ตลาดประเทศจีนที่รายล้อมไปด้วยรถยนต์รุ่นพิเศษจากผู้ผลิตถยนต์ต่างชาติ เสมือนได้รับสิทธิพิเศษในการวางจำหน่ายรถที่เกิดมาเพื่อตลาดจีนโดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นฐานล้อยาว หรือรุ่นที่ได้รับการผ่าตัดแปลงหน้าใหม่ ให้แตกต่างจากเวอร์ชั่นตลาดโลก

ล่าสุดกับ Honda ZR-V ที่เปิดตัวก่อนภายใต้แบรนด์ของ Guangqi Honda ซึ่งมีหน้าตาเหมือนกับเวอร์ชั่นประเทศญี่ปุ่น และเวอร์ชั่นอเมริกาเหนือ (ภายใต้ชื่อ HR-V) รวมไปถึงเวอร์ชั่นยุโรปในอนาคต แต่ถูกนำมาดัดแปลงงานออกแบบให้เน้นความหรูหราเพิ่มมากขึ้น และหันมาใช้ชื่อรุ่น HR-V ภายใต้แบรนด์ Dongfeng Honda เพื่อไม่ให้ซ้ำกับ ZR-V

 

งานออกแบบภายนอกมาพร้อมกับกระจังหน้าทรงแปลกตา เสริมให้ดูหรูหราและมีความใหญ่โตมากยิ่งขึ้น โดยเน้นให้ช่องรับลมมีขนาดเล็กลงกว่าเวอร์ชั่นดั้งเดิม และปรับงานออกแบบเส้นสายต่างๆ ให้ละม้ายคล้ายกับ CR-V รุ่นที่ 6

โดดเด่นด้วยไฟหน้าที่มาพร้อมไฟ DRL แบบเชื่อมต่อกับเส้นของกระจังหน้าที่ได้เพิ่มลูกเล่นไฟเรืองแสงเข้าไปอีกด้วย อีกทั้งลวดลายกระจังหน้าที่ได้ปรับใหม่ มาพร้อมเส้นขีดโครมเสริมความล้ำยุคมากขึ้น

ด้านข้างมาพร้อมแผ่นตกแต่งสีดำที่ชายล่างประตูทั้ง 4 บาน ออกแบบใหม่หมด รวมไปถึงล้ออัลลอยดีไซน์ใหม่ ขณะที่ด้านหลังมาพร้อมไฟท้ายแบบ LED เส้นยาวเชื่อมต่อตลอดความกว้างตัวถัง มาพร้อมแผ่นกันกระแทกขนาดใหญ่สีเงินและปลายท่อคู่ทรงเหลี่ยมสุดหรู

 

มีการติดตั้งป้ายบอกชื่อรุ่น HR-V เฉพาะ พร้อมสัญลักษณ์ e:HEV บ่งบอกว่าใช้ขุมพลังเบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.0 ลิตร ฉีดจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงแบบ Direct Injection จุดระเบิดแบบ Atkinson Cycle ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า AC Synchronous Permanent Magnet Electric Motor 2 ตัว ประกอบด้วยมอเตอร์ Generator และมอเตอร์ขับเคลื่อน พ่วงด้วยแบตเตอรี่ Lithium-ion ให้พละกำลังสูงสุดรวมทั้งระบบ 184 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 315 นิวตัน-เมตร คู่กับเกียร์อัตโนมัติ e- CVT มีให้เลือกทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า และ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

อย่างไรก็ตามไม่มีภาพถ่ายภายในของ Dongfeng Honda HR-V รุ่นใหม่นี้ แต่ทางสื่อต้นทางคาดว่าจะมีการปรับการใช้โทนสีภายในและวัสดุตกแต่ง เช่นเดียวกับที่เคยทำกับ HR-V เวอร์ชั่นตลาดโลก (และประเทศไทย) โดยเปลี่ยนไปใช้ชื่อรุ่น XR-V แทน

นอกจากนี้ ทาง Dongfeng Honda ยังวางจำหน่าย E:NS1 หรือ HR-V เวอร์ชั่นตลาดโลกที่ใช้ขุมพลังไฟฟ้าล้วน รวมไปถึง CR-V รุ่นที่ 6

สำหรับสาเหตุที่ค่ายรถยนต์ต่างชาติต้องมีแบรนด์รถยนต์ย่อยมากกว่า 1 แบรนด์ นั่นเกิดจากกฎหมายของทางการจีน ที่ต้องมีการร่วมทุนกับบริษัทจีนในประเทศ ด้วยเหตุนี้ Honda จึงต้องมีแบรนด์ทั้ง Dongfeng Honda และ Guangqi Honda

ที่มา: Carscoops