Toyota Motor (Thailand) เตรียมเปิดตัว Yaris Hatchback Minorchange ในวันที่ 9 มีนาคม 2023 นี้ ในฐานะรุ่นปรับโฉมของ Eco Car / B-Segment Hatchback รุ่นขายดี ที่ทำตลาดในประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2013 และคาดว่าจะวางจำหน่ายต่อไปจนถึงปี 2024 – 2025 จนกว่ารุ่นเปลี่ยนโฉม Full Modelchange บนพื้นฐาน DNGA ร่วมกับ All NEW Yaris ATIV จะเสร็จสมบูรณ์

 

รายละเอียดความเปลี่ยนแปลงของ Toyota Yaris Minorchange จะเปลี่ยนดีไซน์ด้านหน้าใหม่ทั้งหมด หันไปใช้กระจังหน้า ชุดไฟหน้า และเปลือกกันชนหน้า แบบเดียวกันกับ Vios Minorchange เวอร์ชั่นเวียดนาม ซึ่งเคยมีภาพหลุดออกมาให้ได้ชมกันในช่วงก่อนหน้านี้

ดีไซน์ด้านมาพร้อมชุดไฟหน้าแบบ Projector Lens LED ล้อมรอบด้วยไฟส่องสว่างในเวลากลางวันแบบ LED จำนวน 2 เส้น คล้ายกับ Corolla เวอร์ชั่นญี่ปุ่น ขณะที่เส้นสายของช่องดักอากาศจะมีความคล้ายกับรถยนต์ Flagship อย่าง Crown Crossover ใหม่ ใช้วัสดุสีดำเงาตัดกับแถบโครเมียมบริเวณชายขอบล่างเพื่อเพิ่มความหรูหรา

ด้านท้ายมีการเปลี่ยนดีไซน์ของเปลือกกันชนใหม่เล็ก แผงไฟทับทิมเรืองแสงได้รับการปรับดีไซน์ใหม่ พร้อมกับชายขอบล่างกันชนที่ออกแบบเป็นลักษณะคล้ายกับดิฟฟิวเซอร์ ในขณะที่งานออกแบบฝาท้าย ไฟท้าย ยังคงเหมือนกันกับรุ่นปัจจุบันไม่มีผิดเพี้ยน

 

ด้านภายในห้องโดยสารของ Yaris Hatchback Minorchange ยังคงใช้แผงแดชบอร์ดด้านหน้าชุดเดิม แต่อาจมีการเปลี่ยนมาใช้พวงมาลัย 3 ก้าน ร่วมกับ Yaris ATIV ใหม่ นอกจากนี้ จะมีการเปลี่ยนชุดเครื่องเสียง มาเป็นแบบจอ Monitor สี Touchscreen จากเดิม 8 นิ้ว เป็น 9 นิ้ว รุ่นใหม่ แบบเดียวกับ Yaris ATIV รวมทั้ง ปรับเปลี่ยน Trim การตกแต่ง และ โทนสีวัสดุหุ้มเบาะนั่ง ให้ดูเป็นรุ่นใหม่ มีความร่วมสมัยมากขึ้น

 

ด้านงานวิศวกรรม จะมีการยกเครื่องยนต์และระบบส่งกำลัง จาก Yaris ATIV มาวางลงใน รุ่น Hatchback Minorchange โดยมีรายละเอียด ดังนี้

เครื่องยนต์ รหัส 3NR-VE เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.2 ลิตร 1,197 ซีซี กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 72.5 x 72.5 มิลลิเมตร กำลังอัด 13.5 : 1 ฉีดจ่ายเชื้อเพลิงด้วยหัวฉีด EFI พร้อมระบบแปรผันวาล์ว Dual VVT-iE กำลังสูงสุด 94 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 110 นิวตันเมตร ที่ 4,400 รอบ/นาที รองรับน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด E20 จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผัน Super CVT-i พร้อม Sequential Shift ขับเคลื่อนล้อหน้า

 

ด้านระบบความปลอดภัย มีการติดตั้งระบบ ADAS ในชื่อ Toyota Safety Sense ที่มีรายละเอียด พอๆกันกับ Yaris ATIV ติดตั้งมาให้ในรุ่น Top

แพ็คเกจความปลอดภัย Toyota Safety Sense ประกอบด้วย

  • ระบบความปลอดภัยก่อนการชน Pre-Collision System
  • ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลนพร้อมหน่วงพวงมาลัย Lane Departure Alert with Steering Assist
  • ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนตัว Front Departure Alert

นอกจากนี้ ยังมีระบบความปลอดภัยอื่นๆ ได้แก่

  • ระบบป้องกันการเหยียบคันเร่งแบบผิดวิธี
  • ระบบเตือนมุมอับสายตาด้านข้าง Blind Spot Monitoring
  • ระบบเตือนขณะถอยรถ Rear Cross Traffic Alert
  • ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง

รายละเอียดทั้งหมดของ Toyota Yaris Minorchange สามารถติดตามได้ทาง Headlightmag.com ในวันที่ 9 มีนาคม 2023 นี้


แสดงความคิดเห็นได้ที่นี่ Click Here