Honda Vezel เจเนอเรชั่นที่ 2 หรือ HR-V เจเนอเรชั่นที่ 3 เผยโฉมครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2021 ก่อนเริ่มวางจำหน่ายในตลาดต่างๆ อาทิ ญี่ปุ่น อเมริกา ยุโรป รวมถึงเอเชีย ในปีเดียวกัน Vezel หรือ HR-V เป็นรถยนต์อีกหนึ่งรุ่นของ Honda ที่มีกระแสตอบรับอันดีจากผู้บริโภค และถูกเลือกให้เป็นรถยนต์รุ่นแรกของค่ายที่ได้รับการพัฒนาต่อยอดจากขุมพลังเครื่องยนต์สันดาปภายในไปเป็นขุมพลังไฟฟ้า โดยมีจุดประสงค์เพื่อออกวางจำหน่าย และใช้เป็นรุ่นชิมลางการผลิตและประกอบประเภทรถยนต์ไฟฟ้าในฐานการผลิตทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย

ล่าสุด วันที่ 14 มีนาคม 2024 ทาง Honda ประเทศญี่ปุ่น ได้มีการเผยภาพและข้อมูลเบื้องต้นของ Honda Vezel หรือ HR-V Minorchange ในฐานะรุ่นปรับโฉมครั้งแรกในรอบ 3 ปี ก่อนที่จะมีการเปิดผ้าคลุมอย่างเป็นทางการในตลาดบ้านเกิด ช่วงฤดูใบไม้ผลิต 2024 (ช่วงเดือน มีนาคม – พฤษภาคม)

 

Honda Vezel / HR-V Minorchange มาพร้อมรูปลักษณ์ภายนอกที่ถูกปรับปรุงเพิ่มเติมเพียงเล็กน้อยตามสไตล์ Honda ด้านหน้ายังคงเลือกใช้กระจังที่รวมเป็นชิ้นเดียวกันกับกันชน แต่ปรับรูปทรงให้มีความเหลี่ยมและป้านมากขึ้น ขณะที่ชุดไฟหน้านั้น ยังคงเป็นทรวดทรงเดิม แต่มีเพิ่มเติมระบบไฟสูงแบบ Adaptive Driving Beam สามารถแหวกลำแสงป้องกันการแยงตารถคันข้างหน้าหรือรถที่วิ่งสวนมา เช่นเดียวกับรุ่นพี่อย่าง Accord, Civic และ CR-V

ถัดมาที่บั้นท้ายรถ ความเปลี่ยนแปลงเพียงอย่างเดียวที่เกิดขึ้นและเห็นได้ชัดเจน ได้แก่ ชุดไฟท้ายแบบ LED Bar ที่ได้รับการปรับรายละเอียดเส้นไฟหรี่ใหม่เป็นแบบ 2 ชั้น พร้อมเปลี่ยนไฟเลี้ยว และไฟส่องสว่างขณะถอย เป็นแบบ LED ตามสมัยนิยม

 

ด้านภายในห้องโดยสาร ยังคงมีกลิ่นอายและดีไซน์ของรุ่นก่อน Minorchange อยู่พอสมควร แต่หากสังเกตจะพบมีการปรับดีไซน์บางจุดเพื่อให้เกิดความง่ายต่อการใช้งาน อาทิ ปีกด้านข้างของฐานคันเกียร์ฝั่งซ้ายที่ถูกตัดออกไป เพื่อให้เกิดความสะดวก เมื่อผู้โดยสารด้านหน้าต้องการใช้งานแท่นชาร์จไร้สาย (Wireless Charger) รวมถึงช่องเก็บของใต้แผงควบคุมเครื่องปรับอากาศ ที่ถูกออกแบบให้ใช้งานได้ดีมีพื้นที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

 

ขุมพลังของ Honda Vezel / HR-V Minorchange ยังคงเดิมด้วยเครื่องยนต์รหัส LEB-MMD เบนซิน 4 สูบ DOHC ขนาด 1.5 ลิตร 1,498 ซีซี. กระบอกสูบ x ช่วงชัก : 73.0 x 89.5 มิลลิเมตร  จุดระเบิดแบบ Atkinson Cycle กำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,600 – 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 127 นิวตันเมตร ที่ 4,500 – 5,000 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า กำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 3,500 – 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 253 นิวตันเมตร ที่ 0-3,000 รอบ/นาที มีให้เลืกทั้งขับเคลื่อนล้อหน้า FWD และขับเคลื่อน 4 ล้อ AWD

 

ด้านระบบความปลอดภัยและระบบช่วยเหลือการขับขี่ ยังคงติดตั้งแพ็คเกจ Honda Sensing มาให้เหมือนรุ่นก่อน Minorchange แต่มีฟังก์ชั่นอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามา ได้แก่ ระบบไฟสูงอัจฉริยะ Adaptive Driving Beam, ระบบรักษาความเร็วตามรถคันหน้าที่ความเร็วต่ำ Traffic Jam Assist และระบบช่วยเบรกหากเหยียบคันเร่งอย่างรุนแรงขณะมีสิ่งกีดขวาง (Sudden Acceleration Suppression Function)

 

นอกเหนือจากรุ่นปกติแล้ว Honda ยังมีชุดอุปกรณ์ตกแต่งให้เลือกติดตั้งเพิ่มเติมตามความต้องการของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น Casual Styel, Active Style, Urban Style และ Sport Style เป็นต้น

ข้อมูลเพิ่มเติมของ Honda Vezel / HR-V Minorchange คาดว่าจะถูกเปิดเผยออกมา พร้อมกับการเปิดผ้าคลุมอย่างเป็นทางการในประเทศญี่ปุ่น ช่วงเดือนมีนาคม – พฤษภาคม นี้ โปรดติดตามการอัพเดทข่าวสารเพิ่มเติมได้ทาง www.Headlightmag.com

ที่มา : Honda