ความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนเกี่ยวข้องโดยตรงกับการให้ความสำคัญของทางข้ามทางม้าลาย ซึ่งไม่ใช่ทุกทางข้ามที่จะมีสัญญาณไฟบ่งบอกและเตือนให้ผู้ขับขี่ยานพาหนะระวังและหยุดรถในระยะปลอดภัย เมื่อมีการข้ามถนนเกิดขึ้น ด้วยงบประมาณที่มีจำกัด การสร้างระบบโครงสร้างพื้นฐานที่รองรับระบบไฟเตือนทางข้ามในทุกบริเวณเป็นค่าใช้จ่ายที่สูงเกินกว่าที่หลายประเทศจะรับไหว

 

ด้วยเหตุนี้ Skoda ที่ริเริ่มการออกแบบกระจังหน้าแบบเรืองแสงสำหรับรถ SUV ขุมพลังไฟฟ้าล้วนอย่าง Enyaq เพื่อความสวยงาม เล็งเห็นโอกาสในการพัฒนาต่อยอดฟังก์ชั่นนี้ ให้รองรับการแสดงผลในรูปแบบ Smart Grille หรือ กระจังหน้าอัจฉริยะ ที่สามารถแสดงสัญญาณที่จำเป็นต่อคนข้าม

โดยสัญญาณดังกล่าวสามารถทำงานได้หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสัญญาณสีเขียว เพื่อให้คนข้ามถนนสามารถเดินข้ามไปได้อย่างปลอดภัย หรือแม้กระทั่งการแสดงผลรูปสามเหลี่ยมสีเหลือง เพื่อเตือนการออกตัวของรถ เป็นสัญญาณให้คนข้ามที่เตรียมข้ามถนนให้หยุดรอคอย หรือแม้กระทั่งการให้สัญญาณอันตราย เพื่อชี้ชัดว่ารถไม่สามารถหยุดในระยะปลอดภัยได้

ฟังก์ชั่นนี้นับว่าเป็นการดึงศักยภาพของรถ EV ที่เหนือกว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน เนื่องจากกระจังหน้าไม่จำเป็นที่จะต้องมีการกรุช่องระบายอากาศให้กับเครื่องยนต์หรือสำหรับนำอากาศเข้าไปใช้ในการเผาไหม้แต่อย่างใด

 

นอกจากนี้ทาง Skoda ยังทำงานวิจัยร่วมกับ the Institute of Informatics, Robotics and Cybernetics ที่ Czech Technical University ในกรุงปราก และ Technical University of Munich เพื่อสร้างไฟสัญญาณทางข้ามแบบเคลื่อนไหวได้ ทำงานภายใต้การสั่งงานอิสระทางเซนเซอร์รับรู้ต่างๆ พร้อมจอแสดงผลสัญญาณรอบทิศทาง

ซึ่งจอแสดงผลสัญญาณนี้จะส่งสัญญาณให้ทั้งผู้ขับขี่และคนเดินเท้ารับรู้ถึงทางปลอดภัยที่แต่ละฝั่งต้องปฏิบัติตาม อีกทั้งยังมีระบบสื่อสาร 5G เพื่อให้ข้อมูลกับรถที่สัญจรไปมาได้ล่วงหน้า เป็นการเตือนให้ผู้ขับขี่ระมัดระวังและหยุดรถได้ทันเหตุการณ์

 

นอกจากนี้ความสามารถในการเคลื่อนที่ได้ด้วยตนเองนับว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ แต่ต้องได้รับการพิสูจน์บนสนามจริง ซึ่งในปัจจุบันมีการทดสอบในเมือง Milan และ Modena ในประเทศอิตาลี รวมไปถึงเมือง Ljubljana ในประเทศ Slovenia ซึ่งจะยังเก็บข้อมูลต่อไปจนถึงปี 2024 นี้ และคาดว่าจะมีการนำมาใช้จริงในช่วงปี 2025 เป็นต้นไป

ที่มา: Carscoops