แบรนด์ Denza เปิดตัว รถยนต์รุ่นที่ 2 ในรูปแบบ Gran Turismo เพื่อดึงดูดความสนใจและสร้างความโดดเด่นให้กับภาพลักษณ์ของแบรนด์ นอกเหนือไปจากรถตู้หรู MPV รุ่น D9 โดยได้รับแรงบันดาลใจของเส้นสายการออกแบบมาจากรถต้นแบบรุ่น Inception แบบไม่มีความเปลี่ยนแปลงไปมากนัก โดยยังมีความยางเท่ากันที่ 4.9 เมตร พร้อมระยะฐานล้อ 2.9 เมตร

 

แบรนด์ Denza ก่อตั้งเมื่อปี 2012 ด้วยความร่วมมือระหว่าง BYD และ Daimler ซึ่งทั้งคู่ถือหุ้นส่วนในอัตราเท่าๆกันที่ 50 : 50 และมีผลิตภัณฑ์เป็นรถ EV ตัวถัง Hatchback รุ่น 500 ที่ใช้พื้นฐานจาก Mercedes-Benz B-Class รหัส W246 โดยเปิดตัวเมื่อปี 2014 แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก จนกระทั่งทาง Daimler ได้ถอนหุ้นส่วนเหลือเพียง 10% ในปี 2021 เพื่อเป็นการหลีกทางให้ BYD มีโอกาสในการพัฒนาและทำตลาดอย่างเต็มตัว โดยได้เปิดตัวรถ SUV ขุมพลัง Plug-in hybrid รุ่น X ในปีเดียวกัน ซึ่งเป็นการนำ BYD Tang มาดัดแปลงให้มีความหรูหรามากยิ่งขึ้น

ซึ่งในเวลาต่อมาได้ทำตลาดรถตู้หรูรุ่น D9 และได้ยกเลิกการทำตลาดรุ่น X ไป ก่อนที่จะเปิดตัวรุ่น N7 และ N8 ตามมาในภายหลัง

 

งานออกแบบภายนอกมีการดัดแปลงเส้นสายให้อ่อนช้อย และลดความเรียบหรู เพิ่มเติมลุคสปอร์ตเข้าไปมากยิ่งขึ้น รวมทั้งเปลี่ยนกระจกมองข้างแบบกล้อง มาเป็นแบบปกติทั่วไป รวมไปถึงการออกแบบไฟหน้าและไฟท้ายใหม่ อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยครบครัน ประกอบไปด้วย LIDAR ที่กันชนหน้า

ด้านข้างยังคงมาพร้อมมือเปิดประตูแบบเรียบเนียนไปกับตัวถัง พร้อมพื้นที่กระจกด้านหลังที่น้อยกว่ารถ SUV ทั่วไปด้วยความเป็นรถสไตล์ Gran Turismo ด้านหลังมาพร้อมสปอยเลอร์และไฟเบรกดวงที่ 3 ชิ้นยาวพร้อมกันชนหลังขนาดใหญ่ตกแต่งด้วยดิฟฟิวเซอร์ทรงสปอร์ต

ขุมพลังที่คาดว่าจะนำมาใช้กับ N7 จะเป็น Plug-in hybrid ตามแนวทางของค่าย ที่เน้นการทำตลาดรถยนต์พลังงานใหม่ (New Energy Vehicles) ที่พร้อมบุกตลาดระดับสูงกว่า BYD จึงต้องมีสมรรถนะที่เหนือกว่า และคาดว่า N7 จะสามารถทำอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายในเวลา 3 วินาที เพื่อที่จะให้ต่อกรกับ AITO M5 และ NIO EC7 ได้อย่างสมศักดิ์ศรี

หลังจากประสบความสำเร็จจากยอดขายของ D9 ไปกว่า 6,000 คัน ในเดือนมกราคม 2023 ก่อนที่รุ่นน้องอย่าง N7 จะตามมาสมทบในช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2023 นี้

ที่มา: Carnewschina