ราคาประกันภัยสำหรับรถยนต์หรูในสหราชอาณาจักรกำลังเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ด้วยอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด ทำให้ปากท้องของประชาชนได้รับผลกระทบอย่างเห็นได้ชัด รวมทั้งอัตราการก่ออาชญากรรมที่เพิ่มขึ้นตามไปด้วย

โดยเฉพาะรถ SUV หรูแบรนด์แดนผู้ดีอย่าง Range Rover ที่ครองตำแหน่งรถยนต์ที่มีสถิติการโจรกรรมสูงสุดเป็นอันดับ 2 ในสหราชอาณาจักร ตลอดปี 2022 จนทำให้บรรดาบริษัทประกันที่คุ้มครองในกรณีรถยนต์สูญหาย ต่างพากันขึ้นค่าเบี้ยประกันภัยรถยนต์ดังกล่าว อีกทั้ง บางบริษัทได้มีการพิจารณายกเลิกการทำประกันภัยให้กับรถยนต์แบรนด์ดังกล่าวอีกด้วย จึงสร้างความยากลำบากให้กับผู้ใช้รถแบรนด์ Land Rover ที่แม้กระทั่งการพิจารณาราคาประกันภัยจากตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ

 

นอกจากนี้ยังมีตัวอย่างค่าเบี้ยประกันภัยที่เพิ่มขึ้นอย่างน่าตกใจ โดยเจ้าของรถที่มีถิ่นพักอาศัยในกรุงลอนดอน เมืองหลวงของอังกฤษ ถูกบริษัทประกันเรียกชำระค่าเบี้ยแพงกว่าเดิมถึง 120% โดยเดิมทีที่ค่าเบี้ยมีมูลค่า 5,000 ปอนด์ (2 แสนบาท) ได้ถูกเรียกเก็บเพิ่มขึ้นอีก 6,000 ปอนด์ (2.5 แสนบาท) จนกลายเป็น 11,000 ปอนด์ (4.6 แสนบาท)

 

ทางตัวแทนของหน่วยงานตรวจสอบการโจรกรรมรถยนต์ในอังกฤษได้ให้ข้อมูลว่า ต้นเหตุหลักของค่านิยมการโจรกรรมรถยนต์ SUV หรูแบรนด์ Land Rover โดยเฉพาะ Range Rover เนื่องจากมีความต้องการจากตลาดทั้งในและนอกสหราชอาณาจักร ถึงแม้ทางค่ายจะพัฒนาเทคโนโลยีการป้องกันการโจรกรรมให้ซับซ้อนเพียงใด แต่เหล่ามิจฉาชีพก็ไม่วายลงทุนคิดค้นและพัฒนาอุปกรณ์ช่วยการโจรกรรมให้มีความสะดวกรวดเร็วเพียงพริบตา

อย่างไรก็ตามทาง Jaguar Land Rover บริษัทแม่เองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ยกระดับการป้องกันการโจรกรรมไปอีกขั้น พร้อมหารือร่วมกับสมาคมประกันภัยท้องถิ่น รวมทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้สามารถหาทางออกการแก้ไขปัญหาเบี้ยประกันภัยสูงเกินความเป็นจริงให้ลุล่วง

ที่มา: Motor1