Volkswagen ได้ฤกษ์ เปิดตัวรถต้นแบบเวอร์ชั่นใกล้เคียงกับการวางจำหน่ายจริงในนาม ID. 2all concept ที่มาพร้อมกับธีมดีไซน์ใหม่ มีการปรับให้ทันสมัยและเรียบง่ายกว่า ID. Series รุ่นอื่นๆ โดยนับเป็นหนึ่งในรถยนต์ตระกูล ID. Series จำนวน 10 รุ่นที่เตรียมเปิดตัวภายในปี 2026 นี้

Volkswagen ต้องการวางจำหน่าย รถยนต์ขุมพลังไฟฟ้าล้วนขนาดเล็กที่ มีพื้นที่ใช้สอยภายในเทียบ ได้กับรถ Hatchback ยอดนิยมของชาวยุโรปอย่าง Golf โดยที่มีราคาจำหน่ายไม่ได้แพงไปกว่า Polo มากนัก ทั้งหมดนี้ถูกพัฒนาขึ้นบนงานพื้นฐานวิศวกรรมที่ได้รับการพัฒนาใหม่ MEB Entry platform ซึ่งมีการเปลี่ยนระบบขับเคลื่อนจาก ล้อคู่หลังเป็นพื้นฐาน มาเป็นล้อคู่หน้า แตกต่างจาก ID. Series รุ่นอื่นๆ

ไฟหน้ามีความโดดเด่นด้วยการควบรวมไฟทั้ง 2 ข้าง ไว้ด้วยแทบ LED ขนาดใหญ่ตรงกลาง เนื่องจากไม่ต้องมีชิ้นส่วนกระจังหน้าติดตั้งเหมือนรถเครื่องยนต์สันดาปภายใน จึงมีอิสระในการออกแบบให้ล้ำสมัยแต่ไม่ฉีกแนวจนเกินไปได้เป็นอย่างดี

ขณะที่งานออกแบบด้านท้ายมีความเรียบง่ายยิ่งกว่า ด้วยไฟท้ายแนวยาวตามความกว้างของตัวรถตามสมัยนิยม เน้นโทนสีแดงเป็นหลัก พร้อมกันชนท้ายติดตั้งดิฟฟิวเซอร์ขนาดใหญ่สีดำเงา
งานออกแบบภายนอกได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Golf รุ่นแรก ด้วยเส้นสายบริเวณเสา C ที่เรียบง่าย ทำให้มีพื้นที่กระจกรอบคันมากกว่ารถในกลุ่มเดียวกัน เพิ่มความโปร่งโล่งให้กับห้องโดยสาร

 

มิติตัวถัง

  • ความยาว : 4,050 มิลลิเมตร
  • ความกว้าง : 1,530 มิลลิเมตร
  • ความสูง : 1,530 มิลลิเมตร
  • ระยะฐานล้อ : 2,600 มิลลิเมตร

ความยาวตัวถังของ ID. 2all concept นั้นสั้นกว่า Golf แต่มีระยะฐานล้อใกล้เคียงกัน โดยยังมาพร้อมพื้นที่เก็บสัมภาระกว่า 490 ลิตร ที่ด้านหลัง และขยายเป็น 1,330 ลิตร เมื่อพับเบาะแถวที่ 2

 

ภายในมาพร้อมกับจอ infotainment ขนาด 12.9 นิ้วระบบสัมผัส ควบคุมจากปุ่มแบบหมุนออกแบบได้อย่างลงตัว ที่มาพร้อมปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศแบบกดที่จะสว่างขึ้นเมื่อต้องการใช้งาน ตามคำเรียกร้องของลูกค้า ถึงการติดตั้งปุ่มควบคุมแบบกดได้จริง ไม่ใช่แบบกดสัมผัสเหมือนรถในตระกูล ID Series รุ่นอื่นๆ รวมไปถึงรถยอดนิยมอย่าง Golf เช่นกัน

เช่นเดีวกับพวงมาลัยที่ออกแบบใหม่หมดจด มาพร้อมปุ่มควบคุมแบบ Joystick แบบปุ่มเลื่อนได้จริง ยกเลิกปุ่มควบคุมแบบสัมผัสเช่นเดียวกับปุ่มควบคุมระบบปรับอากาศ

 

ขุมพลังมอเตอร์ไฟฟ้าเดี่ยวขับเคลื่อนล้อคู่หน้า ให้กำลังสูงสุด 222 แรงม้า สามารถให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ได้ภายในเวลาน้อยกว่า 7 วินาที และมาพร้อมความเร็วสูงสุด 160 กม./ชม.

ตามกำหนดการเปิดตัวรุ่นอื่นๆ ของตระกูล ID Series ในปี 2023 นี้ ได้แก่ ID. Buzz รุ่นฐานล้อยาว และ ID.7 ภายหลังการเปิดตัวรุ่น ID.3 เวอร์ชั่นปรับโฉมไปไม่นานนี้ โดยทาง Volkswagen จะเปิดตัวรถ SUV ขนาดเล็กบนพื้นฐานเดียวกับ ID. 2all Concept ภายในปี 2026

ที่มา: Motor1