หน่วยงานอิสระที่คอยสำรวจความพึงพอใจของลูกค้าสำหรับสินค้าที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาทั้งหมดโดยเฉพาะในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ที่ได้มีรายงานความพึงพอใจ รวมไปถึงความคงทนของการใช้งานจากผู้ใช้งานจริงซึ่งในหมวดหมู่ล่าสุดทางหน่วยงานได้ตรวจสอบรถยนต์กลุ่มขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่ออกจำหน่ายในตลาดปัจจุบันนี้

โดยมีการอัพเดทข้อมูลประจำปี 2023 เนื่องจากมีการปรับอุปกรณ์และเทคโนโลยีในรถยนต์บางรุ่น ซึ่งอาจมีการแก้ไขฟังก์ชั่นการใช้งานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น หรือแม้กระทั่งมีผลกระทบต่อตัวรถมากกว่าเดิมก็ตาม

Hyundai Kona EV

Chevrolet Bolt EUV

โดยโผล่าสุดได้รายงาน 10 อันดับของรถ EV ที่มีความเชื่อถือจากการใช้งานจริงน้อยที่สุด สร้างความประหลาดใจให้กับกรรมการและผู้ทรงคุณวุฒิ เนื่องจากอันดับ 1 ได้แก่ Hyundai Kona Electric ที่มีการปรับโฉมไปก่อนหน้านี้ในช่วงปลายปี 2020 ก่อนที่จะเปิดตัวรุ่นใหม่เตรียมแทนที่ไปหมาดๆ เมื่อเดือนธันวาคม 2022

ขณะที่อันดับที่ 2 และ 3 เป็นรถ EV สัญชาติอเมริกัน ที่ถูกสร้างมาเพื่อตอบสนองความต้องการเน้นการขับขี่ในเขตเมือง อย่าง Chevrolet Bolt และ Chevrolet Bolt EUV ที่มีขนาดใหญ่กว่าเล็กน้อย โดยทั้งคู่ใช้งานวิศวกรรมจาก General Motors BEV2 platform ซึ่งมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยว กำลังสูงสุด 200 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 360 นิวตัน-เมตร ทำงานร่วมกับแบตเตอรี่ lithium-ion ความจุ 65 kWh และ ขับขี่เป็นระยะทางสูงสุดได้ 402 กิโลเมตร และ ชาร์จไฟแบบ Quick Charge นาน 30 นาที เพื่อให้ขับขี่ไปได้อีก 152 กิโลเมตร

Tesla Model X

Polestar 2

สำหรับลำดับถัดมาตกเป็นของ Tesla Model X ที่มีความเสี่ยงต่อปัญหาการใช้งานมากกว่า Tesla Model S ร่วม Platform ซึ่งทั้งคู่มีปัญหาความกังวลจากการใช้งานระบบไฟฟ้าภายในรถ ที่มีความซับซ้อนในการใช้งาน รวมไปถึงปัญหาที่ทำให้เกิดการเรียกรถเข้าไปตรวจสอบในระยะเวลาที่ผ่านมา ที่ทาง Model S ได้มีการปรับปรุงและแก้ไขมาตลอดระยะเวลาของอายุตลาด ถึงแม้ว่าจะมีปัญหาหลายส่วนที่ส่งต่อมายัง Model X ในเวลาต่อมาก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีการอ้างถึงประสิทธิภาพของระบบอัพเดทแบบ over-the-air ที่เกิดมาเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งาน แต่ทว่า ลูกค้าบางกลุ่มมองว่าเป็นการปกปิดต้นเหตุของปัญหาเพื่อไม่ให้ลูกค้ารับทราบ และมีความล่าช้าในการตรวจสอบและวิเคราะห์ปัญหา จึงทำให้ ณ เวลาที่เกิดปัญหาจริง ทางระบบ over-the-air ไม่ได้มีการแนะนำหรือแก้ไขให้ทันท่วงที

Jaguar I-Pace

Porsche Taycan

ในส่วนของอันดับอื่นๆ ที่ตามมากันติดๆ ได้แก่ Polestar 2 Jaguar I-Pace Porsche Taycan Audi e-Tron และ Rivian R1T โดยอันดับสุดท้ายชื่อไม่คุ้นหูบ้านเรานัก นับว่าเป็นรถกระบะขุมพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกที่วางจำหน่ายในสหรัฐอเมริกาอย่างเป็นทางการ ที่เริ่มส่งมอบตั้งแต่ช่วงปลายปี 2021

ขณะที่แบรนด์อื่นๆ ต่างก็หนีปัญหาต่างๆ ไม่พ้น เพียงแต่การแก้ไขปัญหาของหน่วยงานส่วนกลางจากแต่ละค่ายรถยนต์ มีการติดตามปัญหาการใช้งานของลูกค้าอย่างจริงจังหรือไม่ ยิ่งเป็นปัญหาจากรถ EV แล้ว บรรดาค่ายรถยนต์ต้องตระหนักและพร้อมแก้ไขอย่างแท้จริง

10 อันดับของรถ EV ที่มีความเชื่อถือจากการใช้งานจริงน้อยที่สุด ได้แก่

  1. Hyundai Kona Electric
  2. Chevrolet Bolt EUV
  3. Chevrolet Bolt
  4. Tesla Model X
  5. Polestar 2
  6. Jaguar I-Pace
  7. Porsche Taycan
  8. Tesla Model S
  9. Audi e-Tron
  10. Rivian R1T

ซึ่งทาง Consumer Reports ยังกล่าวปิดท้ายโครงการนี้ด้วยว่า จะเดินหน้าเทสต์ BMW i7 Fisker Ocean Hyundai Ioniq 6 และ Lucid Air ต่อไปและนำมาเปรียบเทียบกับแต่ละแบรนด์ เพื่อประโยชน์สูงสุดในการเลือกซื้อรถ EV เพียงหนึ่งคัน

ที่มา: Insideevs

Consumerreports