แฟนๆของ Suzuki Jimny ได้เป็นปลื้มกันอีกครั้ง เมื่อทาง Suzuki ได้ออกรุ่นตกแต่งพิเศษของ Jimny สำหรับตลาดออสเตรเลียโดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นประเทศที่มีแฟนคลับและกวาดยอดขายไปได้อย่างน่าพอใจ ด้วยขนาดกะทัดรัดและความสามารถในการบุกป่าฝ่าดงได้ดีกว่ารถ SUV ทั่วไป จึงเหมาะแก่การนำไปเป็นรถเพื่อกิจกรรมวันหยุดพักผ่อนและสายแคมป์ปิ้ง

โดยใช้ชื่อรุ่นพิเศษนี้ว่า Heritage special edition ที่ผลิตเป็นจำนวนจำกัดเพียง 300 คันเท่านั้น เป็นการพัฒนาต่อยอดจากรุ่น GLX ด้วยการติดตั้งแผ่นบังโคลนรอบคัน พร้อมประทับตรา Suzuki เติมเต็มความเรโทรด้วยสติ๊กเกอร์ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากตัวแข่งทางฝุ่น โดยมีสีตัวถังให้เลือก 4 สี ได้แก่ สีดำ Black Pearl สีเขียว Jungle Green สีขาว white และสีเทา Medium Grey พร้อมล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว

 

ไฟหน้าแบบ LED เปิด-ปิดอัตโนมัติ ไฟตัดหมอกหน้า พร้อมกล้องมองหลังและระบบความปลอดภัยต่างๆ ครบครันทั้ง ระบบเตือนรถออกนอกเลน lane departure warning และ ระบบเตือนและช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ autonomous emergency braking

ขณะที่ภายในยังคงอ้างอิงอุปกรณ์ต่างๆ จากรุ่น GLX ไม่ว่าจะเป็นจอกลางระบบ infotainment ขนาด 7 นิ้ว ที่มาพร้อมการเชื่อมต่อ Android Auto และ Apple Carplay พร้อมระบบนำทางติดตั้งมาให้อีกด้วย ปิดท้ายด้วยพวงมาลัยหุ้มหนังและระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

 

ไฮไลท์อยู่ที่การจับคู่เครื่องยนต์เบนซิน รหัส K15B แบบ 4 สูบ ขนาด 1.5 ลิตร 1,460 ซีซี. 16 วาล์ว หัวฉีด Multipoint กระบอกสูบ x ระยะช่วงชัก : 74.0 x 85.0 มิลลิเมตร อัตราส่วนกำลังอัด 10.0 : 1 ให้กำลังสูงสุด 102 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 134 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบ/นาที กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เท่านั้น ซึ่งมาพร้อมระบบส่งกำลังผ่านระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ part-time พร้อมโหมด 2WD-high 4WD-high และ 4WD-low

 

เนื่องจากความต้องการรุ่นเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะของ Jimny ในตลาดออสเตรเลียมีมากเกินกว่าจะรอบรับไหว เหตุที่ลูกค้ากว่า 80% จะเลือกเกียร์อัตโนมัติมากกว่า และมีการปิดรับจองไปเมื่อเดือนมกราคม 2023 ที่ผ่านมา จึงเป็นเหตุให้ทาง Suzuki ออสเตรเลียนำรุ่นเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ มาตกแต่งเรียกความสนใจเพิ่มเติม

โดย Suzuki ออสเตรเลียวางราคาจำหน่ายของ Jimny Heritage Special Edition ไว้ที่ 33,490  เหรียญออสเตรเลีย หรือประมาณ 779,119 บาท ไม่รวมภาษีนำเข้า ซึ่งรวมค่าสีตัวถังที่ปกติเป็นออฟชั่นเรียบร้อยแล้ว

ที่มา: Motor1