Toyota อินโดนีเซีย เปิดตัวรถ Hatchback ขนาดเล็กกว่า Yaris ในนาม Ayga ที่เป็นฝาแฝดกับ Perodua Axia ที่เปิดตัวไปก่อนหน้าเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และ Daihatsu Ayla ที่เปิดตัวในวันที่ 13 มีนาคม ในประเทศอินโดนีเซีย เท่ากับว่ารถทั้ง 3 รุ่นนี้ มีความเกี่ยวโยงด้านงานวิศวกรรมที่ถูกสร้างขึ้นบนพื้นฐาน Daihatsu New Global Architecture (DNGA) ซึ่งใช้ร่วมกับ Toyota ATIV รถซีดานขนาดเล็กยอดนิยมในประเทศไทยในขณะนี้

สำหรับรุ่นที่ทาง Toyota อินโดนีเซีย ชูโรงในการเปิดตัวครั้งนี้ ได้แก่ Agya GR Sport ที่มาพร้อมความสปอร์ตรอบคัน ตั้งแต่งานออกแบบกันชนหน้าที่ติดตั้งช่องดักลมทั้ง 2 ข้างขนาดใหญ่ กระจังหน้าสีดำเงาติดตั้งตรา GR อันโดดเด่นเหมือนรถรุ่นอื่นๆ ในตระกูล GR Sport ไฟหน้าแบบ LED พร้อมไฟ DRL

 

ด้านข้างมาพร้อมสเกิร์ตข้างทรงเฉี่ยว รวมไปถึงกันสาดที่ประตูที่ออกแบบให้ดูเนียนตาไปกับประตูทั้ง 4 บาน มาพร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 15 นิ้ว ปัดเงา ปิดท้ายด้วยกันชนหลังติดตั้งดิฟฟิวเซอร์สีดำเงาและเซนเซอร์กะระยะ

 

ภายในมาพร้อมระบบความบันเทิงตามยุคสมัย ด้วยจอสัมผัสขนาด 8 นิ้ว เพิ่มเติมความสะดวกสบายด้วยกล้องมองหลังและที่ชาร์จโทรศัพท์แบบไร้สาย เติมเต็มความสปอร์ตด้วยการเดินด้ายสีแดงที่เบาะนั่ง พวงมาลัยและชิ้นส่วนภายใน พร้อมปักโลโก้ GR ที่เบาะคู่หน้า โดยที่มีโทนสีภายในสีดำเป็นพื้นฐาน

 

ไฮไลท์สำคัญที่ทำให้ Toyota Agya แตกต่างจาก Daihatsu Ayla ก็คือขุมพลังที่นำมาติดตั้งจะมีให้เลือกเพียงเครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ แถวเรียง DOHC 12 วาล์ว ขนาด 1.2 ลิตร ไร้ระบบอัดอากาศ รหัส WA-VE ให้พละกำลังสูงสุด 87 แรงม้า จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์ CVT พร้อมแป้น Paddle shift ที่มาทดแทนรหัสเดิม 3NR-VE เบนซิน 4 สูบ DOHC ขนาด 1.2 ลิตร ซึ่งยังคงประจำการอยู่ใน Toyota ATIV ที่วางจำหน่ายในประเทศไทย

 

อีกหนึ่งฟังก์ชั่นที่ขาดไปไม่ได้จากรุ่น GR Sport ได้แก่ การปรับแต่งช่วงล่างให้มีความเฟิร์มและเกาะถนนมากยิ่งขึ้น จากการปรับแต่งเซตอัพโช้คและสปริงใหม่

Toyota Agya GR Sport มีราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 533,000 บาท วางตำแหน่งไว้เป็นรุ่นสูงสุดของ Agya เจเนอเรชั่นล่าสุดนี้

ที่มา: Motor1