เมื่อวันที่ 15 มีนาคม 2023 ได้มีการเผยโฉม MY2024 Kia EV9 ซึ่งจะเป็นรถ SUV เบาะที่นั่ง 3 แถวขนาดใหญ่รุ่นแรกที่ใช้ขุมพลังแบบ Battery EV 100% ในตลาด ก่อนที่จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในเดือนเมษายนที่กำลังจะถึงนี้

 

ก่อนหน้านี้ Kia ได้เผยโฉมรถ SUV เบาะที่นั่ง 3 แถวต้นแบบในชื่อ EV9 เช่นกันไปตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2021 และรถเวอร์ชั่นผลิตจริง ก็ดูมีความคล้ายคลึงกับรถต้นแบบนั้นอยู่มากเลยทีเดียว ขนาดตัวถังของ Kia EV9 นั้น มีความใกล้เคียงกับ Kia Telluride ซึ่งเป็นรถร่วมแพลตฟอร์มของ Hyundai Palisade รถในเซกเมนต์ดังกล่าวนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในตลาดสหรัฐอเมริกา

 

ดีไซน์ภายนอกของ Kia EV9 นั้นมีความโดดเด่นเป็นอย่างยิ่ง ด้วยธีมการออกแบบที่เน้นความเหลี่ยมเป็นหลัก เงาด้านข้างของตัวรถนั้นแทบจะเป็นทรงกล่อง และเส้นสายก็แทบไม่มีความโค้งมนให้เห็นเลยในทุกจุด แม้แต่ลายของล้อก็เป็นลายแบบ 4 เหลี่ยม หรือ 3 เหลี่ยมเป็นหลัก

ตัวถังของ Kia EV9 ที่มีความเหลี่ยมนี้ดูเหมือนจะเป็นผลดีแก่การจัดการพื้นที่ภายในของตัวรถ ในเวอร์ชั่นที่ถูกจัดแสดงเป็นแบบ 6 ที่นั่ง 3 แถว (และจะมีรุ่น 7 ที่นั่งให้เป็นทางเลือก) ซึ่งด้วยพื้นฐาน E-GMP ที่ถูกสร้างมาเพื่อรถ EV โดยเฉพาะ จึงสามารถที่จะมีพื้นรถที่เรียบไปได้ นั่นทำให้เบาะแถวกลางถูกออกแบบให้สามารถที่จะหมุนหันหลังได้ นอกเหนือจากนี้ ยังมีการออกแบบภายในซึ่งเน้นไปที่ความโปร่งโล่งสบายเป็นหลัก ไม่ว่าจะทั้งการลดเส้นขอบกระจกด้านล่างลงให้พื้นที่กระจกใหญ่ขึ้น การทำแผงประตูแบบไม่ติดกับแดชบอร์ด และการทำให้พนักพิงศีรษะด้านหน้ามีตาข่าย ให้ผู้โดยสารตอนหลังสามารถมองทะลุผ่านไปได้

 

ในส่วนของขุมพลังยังไม่มีการเผยรายละเอียดออกมา แต่คาดการณ์ว่า Kia EV9 ซึ่งใช้แพลตฟอร์ม EV โดยเฉพาะ จะมีตัวเลือกทั้งแบบมอเตอร์เดี่ยว และมอเตอร์คู่ ซึ่งเมื่อมีรายละเอียดเพิ่มเติมมา ทางทีมงานจะมารายงานให้คุณผู้อ่านทราบอย่างเร็วที่สุด

 

ที่มา: Kia