบบเชื่อมทั้งด้านซ้ายและขวาตามสมัยนิยม โดยรวมตัวรถมีขนาดใกล้เคียงกับรถ Kei-car สำหรับตลาดญี่ปุ่น

 

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 3,517 มม.
  • ความกว้าง : 1,495 มม.
  • ความสูง : 1,660 มม.
  • ระยะฐานล้อ : 2,495 มม.

 

ภายในมีความเรียบง่ายด้วยการออกแบบคอนโซลหน้าแบบเรียบง่าย พร้อมจอกลางขนาด 9 นิ้ว คู่กับจอมาตรวัดขนาด 7 นิ้ว สำหรับรุ่นท๊อป หากเป็นรุ่นเริ่มต้นจะมาพร้อมจอมาตรวัดสำหรับผู้ขับขี่เท่านั้น ไฮไลท์อยู่ที่การติดตั้งปุ่มควบคุมแบบกดสำหรับระบบปรับอากาศ ติดตั้งบริเวณใต้หน้าจอกลาง พร้อมช่องเก็บของจำนวนมากกว่า 16 ช่อง ตามโจทย์ที่ต้องการให้ Weiao BOMA เป็นรถเพื่อประโยชน์ใช้สอยอย่างแท้จริง พร้อมปุ่มควบคุมเกียร์แบบหมุนทำงานด้วยระบบไฟฟ้า

 

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อคู่หน้ากำลังสูงสุด 41 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 84 นิวตัน-เมตร ความเร็วสูงสุด 100 กม./ชม. ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่แบบ LFP 2 ความจุให้เลือก ได้แก่ 11.9 kWh และ 18.5 kWh ที่สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางสูงสุดกว่า 130 กิโลเมตร และ 200 กิโลเมตร ตามลำดับ ซึ่งสามารถชาร์จจาก 0 – 100% ได้ภายในเวลา 7 ชั่วโมง และ 10 ชั่วโมง ตามลำดับ

Weiao BOMA EV มีราคาจำหน่ายตั้งแต่ 2 – 2.6 แสนบาท โดยแบ่งเป็นจำนวน 3 รุ่นย่อย

ที่มา: Carnewschina