Porsche เผย Timeline ของการเปิดตัวรถ EV หลากตัวถังในงานประชุมประจำปี 2023 เมื่อวันที่ 13 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา โดยล่าสุดมีข้อมูลเพิ่มเติมของโมเดลขุมพลังไฟฟ้าล้วนที่เตรียมเปิดตัวในปี 2025 บนพื้นฐานของ รถ SUV สร้างชื่อของค่ายอย่าง Cayenne ที่เดินทางมาถึงเจเนอเรชั่นที่ 4 แล้ว ซึ่งจะไม่ใช่การนำรุ่นปัจจุบันหรือ เจเนอเรชั่นที่ 3 มาพัฒนาต่อยอด แต่จะมาในรูปแบบ Next-generation

 

แน่นอนว่าขณะนี้เจ้า Cayenne รุ่นที่ 4 ที่มาพร้อมขุมพลังไฟฟ้าล้วนยังคงอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและทดสอบอย่างหนักหน่วง ภายใต้งานวิศวกรรมพื้นฐาน SSP Sport ที่พัฒนาและวิจัยขึ้นใหม่โดย Porsche โดยพุ่งเป้าหมายไปที่ตลาดใหญ่อย่างประเทศจีนและสหรัฐอเมริกา

โดยทาง Porsche ชูจุดเด่นสุดยอดเทคโนโลยีที่อัดแน่นท่วมคัน ตั้งแต่ระบบช่วยขับขี่อัตโนมัติที่ใช้งานได้จริง ควบคู่กับประสบการณ์การใช้งานใหม่หมดจดจากการออกแบบภายในใหม่ รวมไปถึงการพัฒนาให้ขุมพลังขับเคลื่อนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้นแบบก้าวกระโดด

 

อย่างไรก็ตาม Porsche จะทยอยเปิดตัวรถ EV ตัวถังเล็กกว่า อย่าง Macan ในปี 2024 และ รถสปอร์ตรุ่น 718 ในปี 2025 เพื่อมาเสริมทัพ Taycan ที่มีกระแสตอบรับดีเกินคาดนับตั้งแต่เปิดตัว โดยทางค่ายตั้งเป้ายอดขายของรถกลุ่ม EV ให้มีส่วนแบ่งจากยอดขายรวมทั่วโลกในปี 2030 เป็นอัตราส่วนสูงสุดกว่า 80% โดยมีการแย้มแผนการพัฒนา 911 รุ่นต่อไป ว่าจะยังไม่มาพร้อมกับขุมพลังไฟฟ้าล้วน หากแต่ติดตั้งขุมพลัง Hybrid มาให้ก่อน เหมือนดังเช่นรถสปอร์ตรุ่นใหม่ๆ ที่เปิดตัวตั้งแต่ปี 2023-2024 นี้

 

โดยยังได้นำเสนอแผนพัฒนาธุรกิจ “Road to 20” เพื่อให้มีอัตราการเติบโตของยอดขายรวมภายในเครือ Volkswagen Group อีกกว่า 20% โดยทาง Porsche เอง จะเร่งเปิดตัวรุ่นพิเศษเพื่อนำเสนอทางเลือกให้กับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ควบคู่กับการนำเสนอการปรับแต่งแบบเฉพาะคันหรือ Porsche Exclusive Manufaktur รวมไปถึงการฟื้นฟูสภาพรถเก่าอย่าง Porsche Classic ที่จะมีการพัฒนาให้รองรับความต้องการที่หลากหลายยิ่งขึ้น

อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเชื้อเพลิงสังเคราะห์หรือ e-fuels ยังคงเดินหน้าต่อไป เพื่อเป็นทางเลือก ทางออกให้กับเครื่องยนต์สันดาปภายในที่ยังประจำการอยู่ในรถหลากรุ่น โดยเฉพาะรถสปอร์ตสมรรถนะสูง หรือแม้กระทั่งรถแข่ง ที่ทาง Porsche ได้ทำการวิจัยและนำไปใช้ในการแข่งขันจริง โดยได้เดินหน้าผลิตเชื้อเพลิงสังเคราะห์ดังกล่าวเป็นทางเลือกให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์จากโรงงานในประเทศชิลี ตั้งแต่ เดือนธันวาคม ปี 2022 เป็นต้นมา

ที่มา: Motor1