Volkswagen เตรียมตัวเดินหน้าแผนเปิดตัวรถ EV รุ่นใหม่ที่มีขนาดเล็กกว่า ID.3 โดยล่าสุดทาง Volkswagen ได้ออกแคมเปญในรูปแบบ Teaser ซึ่งใช้สโลแกนว่า “More 2 come 4 you” เป็นการสื่อถึงรุ่นที่จะเปิดตัวใหม่ ID.2 โดยมีกำหนดการเปิดตัวภายในวันที่ 15 มีนาคม นี้ โดยที่ยังไม่วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการ ก่อนที่จะถึงปี 2025 นี้

 

โดยภาพแอบถ่ายของรถทดสอบท่ามกลางอากาศหนาวเย็นเผยให้เห็นถึงขนาดตัวถังขนาดเล็กกว่า ID.3 อย่างชัดเจน ที่ถูกถ่ายได้ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยเป็นรูปแบบ test mule ที่เกิดจากการตัดต่อตัวถังของ ID.3 ครอบทับลงบนพื้นฐานงานวิศวกรรมของรถรุ่นใหม่ ID.2 หรือที่ทาง Volkswagen เรียกว่า MEB+ platform ขับเคลื่อนล้อหน้าซึ่งจะมีความแตกต่างอย่างเห็นได้ชัดกับ MEB platform ที่เป็นรูปแบบขับเคลื่อนล้อหลัง อย่างไรก็ตามจะมีเวอร์ชั่นขับเคลื่อนสี่ล้อตามมาในภายหลัง

ยังไม่มีรายละเอียดแน่ชัดเกี่ยวกับงานออกแบบของ ID.2 รุ่นนี้ จนกว่าจะมีรถทดสอบซึ่งมีการพรางตัวน้อยลงกว่าเวอร์ชั่นนี้ อย่างไรก็ตามทางสื่อยานยนต์ยุโรปคาดการณ์ว่าอาจใช้ชื่อ Golf รวมทั้งอาจมีเวอร์ชั่นแบรนด์ SEAT/Cupra ตามมาในภายหลัง โดยที่มีขนาดตัวถังภายนอกเล็กกว่า Polo เล็กน้อย แต่มีขนาดห้องโดยสารเทียบเท่ากับ Golf รุ่นปัจจุบัน

 

ยิ่งไปกว่านั้น ยังมีเวอร์ชั่นตัวแรงภายใต้แบรนด์ GTI และ R ตามมาในภายหลัง อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 เวอร์ชั่นของ Golf รุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน ยังคงผลิตต่อไปสำหรับเจเนอเรขั่นที่ 9 ก่อนที่รถเวอร์ชั่นตัวแรงตระกูล R จะถูกเปลี่ยนเป็นขุมพลังไฟฟ้าล้วนภายในปี 2030 พร้อมกับการอำลารุ่นย่อย GTX ไว้ที่รุ่น ID.3 ID.4 และ ID. Buzz

 

ขุมพลังไฟฟ้าล้วนบนพื้นฐานงานวิศวกรรม MEB+ platform จะมาพร้อมแบตเตอรี่แบบ lithium iron phosphate (LFP) ที่รองรับการชาร์จเร็ว DC กำลังไฟสูงสุด 200kW ที่มาพร้อมแบตเตอรี่เทคโนโลยีใหม่ล่าสุด จนสามารถวิ่งได้เป็นระยะสูงสุดกว่า 700 กิโลเมตร พร้อมกับราคาจำหน่ายที่เป็นมิตรและจับต้องได้ง่ายขึ้น

ที่มา: Motor1