Mercedes-Benz กำลังวุ่นอยู่กับการทดสอบบรรดารถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าหลากหลายตัวถัง ในตระกูล EQ-series โดยเฉพาะรถ OFF-ROAD รุ่นบึกบึนในตำนานอย่าง G-Class ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน ด้วยรูปทรงภายนอกทรงเหลี่ยมกล่องที่รักษาเอกลักษณ์จากรุ่นดั้งเดิมไว้อยากไม่ผิดเพี้ยน แต่มีการเติมแต่งความทันสมัยไปที่เส้นสายภายนอกพอประมาณ

 

โดยล่าสุดมีภาพแอบถ่ายของเวอร์ชั่นผลิตจำหน่ายจริงของ EQG Concept ที่เปิดตัวไปเมื่อปี 2022 ที่ผ่านมา โดยมีการพรางรอบคัน แต่เป็นการพรางแบบเผยให้เห็นเส้นสายที่ชัดเจน เนื่องจากไม่ได้มีการปลี่ยนแปลงรอบคันมากมายนัก หากแต่มีการปรับแต่งลวดลายที่กระจังด้านหน้า เนื่องจากเป็นรถ EV จึงมาพร้อมกับกระจังหน้าแบบปิดบางส่วน เช่นเดียวกับรถในตระกูล EQ-series รุ่นอื่นๆ โดยที่งานออกแบบไฟหน้ายังคงเป็นทรงกลมเรโทรเหมือนรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปภายใน

จุดเด่นที่เห็นได้ชัดถึงความแตกต่างของ EQG ได้แก่ลวดลายของล้ออัลลอยที่เน้นประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ เช่นเดียวกับรถ EV รุ่นอื่นๆ เพียงแต่มีการออกแบบลายให้มีความเป็นรถตัวลุยมากยิ่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับช่องดักลมที่กันชนหน้าและรูปทรงของกันชนท้าย ที่ได้นำชุดท่อไอเสียออกไป

 

สำหรับข้อมูลด้านขุมพลัง ทางสื่อต้นทางยังไม่ได้รับรายงานรายละเอียดทางเทคนิค แต่ได้คาดการณ์ไว้ว่า จะมาพร้อมมอเตอร์ขับเคลื่อนจำนวน 4 ตัว เพื่อทำการขับเคลื่อนล้อแต่ละข้างอย่างอิสระ พร้อมที่จะสร้างแรงบิดขับเคลื่อนมหาศาล เพื่อเอาชนะอุปสรรคต่างๆ และสามารถทำการลากจูงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม โครงสร้างตัวถังของ EQG ยังคงใช้แบบเฟรมแชสซีเช่นเดียวกับรุ่นเครื่องยนต์สันดาปภายใน โดยที่ยังคงไว้ซึ่งความสามารถในการปีนป่ายเช่นเดิม โดยที่สามารถเลือกติดตั้งออฟชั่นเสริมสำหรับการทำกิจกรรมกลางแจ้ง โดยใช้ความสามารถจากการเป็นรถ EV ในการจ่ายพลังงานไฟฟ้าสำหรับอุปกรณ์แคมป์ปิ้งต่างๆ

 

สำหรับกำหนดการเปิดตัวของ EQG จะเกิดขึ้นภายในปี 2023 นี้ และจะพร้อมวางจำหน่ายอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปี 2024

ที่มา: Automedia