Honda Performance Development (HPD) หรือแผนกพัฒนารถสมรรถนะสูงของ Honda อเมริกาเหนือ ร่วมกับศูนย์วิจัยรถยนต์ Honda สร้างผลงานสุดแปลกประหลาด ด้วยการนำรถยนต์ที่ขายดีที่สุดใน Honda อเมริกาเหนืออย่าง CR-V มาดัดแปลงให้เป็นรถแข่งขุมพลัง Hybrid จากพื้นฐานเครื่องยนต์จากรายการแข่ง Indycar

สำหรับงานออกแบบเปลือกตัวถังภายนอกที่เป็นการผสมผสานระหว่างการนำชิ้นส่วนจากเวอร์ชั่นจำหน่ายบางส่วนเท่านั้น ได้แก่ หลังคา เสา A B C D และกระจกรอบคัน ขณะที่บานประตูและซุ้มล้อหน้า-หลัง ที่อยู่ใต้เส้นขอบกระจกทั้งหมด จะเป็นการพัฒนาและผลิตขึ้นมาใหม่ โดยใช้วัสดุคาร์บอนไฟเบอร์ จัดเต็มด้วยชุดพาร์ทรอบคัน ปิดท้ายด้วยหางหลังขนาดใหญ่สไตล์ตัวแข่ง GT racing และ Group B rally

 

อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญอยู่ที่โครงสร้างตัวถังหลักที่แทบจะไม่ได้ใช้จาก CR-V รุ่นปกติที่วางจำหน่ายเลยแม้แต่น้อย หากแต่ใช้โครงสร้างเหล็กท่อทำจากโครโมลี่ ซึ่งทำให้การปรับแต่งเป็นไปอย่างอิสระ ทั้งสามารถติดตั้งเครื่องยนต์ไว้กลางลำ และจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปถึงเบาะนั่งแบบ Full bucket seat

ช่วงล่างด้านหน้าและระบบเบรกได้ยกชุดมาจาก NSX GT-3 Evo22 ในขณะที่ช่วงล่างด้านหลังและชุดเบรกคู่หลังได้ดัดแปลงจากรถแข่งรายการ Indy car รุ่น Dallara IR-18 ซึ่งทั้งหมดนี้จะช่วยให้ล้อคู่หน้าและหลังพร้อมยางขนาดความกว้าง 285 และ 305 ตามลำดับทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

อย่างไรก็ตามขุมพลังที่นำมาใช้ไม่ได้มีความเกี่ยวข้องกับขุมพลังใน CR-V Hybrid แต่อย่างใด เป็นการนำเครื่องยนต์เบนซิน V6 ความจุ 2.2 ลิตร จากรถแข่งกลุ่ม IndyCar มาผนวกเข้ากับชุดขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าจาก Empel MGU พร้อมไฮไลท์การติดตั้ง Skeleton Supercapacitor เพื่อเสริมการทำงานภายใต้กำลังไฟฟ้าสูงกว่ารถยนต์ทั่วไป โดยทั้งชุดนี้ทาง Honda เตรียมไว้สำหรับรายการแข่งขัน IndyCar ในปี 2024

 

ทั้งนี้ HPD ยังไม่มีแผนนำรถแข่ง CRV คันนี้ลงสนามจริงในอนาคตอันใกล้นี้ หากแต่จะนำไปจัดแสดงตามรายการแข่งขัน IndyCar ตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป เริ่มที่งาน Firestone Grand Prix ตั้งแต่วันที่ 3-5 มีนาคม นี้ ก่อนที่จะเดินสายจนครบ 8 รายการแข่งขันภายในปี 2023 นี้ ด้วยความคาดหวังว่าจะมีการสร้างแรงบันดาลใจรวมไปถึงการเดินหน้าทดสอบแบบลับ เพื่อให้รถคันนี้พร้อมลงสนามจริงในปี 2024

ที่มา: Autoblog