Toyota Yaris รุ่นปัจจุบัน เปิดตัวอย่างเป็นทางการครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 9 สิงหาคม 2022 ที่ผ่านมา ในฐานะรุ่นเปลี่ยนโฉม Full Modelchange ของรถยนต์ EcoCar / B-Segment สำหรับตลาดประเทศกำลังพัฒนา (Emerging Market) สร้างขึ้นบนพื้นฐาน DNGA Platform (Daihatsu New Global Architecture) ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแพลตฟอร์มที่ถูกพัฒนาขึ้นให้มีความยืดหยุ่น เพื่อนำไปปรับใช้กับรถยนต์ขนาดเล็ก หรือ Sub Compact ประเภทอื่น อาทิ Crossover SUV เป็นต้น

นอกเหนือจาก Toyota Yaris ATIV (เวอร์ชั่นไทย), Raize, Agya, Avanza และ Veloz ที่ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม DNGA แล้ว ในอนาคตอันใกล้นี้ Toyota ยังเตรียมขยายไลน์อัพรถยนต์ Sub Compact อีกหนึ่งรุ่นบนแพลตฟอร์ม DNGA นั่นคือ Toyota Yaris Cross สำหรับออกจำหน่ายในตลาดประเทศกำลังพัฒนา ซึ่งเป็นคนละรุ่นกับ Yaris Cross (TNGA) ที่มีจำหน่ายอยู่แล้วในตลาดโซนยุโรปและญี่ปุ่น

 

ล่าสุด Toyota Astra Motor (TAM) ประเทศอินโดนีเซีย มีการร่อนจดหมายเชิญสื่อมวลชนสายยานยนต์ในแดนอิเหนา เข้าร่วมงานเปิดตัวของรถยนต์รุ่นปริศนา ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2023 พร้อมระบุข้อความ “World Premiere of Toyota’s New Urban Cruiser Icon”

แม้ว่าทาง Toyota Astra Motor จะยังไม่ได้ระบุชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดของรถยนต์รุ่นดังกล่าว จนทำให้หลายคนคิดว่ามันอาจเป็น Toyota Urban Cruiser เวอร์ชั่นอินเดียหรือไม่ ? แต่นิตยสาร Autonetmagz มีการวิเคราะหว่า ช่วงที่ผ่านมารถยนต์ที่พัฒนาขึ้นสำหรับตลาดอินเดียและถูกส่งเข้ามาตีตลาดแถบอาเซียนนั้น มักจะไม่ประสบความสำเร็จ กอปรกับข้อความที่ระบุชัดเจนว่าการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ในครั้งนี้เป็นแบบ World Premiere หรือการเปิดตัวครั้งแรกในโลก ดังนั้น จึงยากที่จะเป็น Urban Cruiser ซึ่งทำตลาดอยู่แล้วในอินเดีย แต่อาจเป็น Yaris Cross (DNGA)

นอกจากนี้ Autonetmagz ยังระบุเพิ่มเติมว่า Yaris Cross (DNGA) จะมีหน้าตาภายนอกที่ต่างจาก Yaris Cross (TNGA) อย่างสิ้นเชิง โดยด้านหน้าจะมีความคล้าย SUV รุ่นใหญ่อย่าง Highlander ด้านข้างจะมาพร้อมเส้นสายที่คล้ายคลึงกับ Corolla Cross ขณะที่บั้นท้ายจะมีกลิ่นอายของ Lexus

(เครดิตรูปภาพจาก Autonetmagz)

 

ด้านขุมพลังขับเคลื่อน คาดว่าจะมีให้เลือก 2 รูปแบบ ได้แก่

เบนซิน 1.5 ลิตร

  • เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว ขนาด 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ จับคู่กับเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรปัน CVT ขับเคลื่อนล้อหน้า

เบนซิน 1.5 ลิตร Hybrid (e-Smart)

  • เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 1.5 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ ทำหน้าที่สร้างกระแสไฟฟ้าให้กับชุดมอเตอร์ขับเคลื่อน โดยมีหลักการทำงานคล้ายกับขุมพลัง e-POWER ของ Nissan นั่นเอง

ขณะที่รูปแบบของระบบกันสะเทือน ด้านหน้าจะยังคงเป็นแบบอิสระ MacPherson Strut และด้านหลังเป็นแบบกึ่งอิสระ Torsion Beam โดยคาดว่าจะมีการใช้ชิ้นส่วนบางอย่างร่วมกับ Yaris ATIV แต่ปรับให้มีความเหมาะสมกับรูปแบบการขับขี่และการใช้งานตามสไตล์ Crossover มากขึ้น

 

รายละเอียดทั้งหมดของ Toyota Sub Compact Crossover SUV รุ่นใหม่ สำหรับตลาดอาเซียน รอติดตามได้ทาง www.Headlightmag.com ในวันที่ 15 พฤษภาคม 2023 นี้


อัพเดท (15 พฤษภาคม 2023)

Toyota Yaris CROSS (DNGA) เบนซิน 1.5 / 1.5 Hybrid เปิดตัวในอินโดนีเซีย ส่วนในไทยเจอกัน ตุลาคมนี้ !