หลังจากที่ BMW ได้ริเริ่มร่วมมือกับ Toyota ด้วยการแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีต่างๆ โดยมีผลผลิตเป็นรถสปอร์ตเครื่องวางตามยาวขับเคลื่อนล้อหลังอย่าง Supra เป็นหนึ่งเครื่องการันตี ตลอดจนการออกมาประกาศเป็นระยะจากค่ายใบพัดฟ้าขาว ว่าพร้อมลุยตลาดขุมพลังไฮโดรเจนอย่างเต็มสูบ ด้วยการใช้เทคโนโลยี Fuel cell จาก Toyota

ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่ทาง BMW ได้พัฒนา iX5 Hydrogen fuel cell ภายใต้ข้อจำกัดต่างๆ จนล่าสุดได้คลอดออกมาเป็นรถที่พร้อมนำมาในสภาวะจริง โดยจะส่งมอบรถจำนวนไม่เกิน 100 คัน ให้แก่กลุ่มทดสอบต่างๆ เพื่อเก็บข้อมูลก่อนการวางจำหน่ายสำหรับลูกค้าทั่วไป

On Location BMW iX5 Hydrogen Antwerp

 

ขั้นตอนการผลิตของ iX5 Hydrogen fuel cell เริ่มต้นที่โรงงานผลิต Fuel cell ที่เมือง Munich โดยเป็นการนำชิ้นส่วนตั้งต้นจาก Toyota มาประกอบให้เป็นชุด Fuel cell ที่พร้อมนำไปใช้งานได้ ผนวกเข้ากับชุดขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า eDrive powertrain technology ของทาง BMW เอง ที่ประกอบไปด้วย มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อน ชุดส่งกำลัง และแบตเตอรี่แบบ Lithium-ion ที่พัฒนามาโดยเฉพาะ นับว่าชุดขุมพลังนี้ก็เดินทางมาถึงเจเนอรชั่นที่ 5 แล้ว

ชุดมอเตอร์ไฟฟ้าให้กำลังสูงสุด 401 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลา 6 วินาที พร้อมความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม. โดยใช้เชื้อเพลิงไฮโดรเจนที่แบ่งบรรจุลงในพังที่ผลิตจากวัสดุ carbon-fiber-reinforced plastic (CFRP) จำนวน 2 ถัง นับรวมกันได้ 6 กิโลกรัม และใช้เวลาในการเติมเชื้อเพลิงเพียง 3-4 นาที เท่านั้น ทำให้ iX5 Hydrogen fuel cell สามารถวิ่งได้เป็นระยะทางไกลสุดกว่า 504 กิโลเมตร ตามมาตรฐาน WLTP

BMW ผลิต iX5 Hydrogen fuel cell โดยการนำโครงตัวถังจากโรงงานในสหรัฐอเมริกา ก่อนที่จะส่งมาดัดแปลงพื้นตัวถังที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับติดตั้งถังบรรจุเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ติดตั้งบริเวณกลางตัวรถและใต้เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหลัง ในศูนย์วิจัยที่เยอรมัน ภายใต้กำลังคนที่ถูกอมรมมาเป็นพิเศษกว่า 900 ชีวิต ที่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการผลิตจริงในอนาคตในช่วงปี 2025 นี้

ท่ามกลางความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้าล้วนของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ทั่วโลก แต่ทว่า BMW และ Toyota ไม่ได้นิ่งนินใจ ยังคงซุ่มพัฒนาขุมพลังขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจนอย่างต่อเนื่อง โดยเชื่อว่าจะเป็นทางเลือกที่ดีในอนาคตได้ หากมีการสนับสนุนเพียงพอ รวมไปถึงการลดผลกระทบจากการใช้เชื้อเพลิงจากธรรมชาติ

ที่มา: Motor1