ความเคลื่อนไหวของ Haval แบรนด์รถยนต์อเนกประสงค์จาก Great Wall Motors ฝั่งประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ มีการขยับขยายเพิ่มโมเดลกันอย่างไม่ขาดสาย โดยเฉพาะรถตรวจการตัวถังใหญ่คับเลนอย่างรุ่น H5 ที่มีขนาดตัวใหญ่กว่ารถ SUV ทั่วไป

โดยในเจเนอเรชั่นก่อนหน้า เปิดตัวเมื่อปี 2012 ในงาน Changchun Auto Show 2012 ที่ในเวลาต่อมาได้รับความนิยมเกินคาด ด้วยจุดเด่นความเป็นรถ SUV ขนาดใหญ่พื้นที่ภายในเยอะ จนทำให้มีอายุทางการตลาดเป็นระยะเวลากว่า 6 ปี ในปี 2018 ที่ทางค่ายยุติบทบาทลง และหันมาเปิดตัวรถอเนกประสงค์ขนาดย่อม เพื่อบุกตลาดกลุ่มใหญ่กว่า

HAVAL H5 2012

 

จนกระทั่งในปี 2023 นี้ ทาง Haval กลับมารุกตลาดในกลุ่มนี้อีกครั้ง ด้วยการเตรียมรถตรวจการขนาดใหญ่ ที่มีรหัสการพัฒนา P04 ซึ่งมีภาพหลุดจากกระทรวงอุตสาหกรรมประเทศจีน Ministry of Industry and Information Technology (MIIT) เจ้าประจำ

งานออกแบบภายนอกมาพร้อมกับกระจังหน้าขนาดใหญ่ที่ตกแต่งด้วยโครเมียมจำนวนมาก พร้อมไฟหน้าทรงบึกบึนออกแบบเข้าชุดกัน โดยจะมีธีมการออกแบบแยกย่อยไปอีกเป็นจำนวน 3 รูปแบบ แตกต่างกัน ตามแต่ละรุ่นย่อย ประกอบกับแผงกันกระแทกด้านข้าง รอบคันตามฉบับตัวลุย

โดย 3 รุ่นย่อยดังกล่าว ได้แก่ H5 H5L และ H5 MAX ที่มาพร้อมออฟชั่นและขุมพลังที่แตกต่างกัน ซึ่งมีงานออกแบบด้านท้ายแบบเหลี่ยมสัน ติดตั้งกันชนท้ายขนาดใหญ่ พร้อมไฟท้ายแนวตั้งแบบแยกส่วน ปิดท้ายด้วยคิ้วฝาท้ายสีดำและปลายท่อไอเสียทรงสี่เหลี่ยม

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 5,190 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง : 1,905 มิลลิเมตร
  • ความสูง : 1,835 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ : 3,140 มิลลิเมตร

 

อย่างไรก็ตาม ยังคงไม่มีรูปหลุดของภายในตัวรถออกมาในขณะนี้ คงต้องรอรายละเอียดเพิ่มเติมในภาพหลุดชุดถัดไป

นอกจากนี้ ยังมีรายละเอียดขุมพลังที่ประจำการอยู่ใน Haval H5 หลุดออกมาจาก MIIT เช่นเดียวกัน ได้แก่ เครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ รหัส 4C20B ให้กำลังสูงสุด 2 ระดับความแรง ได้แก่ 197 แรงม้า หรือ 224 แรงม้า พร้อมทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ ความจุ 2.0 ลิตร พ่วงเทอร์โบชาร์จเจอร์ รหัส 4D20M ที่เน้นแรงบิดในรอบต่ำ ทั้ง 3 รูปแบบขุมพลังจับคู่กับ เกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ พร้อมทางเลือกระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

ที่มา: Carnewschina